4 đặc điểm của người sống có phúc

GTHN - Có phúc, không cần vội vàng; vô phúc, gấp gáp đến mấy cũng vô ích.

4-dac-diem-cua-nguoi-song-co-phuc

Một người có phúc hay không phải đến những năm sau trưởng thành mới biết được, vì nửa đời đầu chỉ là quá trình tích lũy phúc vận.

Thuở ấu thơ, cái phúc của chúng ta chính là được bố mẹ yêu thương và chiều chuộng, dù họ lam lũ đến mấy cũng không để con cái chịu khổ.

Lớn hơn, bắt đầu dấn thân vào xã hội ngoài kia, đối nhân xử thế chính là cách con người tích phúc. Phúc đến sớm dễ khiến con người mụ mị, lầm đường lỡ bước. Những gì đến quá nhanh cũng dễ dàng mất đi, không được trân quý thật sự.

Đời người bất kể bay cao đến đâu, điều quan trọng nhất là có thể đáp cánh an ổn hay không. Mặc dù thế giới ngoài kia đầy rẫy sự bất ổn, nhưng cái phúc của một người còn phải tự mình nắm bắt và tu dưỡng.

1. Khoan dung rộng lượng

4 đặc điểm của người sống có phúc, làm được một điều cũng đủ may mắn cả đời - Ảnh 1.

Người có trái tim rộng mở và biết khoan dung thường sống lương thiện. Có người cho rằng hiền lành dễ chịu thiệt, bị ăn hiếp, thường đi sau những kẻ khôn lanh nhanh tay chiếm lấy cơ hội.

Song đây chỉ là bề nổi bên ngoài, chưa thật sự nhìn thấu bản chất. Sự lương thiện và độc ác thường được phân biệt dựa trên tiêu chuẩn nào? Đó chính là sự đánh giá từ cách hành sự của một người. 

Con người, lấy thiện làm gốc, phúc vận đủ đầy, hậu họa tránh xa. Người sống ác, phúc đức tan biến, tai họa triền miên.

Không cần trở thành thánh nhân, chỉ cần biết sống có đức, biết cách tha thứ, dung dị với đời. Nhờ vậy, chỉ cần ngồi im, cái phúc cũng tự tìm đến.

2. Biết đủ đầy

Người biết đủ mới có thể cười tươi như hoa, cho dù khó khăn trước mắt cũng biết tìm thấy hạnh phúc, nhờ đó mà hạnh phúc đong đầy phía cuối con đường.

Người ta có câu: “Không có cái tội nào lớn bằng lòng tham, không có cái họa nào lớn bằng việc không biết đủ đầy, không có cái ác nào ghê gớm bằng dục vọng đen tối. Vì vậy, hãy biết đủ để có tích phúc”.

Thật vậy! Hậu họa thường đến từ lòng tham không đáy. Đã có biết bao người tài hoa tự hủy hoại bản thân chỉ vì “đã có thứ này còn muốn nhiều hơn”.

Cuộc sống vốn dĩ không có quá nhiều đau khổ đến thế, chỉ là một số người lại cảm thấy khổ cực quấn thân. Song nguyên nhân của cái khổ này đều xuất phát từ những lần không cảm thấy đủ. Kiểu người này có đặc điểm lớn nhất là thích kể khổ. Thật ra, cái khổ này trong mắt của người biết đủ đầy lại vô cùng bình thường.

Đương nhiên chúng ta không thể phán xét cuộc sống của người khác, bởi lẽ mỗi người có mỗi trải nghiệm riêng. Song chúng ta có thể thay đổi cách nhìn nhận và tư duy để dễ dàng thấy hạnh phúc hơn.

3. Khiêm nhường thành thật

4 đặc điểm của người sống có phúc, làm được một điều cũng đủ may mắn cả đời - Ảnh 2.

Chúng ta sẽ gặp đủ kiểu người trong hành trình đường đời. Xấu tốt, thật giả lẫn lộn, người khiêm tốn sẽ không biến chất. 

Thật ra, người có thực lực thật sự đều biết lấy lùi làm tiến. Trong cuộc sống, người xông xáo tiến về phía trước chưa chắc có năng lực, và người lùi bước chưa chắc ngốc nghếch.

Người khiêm tốn mặc dù tạo cảm giác im lặng, mờ nhạt, nhưng là người có nội hàm và đủ đầy phúc vận. Thế sự vô thường, tranh đấu một lần thì đời nhiều hơn vài phần hung hiểm. Bớt nói vài lời, ít làm phiền, họa tự nhiên cũng ít đi. Đây cũng chính là phúc phần lớn nhất của một người.

4. Sống có nguyên tắc

Con người sống nên tự đặt ra những nguyên tắc của riêng mình. Hà khắc và thúc ép bản thân một chút, đây không phải sống khó khăn mà là giúp bản thân trưởng thành đúng đắn, không buông thả.

Mỗi người có mỗi nguyên tắc sống khác nhau. Có người dặn lòng phải sống hết mình, có người hứa rằng phải biết khiêm tốn…

Có phúc, không cần vội vàng; vô phúc, gấp gáp đến mấy cũng vô ích. Người có phúc, “cát nhân ắt có thiên tướng”. Phúc không tự nhiên mà có, phúc đến nhờ tâm, phúc đi cũng vì tâm.

DMCA.com Protection Status
Từ Khoá

#buttons=(Chấp nhận !) #days=(20)

Trang web của chúng tôi sử dụng cookie để nâng cao trải nghiệm của bạn. Tìm hiểu thêm
Accept !