Sau 40 tuổi, người khôn ngoan

GTHN - Sức người chỉ có bấy nhiêu, để có sức đi xa hơn, thưởng ngoạn phong cảnh hai bên đường thì bạn phải học cách từ bỏ một số thứ.


Người thông minh chỉ sống 1% cuộc đời.

Khi bạn còn trẻ, bạn phải liều lĩnh làm phép cộng để cuộc sống mở ra nhiều cánh cửa hơn. Sang tuổi trung niên, trạng thái này phải được kiềm chế, mỗi người đều cần học phép trừ và tổ chức lại cuộc sống của mình.

Bạn đã bước chân sang tuổi 40, bị giằng xé giữa công việc và gia đình mỗi ngày? Nếu bạn cảm thấy choáng ngợp trước cuộc sống, thì đó là lời nhắc nhở rằng đã đến lúc bạn nên sống một cuộc đời thu hẹp lại. Cái giảm bớt ở đây chính là giảm bớt gánh nặng của cuộc sống và để cho trái tim trở lại với bình yên.

1. Giảm đi vật chất


sau-40-tuoi-nguoi-khon-ngoan-chon-cach-song-giam-dan

Cao ốc ngàn gian, đêm cũng chỉ ngủ trên chiếc giường không quá hai mét. Thức ăn vạn món, ngày cũng không quá 3 bữa ăn. Con người sống trên đời, không có nhiều thứ thực sự cần thiết. Một căn phòng có thể che mưa gió, một chiếc giường cho giấc ngủ ngon, một bữa ăn để no cái bụng và nuôi dưỡng cơ thể. Khi bạn luôn đòi hỏi quá nhiều về vật chất, bạn sẽ mệt mỏi vì chính điều đó.

Một cư dân mạng đã chia sẻ về kinh nghiệm của chính mình. Khi còn trẻ, cô rất thích sở hữu sản phẩm của những thương hiệu nổi tiếng, đi đâu cũng sưu tầm các loại sản phẩm có tên tuổi lớn để mang về nhà. Từ nước hoa, mỹ phẩm, giày cao gót đến túi xách cao cấp, số lượng tích trữ trong nhà hơn chục năm qua thực sự rất nhiều. Sau đó, vì chuyển công tác, cô phải chuyển đến một thành phố khác sinh sống.

Đối mặt với một căn phòng đầy đồ đạc, lần đầu tiên cô cảm thấy mình thật vô dụng: mang đi thì không được mà bỏ đi thì tiếc. Sau cùng, cô chọn cách cho đi những gì có thể và ném phần còn lại vào sọt rác.

Tới thành phố mới, cô ấy giảm dần sự phụ thuộc của mình vào vật chất và không còn thói quen hay niềm vui mua sắm dư thừa. Cô tìm đến sách, thỉnh thoảng viết ra những dòng cảm xúc, suy nghĩ của mình và dần thấy cuộc sống của mình trở nên viên mãn hơn.

Trong cuốn “Ít hơn là nhiều hơn” có viết: "Kỷ nguyên đạt được hạnh phúc từ những thứ vật chất đã qua. Chúng ta đang chuyển từ kỷ nguyên cộng sang kỷ nguyên trừ. Hạnh phúc là theo đuổi sự phong phú về tinh thần hơn là sự phong phú về vật chất."

Không gian tâm trí con người là có hạn, đừng bị quá nhiều vật chất làm cho nó trở nên chật chội. Càng nhiều khoảng trống, càng mở ra nhiều lựa chọn và khả năng trong cuộc sống này.

Khi bạn còn trẻ, chúng ta thường tham lam vật chất, muốn sở hữu nhiều hơn nhưng khi đến một độ tuổi nhất định, bạn phải học cách tiết chế vật chất. Trái tim con người chỉ có bấy nhiêu chỗ trống, khi nó bị đầy bởi những ham muốn vật chất, còn đâu chỗ để đặt niềm vui và hạnh phúc?

2. Giảm bớt những mục tiêu


sau-40-tuoi-nguoi-khon-ngoan-chon-cach-song-giam-dan

Nhà đầu tư huyền thoại Warren Buffett đã từng lập kế hoạch cuộc đời cho Flint, phi công cá nhân của mình. Ông yêu cầu Flint viết ra 25 mục tiêu cuộc đời mình rồi chọn 5 mục tiêu quan trọng nhất.

