Kiểm soát cảm xúc trong lời nói

GTHN - Kiểm soát cảm xúc trong lời nói là một phần vô cùng quan trọng đối với một nhà lãnh đạo. Chúng ta mất 3 năm đầu tiên cuộc đời để học nói nhưng phải giành cả phần đời còn lại để học giao tiếp.

kiem-soat-cam-xuc-trong-loi-noi-ky-nang-thu-phuc-long-nguoi

Kiểm soát cảm xúc trong lời nói: Muốn kẻ khác nghe phải biết cách nói

Trong cuộc sống, cũng như trong công việc giao tiếp là một trong những kỹ năng mà bất kỳ ai cũng cần phải học hỏi, trau dồi mỗi ngày. Dù bạn có giỏi giang đến đâu, nhưng nếu không biết kiểm soát cảm xúc trong lời nói thì nó sẽ trở thành hòn đá ngáng chân con đường phát triển của bạn.

Kiểm soát cảm xúc trong lời nói không có nghĩa là bạn loại bỏ đi cảm xúc của bản thân mà là bạn có đủ khả năng làm chủ cảm xúc, điều tiết cảm xúc phù hợp với từng cuộc giao tiếp khác nhau. Điều này không chỉ thể hiện trong ngôn ngữ bạn nói ra mà còn qua cách diễn đạt. Biểu hiện được đúng tầm quan trọng của vấn đề được nói đến đó là cả một quá trình nỗ lực học hỏi và lắng nghe.

Kiem-soat-cam-xuc-trong-loi-noi-Ky-nang-thu-phuc-long-nguoi-1

Việc cân bằng cảm xúc và điều tiết khả năng nói luôn khiến chúng ta giữ gìn và phát triển được những mối quan hệ trong xã hội, đặc biệt là trong công việc. Việc biết cách nói chuyện, giao tiếp sẽ giúp bạn tạo nên thương hiệu cá nhân cho riêng mình, nhất là trong môi trường cơ sở. Cách nói sao để khẳng định được bản thân cũng như tránh những hiểu lầm không đáng có với mọi người phụ thuộc rất nhiều và khả năng điều tiết, kiểm soát cảm xúc trong lời nói.

Không kiểm soát cảm xúc từ lời nói có thể khiến chúng ta mất đi những cơ hội

Đi cà phê với một người bạn, nghe kể về chuyện muốn nghỉ làm, tôi mới hỏi lý do tại sao vì tôi biết chỗ làm của cô ấy có mức lương khá tốt cũng như có nhiều cơ hội để phát triển. Hiện giờ mà bạn tôi nghỉ làm có vẻ phí phạm. Hỏi ra nguyên nhân thì tất cả đều là do người sếp trực tiếp của cô ấy. Mỗi khi mắc một lỗi dù nhỏ hay lớn người sếp này đều nói khá to và khá suồng sã trong ngôn ngữ thể hiện, điều này khiến cho nhân viên cảm thấy rất nặng nề. Câu chuyện đi xa hơn khi ngay cả những phòng ban khác cũng thiếu hợp tác với người này này và cũng đã có phản hồi trực tiếp lên CEO. Câu chuyện được nhắc đến ngay ở trong những nhóm lãnh đạo của công ty.

Kiem-soat-cam-xuc-trong-loi-noi-Ky-nang-thu-phuc-long-nguoi-2

Bạn tôi vì tính cách cũng khá thẳng thắn, có thể người sếp ấy đã nói chuyện và góp ý trực tiếp. Dù biết đó là tính cách của người sếp, và chuyện góp ý cũng không hề có ý gì xấu cả nhưng tựu chung lại vẫn là cảm xúc không thoải mái và lâu dần tích tụ dẫn đến quyết định nghỉ việc. Những khoảng cách vô hình trong giao tiếp có thể âm thầm tạo ra những rào cản trong mối quan hệ, tạo ra sự xa cách trong công việc, trong bước đường thăng tiến.

