Chi tiêu đơn giản, tiết kiệm thông minh

GTHN - Bằng cách trả lời câu nói "Tôi có cần nó không? Tôi có yêu nó không? Tôi có thích nó không? Tôi có muốn nó không?", bạn sẽ biết đâu là khoản chi tiêu xứng đáng.

Tất cả chúng ta đều từng tiện tay lấy thêm một vài thanh kẹo vào giỏ trong lúc đứng chờ tính tiền, mua vài thứ linh tinh trên mạng vào nửa đêm...

Chi tiêu không cần thiết đối với mỗi người sẽ có những điểm khác nhau song bất kể tình hình tài chính như thế nào, tất cả chúng ta đều có thể sẵn sàng chi tiêu nhiều hơn một chút. Tiffany Aliche, một chuyên gia và nhà giáo dục về tài chính cá nhân chia sẻ:

"Chúng ta mua sắm bốc đồng vì nó khiến ta cảm thấy tốt hơn vào ngay lúc này, như một ly nước mát vào ngày hè nóng nực."

Bạn có thể mua sắm thoải mái một chút, đặc biệt là trong những thời điểm khó khăn này nhưng điều cần nhớ là hãy mua sắm một cách bốc đồng trong giới hạn. Đừng để những mong muốn ngắn hạn cản trở mục tiêu tiết kiệm dài hạn của mình.

Dưới đây là một số cách giúp bạn tiết kiệm dễ dàng ngay từ hôm nay:

Lập ngân sách: Đừng chỉ nghĩ nó trong đầu mà hãy viết ra

"Hãy có một bức tranh trực quan rõ ràng về đường đi lối lại những đồng tiền của bạn. Quy tắc là, nếu nó không được viết ra thì đó không phải là ngân sách," Aliche chia sẻ.

Bạn cần tính đến các khoản chi tiêu cần thiết như thức ăn, chỗ ở, nước, tiền tiết kiệm và đừng quên niềm vui. Cho dù ngân sách vui vẻ của bạn là 5 đô la một tuần hay 50 đô la một tuần, điều quan trọng là phải có tính toán đến nó. Aliche nói:

“Tiền không chỉ có nghĩa là trách nhiệm mà bạn phải tận hưởng tiền, sử dụng nó như một công cụ để làm cho cuộc sống của mình tốt đẹp hơn.

Tôi không tin vào sự hy sinh thái quá. Tôi cũng mua sắm một cách bốc đồng nhưng điều tôi học được là mua sắm bốc đồng trong giới hạn cho phép. Tôi lập cho mình ngân sách hàng tuần hoặc hàng tháng để có thể mua những thứ trong ngân sách đó."

Cần, yêu, thích, muốn

chi-tieu-don-gian-tiet-kiem-thong-minh

Trước khi tiếp cận với quỹ ngân sách, Aliche có lời khuyên bạn hãy tự hỏi mình: "Điều gì thực sự khiến tôi hạnh phúc? Điều gì thực sự mang lại cho tôi niềm vui?"

Để giữ những ưu tiên đó luôn rõ ràng, Aliche thường dán trên đầu máy tính của mình câu: "Cần, yêu, thích, muốn" và trước khi nhấn nút mua hàng, cô muốn chắc chắn rằng đó là quyết định đúng đắn, thứ sẽ mang lại cho cô niềm vui lâu dài.

"Thích là niềm vui ngắn hạn, sẽ khiến bạn nhanh chóng quên đi điều đó. Muốn chỉ là sự thỏa mãn tức thời mà không đến 1 ngày sau, bạn sẽ không còn hứng thú", Aliche chia sẻ.

Tất cả chúng ta đều đã từng mua thứ gì đó chỉ đơn giản là vì mình muốn. Đó có thể là một chiếc áo phông sequin màu tím hay chiếc túi tote nghệ thuật từ buổi hòa nhạc hay những đôi giày trượt patin hiện đang bám đầy bụi trong góc tủ. Những mong muốn này đặc biệt gây hại cho ví tiền bởi chúng ta không chỉ đang quẹt số tiền mình không có mà còn thực sự khiến cuộc sống của mình trở nên kém thú vị hơn vì những thứ đó không mang lại niềm vui lâu dài.

Hãy tập luyện và bạn sẽ nhanh chóng cảm thấy nó thật dễ dàng. "Tôi có cần nó không? Tôi có yêu nó không? Tôi có thích nó không? Tôi có muốn nó không?"

Tìm ra "ngân sách mì ăn liền" của bạn.

Số tiền tối thiểu mà bạn cần để sống là bao nhiêu? Đâu là thứ bạn có thể từ bỏ trong thời điểm khó khăn? Aliche gọi đây là "ngân sách mì ăn liền" (thứ mà chúng ta tìm đến khi mọi thứ trở nên eo hẹp).

Khi tình hình khó khăn hơn, bạn sẽ có thể hủy đăng ký truyền hình cáp hoặc Netflix và chuyển gói cước internet, ăn uống đơn giản hơn trước khi phải rút đến tiền tiết kiệm. Hãy tập trung vào ngân sách của bạn ngay bây giờ và những gì bạn có thể làm để bạn không phải lo lắng về tương lai.

Nếu chi tiêu vẫn là một vấn đề với bạn, Aliche có một gợi ý hãy cắt thẻ tín dụng. Nếu bạn có thói quen lưu lại thông tin thanh toán tại các ứng dụng mua hàng, hãy thay đổi ngay thói quen đó.

Tạo và duy trì kế hoạch tiết kiệm

chi-tieu-don-gian-tiet-kiem-thong-minh

Bạn nên có khoản tiết kiệm khẩn cấp trị giá tương đương từ 3 đến 6 tháng sinh hoạt phí, đặt nó vào một tài khoản có lãi suất tốt. Với các khoản tiết kiệm định kỳ, tự động hóa chính là chìa khoá. Thay vì phải nghĩ xem mình sẽ phân bổ ra sao rồi sau đó chỉ tiết kiệm được vài đồng còn sót lại sau khi chi tiêu, hãy đảo ngược chu trình, tiết kiệm ngay mỗi khi phát sinh thu nhập và sau đó chi tiêu khoản còn lại. Hình dung về cuộc sống tương lai mà bạn mong muốn, điều này sẽ giúp bạn suy nghĩ về việc tiết kiệm dễ dàng hơn.

Cuối cùng, hãy nhớ cho bản thân nghỉ ngơi.

Theo Aliche, điều quan trọng là hãy cho bản thân nghỉ ngơi nếu bạn mắc phải sai lầm tài chính. "Không hoàn hảo cũng không sao. Không biết hết cũng không sao. Hãy đối xử tốt hơn với bản thân và làm tốt nhất có thể", Aliche nói.
DMCA.com Protection Status
Từ Khoá

#buttons=(Chấp nhận !) #days=(20)

Trang web của chúng tôi sử dụng cookie để nâng cao trải nghiệm của bạn. Tìm hiểu thêm
Accept !