Người không có khả năng kiếm tiền

GTHN - Nếu bạn luôn nghĩ về những điều nhỏ nhặt như mặc gì, ăn thế nào, chơi ở đâu… những điều đó sẽ chiếm đầy “băng thông nhận thức” của bạn, khiến bạn không còn đủ năng lượng để suy nghĩ và phát triển nên dần dần rơi vào cảnh túng thiếu.

nguyen-nhan-goc-re-cua-viec-mot-nguoi-khong-co-kha-nang-kiem-tien

01.

Mark Zuckerberg, người có tài sản hơn 70 tỷ đô la Mỹ thường xuất hiện với hình ảnh đơn giản, năng động trong chiếc áo phông không bao giờ chỉ mặc áo phông xám và quần jean. Thậm chí, ông còn có “hàng chục chiếc áo thun cùng kiểu" để mặc thay đổi. Bằng cách đó, vị tỷ phú này không phải lo lắng về việc mặc gì mỗi ngày. Ông nói rằng việc giữ mọi thứ đơn giản cho phép ông tập trung vào công việc và những điều quan trọng khác.

Mark Zuckerberg

Nhà sáng lập Apple Steve Jobs cũng có thói quen như vậy. Ông thường chọn cho mình áo len cổ lọ màu đen và quần jean xanh, việc chọn trang phục như vậy đã giúp ông tiết kiệm rất nhiều thời gian và công sức.

Cuốn sách “Scarcity: How We Got Poverty and Busy” (tạm dịch: “Sự khan hiếm: Làm thế nào chúng ta trở nên nghèo đói và bận rộn”) đưa ra một khái niệm: “băng thông nhận thức” hay còn gọi là năng lực tinh thần.

Những gì một người có thể suy nghĩ trong một ngày là có giới hạn. Nếu bạn nghĩ về những điều nhỏ nhặt như hôm nay mặc gì, ngày mai ăn gì, điều đó sẽ chiếm đầy “băng thông nhận thức” của bạn, không còn đủ năng lượng để suy nghĩ và phát triển nên dần dần rơi vào cảnh túng thiếu.

Trong số tất cả các nguyên tắc quản lý thời gian, điều cơ bản nhất là tập trung và tập trung. Bất kỳ ai muốn đạt được thành công và giàu có đều cần trân trọng và quản lý thời gian của mình thật cẩn thận. Hãy học cách đánh đổi và tập trung năng lượng hạn chế của bạn vào một việc để hoàn thành công việc.

Những người thực sự đứng trên đỉnh kim tự tháp trong ngành là những người đặt cả trái tim của họ vào một chỗ và trân trọng “băng thông nhận thức” của họ. Hãy dồn tâm trí của bạn vào một điểm, gạt bỏ tạp niệm, dốc hết sức để làm nên đột phá, chỉ có như vậy một người mới có khả năng thành công.

02.

Giáo sư Zhang Hongchuan, một chuyên gia tâm lý học, đã so sánh băng thông nhận thức với sức mạnh của điện thoại di động:

Khi chúng ta thức dậy mỗi ngày, "sức mạnh" của mỗi chúng ta là 100%. Nếu chúng ta mở quá nhiều tác vụ, “pin” sẽ bị tiêu hao nhanh chóng. Một khi “pin” giảm ở mức thấp, sự tập trung và khả năng phán đoán của chúng ta sẽ giảm mạnh.


Vì vậy, chúng ta phải học cách tiết kiệm băng thông nhận thức và loại bỏ những thứ không cần thiết. Chỉ bằng cách tập trung chú ý, bạn mới có thể tạo nên bước nhảy vọt trong cuộc đời.

Giáo sư thần kinh học Earl K. Millers cho biết: "Con người không thể đa nhiệm. Nếu bạn muốn làm tốt một việc, bạn phải tập trung và tiền đề của việc tập trung là tiết kiệm “băng thông nhận thức” của bạn và không lãng phí nó vào những việc không liên quan."

Chỉ bằng cách ngồi xuống và tập trung làm tốt những việc quan trọng, bạn mới có khả năng giàu có và tự do.

03.

Nhà văn nổi tiếng người Mỹ Caroline Folan từng nói: "Mọi người đều có “băng thông nhận thức” hạn chế, vì vậy chúng ta phải sử dụng “băng thông” hạn chế đó một cách khôn ngoan. Nếu bạn có quá nhiều việc phải làm, bạn phải hy sinh một số thứ."

Học cách quản lý “băng thông nhận thức” là khóa học bắt buộc đối với mỗi người trưởng thành.