Cuối cùng, ông nói với Flint rằng bằng mọi giá trong tương lai, hãy tránh đầu tư năng lượng vào 20 mục tiêu kia và tập trung toàn bộ sức lực vào 5 mục tiêu cần đạt được đó.

Khi còn trẻ, chúng ta có xu hướng tìm kiếm sự phát triển về nhiều mặt. Sau 40 tuổi, thời gian và sức lực đều có hạn, thay vì dành nhiều thời gian và năng lượng để đào nhiều giếng nông, tốt hơn hết là tập trung vào việc đào một giếng sâu.

Có một câu nói rất hay rằng: “Sau 40 năm của cuộc đời, đã đến lúc bạn bắt đầu làm phép tính trừ, thay vì ám ảnh về việc lớn và nhiều hơn, tốt hơn là ít đi và chính xác hơn”. Đến tuổi trung niên, hãy dành thời gian cho những việc quan trọng, khi đó sự bận rộn của bạn mới thực sự giá trị.

3. Giảm áp lực


Có người từng nói: "Sức khỏe là một quả bóng thủy tinh rỗng, khi rơi xuống sẽ vỡ tan. Công việc là một quả bóng cao su, khi rơi xuống có thể bật trở lại."

Sau 40 tuổi, bạn cần biết thể chất không còn tốt như khi còn trẻ. Đối với công việc vượt quá khả năng, hãy giảm bớt một cách thích hợp và đừng cố quá. Kiếm tiền không thể đánh đổi bằng sức khỏe. Các bộ phận trong cơ thể chúng ta đều cần được chăm sóc, nếu bạn cứ dùng mãi mà không bảo dưỡng, bệnh tật sẽ đến.

Nhiều người thức khuya mỗi ngày, tất bật như một con quay với công việc. Để có thể đạt được thành tích tốt hơn người khác, họ không cho phép bản thân mình dừng lại, chỉ đến khi cơ thể báo động đỏ mới thấu, hóa ra bệnh tật và cái chết không còn xa. Khi con người đến tuổi trung niên, áp lực công việc nên được giảm bớt một cách thích hợp.

4. Thu hẹp vòng tròn xã hội


sau-40-tuoi-nguoi-khon-ngoan-chon-cach-song-giam-dan

Ba người đàn ông trung niên tham gia vào cuộc phỏng vấn đều là những người có hàng ngàn bạn bè trên mạng xã hội. Tổ sản xuất đưa ra yêu cầu rằng nếu không phải vì công việc hay giải trí, hãy xóa đi những người không liên lạc. Cuối cùng, chỉ còn lại hai hoặc ba liên lạc trong điện thoại di động của những người được phỏng vấn.

Trong thời đại thông tin, ngưỡng giao tiếp giữa con người với con người ngày càng thấp. Biết nhiều người hơn không có nghĩa là bạn có nhiều mối quan hệ hơn. Điều ngu xuẩn nhất mà một người có thể làm là lãng phí thời gian cho những người không quan trọng.

Sau tuổi trung niên, hãy thu hẹp vòng tròn xã hội và dành nhiều thời gian hơn cho bản thân và gia đình. Chúng ta cần tập trung cuộc sống của mình vào những người và những việc quan trọng. Thay vì lãng phí năng lượng cho những cuộc nâng cốc chúc nhau, tốt hơn hết hãy dành nhiều thời gian hơn để làm giàu cho bản thân và đồng hành cùng những người ta yêu thương nhất.

Đến một độ tuổi nhất định, bạn cần hiểu rằng, ít hơn là nhiều hơn. Sức người chỉ có bấy nhiêu, để có sức đi xa hơn, thưởng ngoạn phong cảnh hai bên đường thì bạn phải học cách từ bỏ một số thứ. Hãy vứt bỏ 99% thứ vô dụng và sống 1% cuộc đời.
DMCA.com Protection Status
Từ Khoá

#buttons=(Chấp nhận !) #days=(20)

Trang web của chúng tôi sử dụng cookie để nâng cao trải nghiệm của bạn. Tìm hiểu thêm
Accept !