Nghe bạn kể chuyện tôi cũng chỉ biết cảm thán thở dài, vì trong môi trường công sở thành thực 10 thì có đến 8,9 người hay vô tình làm tổn thương người khác vì những lời vô tư của mình. Rất nhiều người coi đó là tính cách riêng, vốn chẳng ảnh hưởng đến ai, hay mình có căng thẳng một chút trong lời nói thì đó cũng là vì công việc. Nhưng thực tế, có những điều ta vốn cảm thấy nó bình thường, nhưng đối với người khác nó lại đem đến sự lấn cấn, bào mòn sự thân thiết, tin tưởng của những người đồng nghiệp xung quanh.

Nói như vậy không có nghĩa chúng ta không được phát biểu ý kiến, phải chiều lòng tất cả mọi người. Ranh giới của việc chúng ta điều tiết lời nói phù hợp và sự xu nịnh, thảo mai vô cùng mỏng manh.

Ở một phương diện khác, khi chúng ta chọn cách nói hài hòa với mọi người thì lại dễ trở nên mờ nhạt trong đám đông. Và sẽ chẳng có vị sếp nào có ấn tượng về một nhân viên luôn đưa ra những nhận định như “hoa hậu thân thiện” trong mọi vấn đề. Hãy biết cách tạo ấn tượng cho bản thân với những ý kiến đa chiều, sắc sảo.

Hãy nhớ, điều quan trọng trong giao tiếp chính là cần chọn được ngôn ngữ phù hợp, điều phối cảm xúc trong lời nói. Đó mới chính là phẩm chất cần có của một nhà quản lý tài ba. Biết cách nói chuyện để người khác nghe, người khác hiểu và để người khác khắc phục được lỗi sai là cả một nghệ thuật.

Điều tiết cảm xúc trong lời nói là điều một nhà lãnh đạo cần học

Càng bước lên các vị trí lãnh đạo cao cấp bạn càng tiếp xúc với nhiều người, càng có nhiều mối quan hệ. Và đừng quên khi đó bạn càng cần cẩn trọng trong giao tiếp, đặc biệt là điều tiết cảm xúc trong lời nói. Giao tiếp phù hợp với từng hoàn cảnh không phải tự nhiên mà đó là cả quá trình lắng nghe, tư duy và truyền đạt.

Đầu tiên, là một người lãnh đạo bạn hãy học cách lắng nghe mọi người. Lắng nghe để biết người khác muốn gì, người khác mong chờ gì ở chúng ta? Đồng thời, lắng nghe khiến người giao tiếp cùng chúng ta có được cảm giác tôn trọng, được tin tưởng. Trong mọi cuộc trao đổi, giao tiếp lắng nghe sẽ giúp bạn giữ được bình tĩnh nhất định, kiềm lại để xử lý thấu đáo mọi chuyện.

Kiem-soat-cam-xuc-trong-loi-noi-Ky-nang-thu-phuc-long-nguoi-3

Tiếp theo, người lãnh đạo cũng cần biết tư duy trước mọi phát ngôn. Câu nói “Uốn lưỡi 7 lần trước khi nói” là cầu thần chú không bao giờ thừa với những người mau mồm mau miệng. Đừng bao giờ để bản thân bị "hớ" vì những phát ngôn vạ miệng mà ra. Dừng một chút, chậm một chút, biết tư duy trong câu nói và phát ngôn giúp bạn đưa ra quyết định chính xác hơn cho bản thân.

Cuối cùng, người lãnh đạo phải biết cách truyền đạt cảm xúc và lời nói của mình đến nhân viên. Phải hiểu rằng, im lặng có đôi khi là cách truyền đạt tốt nhất trong một số hoàn cảnh. Mặc khác, người lãnh đạo cũng cần biết cứng rắn hoặc mềm mỏng tùy theo từng tình huống.

Hãy luôn nhớ rằng, mỗi câu nói bạn phát ngôn đều đại diện cho hình ảnh của chính bạn.

DMCA.com Protection Status
Từ Khoá

#buttons=(Chấp nhận !) #days=(20)

Trang web của chúng tôi sử dụng cookie để nâng cao trải nghiệm của bạn. Tìm hiểu thêm
Accept !