1. Sử dụng thời gian hợp lý

Trong công việc và cuộc sống hàng ngày, hãy liệt kê ra tất cả những việc bạn phải làm, sau đó sắp xếp chúng theo thứ tự ưu tiên.

- Với những vấn đề quan trọng và cấp bách, bạn nên dành nhiều thời gian và hành động ngay lập tức để đạt được kết quả tốt.

- Với những việc quan trọng nhưng không khẩn cấp, bạn có thể lập kế hoạch để thực hiện từ từ.

- Và đối với những việc cấp bách nhưng không quan trọng, bạn có thể ủy thác cho người khác.

- Đừng làm những việc không quan trọng hoặc khẩn cấp.

Chỉ bằng cách này, chúng ta mới có thể làm rõ ưu tiên của các nhiệm vụ hàng ngày và phân bổ thời gian, năng lượng của mình một cách hợp lý.

2. Nếu bạn thích tiêu tiền quá mức, bạn sẽ không kiếm được tiền


Một người càng kiếm được nhiều tiền, người đó sẽ càng ít thích tiêu nó.

“Vua xe hơi” Trung Quốc Li Shufu hiếm khi mặc quần áo trị giá hơn 500 nhân dân tệ (1,7 triệu đồng); Chủ tịch và Giám đốc điều hành của Tập đoàn Hàng Châu Wahaha, công ty nước giải khát hàng đầu tại Trung Quốc chi không quá 50.000 nhân dân tệ mỗi năm (170 triệu đồng/năm). Ngoài ra còn có Zuckerberg và Jobs đã đề cập ở trên, cả hai đều là đại diện của những người có ham muốn vật chất thấp. Họ không quan tâm nhiều đến việc ăn vận sang xịn như nào mà đặc biệt chuyên tâm vào sự nghiệp nên đã gặt hái được thành công rực rỡ.

Những người thích tiêu tiền thường không kiếm được nhiều tiền. “Băng thông nhận thức” của họ bị choán đầy bởi việc tiêu dùng và ham muốn chiếm dụng. Họ nghĩ về việc ăn ở đâu, uống ở đâu và chơi ở đâu mỗi ngày. Đương nhiên, người như vậy không thể cải thiện được các khía cạnh lớn thực sự đòi hỏi sự tập trung.

Chỉ khi từ bỏ được hưởng thụ vật chất, con người mới thực sự làm rõ được hoài bão của mình và hiện thực hoá nó. Trong cuộc sống hàng ngày, hãy học cách kiểm soát lòng ham muốn, kiềm chế bản thân, sống đời giản dị, giải phóng tâm trí của mình khỏi những ham muốn để có thể thực sự cải thiện khả năng cốt lõi và tìm ra chìa khóa của sự giàu có, tự do.

3. Học cách dọn dẹp “rác cảm xúc”

Thứ chiếm lấy “băng thông nhận thức” của một người không chỉ là mong muốn tiêu thụ, những vấn đề tầm thường, mà còn là cảm xúc tồn đọng. Nhiều cảm xúc nhỏ nhặt khác nhau như sợ hãi, lo lắng, căng thẳng… luôn quẩn quanh trong lòng khiến mọi nguồn lực nhận thức đều bị lãng phí vào đó, ít còn năng lượng để làm những việc khác. Hãy dọn dẹp những cảm xúc tồn đọng một cách kịp thời, tránh chiếm dụng quá nhiều tài nguyên nhận thức.

3 gợi ý giúp bạn dọn sạch “rác cảm xúc”:

- Cải thiện trình độ nhận thức của chính bạn, học cách nhìn vấn đề từ các góc độ khác nhau.

- Duy trì mong muốn tâm sự, học cách chia sẻ với bạn bè, lắng nghe những tiếng nói khác nhau và giữ cho mình lý trí.

- Học cách viết ra những cảm xúc tiêu cực, trò chuyện với trái tim để giải tỏa cảm xúc.

Băng thông nhận thức có phong phú hay không đều ảnh hưởng đến vận mệnh của chúng ta.

Nó quyết định khả năng tập trung và tư duy của một người, đồng thời quyết định khả năng vượt qua chính mình. Hãy loại bỏ những thứ tầm thường và tập trung làm những việc quan trọng để cải thiện bản thân, kiểm soát vận mệnh của bạn.
DMCA.com Protection Status
Từ Khoá

#buttons=(Chấp nhận !) #days=(20)

Trang web của chúng tôi sử dụng cookie để nâng cao trải nghiệm của bạn. Tìm hiểu thêm
Accept !