Lời khuyên từ bậc hiền nhân

GTHN - Ở đời có 3 phép tắc của trời nhất định không được phạm phải, biết rèn luyện đạo đức bản thân ắt có ngày thấy trăng sáng giữa mây mù.

o-doi-co-3-phep-tac-cua-troi-nhat-dinh-khong-duoc-pham-phai

Ở đời, có 3 thứ "phép tắc của trời" con người nhất định phải biết, nếu không, khó ước mong cả đời khó mà thành hiện thực.

Đạo đức không hợp, cuối cùng khó thuyết phục được quần chúng

o-doi-co-3-phep-tac-cua-troi-nhat-dinh-khong-duoc-pham-phai
Nếu người có tài mà không có đức, đương nhiên khó thu phục được lòng người

Con người không tránh khỏi những thứ gọi là tham - sân - si, luôn theo đuổi quyền lực, địa vị, tiền bạc... Nếu người có tài mà không có đức, đương nhiên khó thu phục được lòng người. Muốn người khác thành tâm giúp đỡ, đương nhiên con người phải có nhân cách tốt, biết đối nhân xử thế.

Như Khổng Tử đã dạy, có 3 sai lầm cơ bản mà con người nên tránh. Những điều ấy gồm: một là đạo đức kém và coi trọng địa vị; hai là trí tuệ nhỏ và mưu tính lớn; thứ ba là sức nhỏ nhưng nhận trọng trách quá lớn. Không ai cho không ai cái gì cả, muốn có gì thì phải là người xứng đáng, muốn hưởng phúc thì phải tu nhân tích đức, có đức thì ắt có phúc phần.

Mong muốn phân tán cuối cùng sẽ dẫn đến thảm họa

Ước muốn là một yếu tố quan trọng thúc đẩy con người phát triển, có điều thứ gì mà quá cũng đều không tốt. Quá tham lam, ham muốn quá nhiều, mục tiêu không tập tủng một chỗ mà sẽ bị phân tán. Như vậy, ước muốn không còn là bước đệm có thể giúp con người tiến bộ, thậm chí cuối cùng lại trở thành trở ngại khiến con người sa ngã.

Có không ít người, dù biết rõ đó là cạm bẫy, biết hậu quả tồi tệ ra sao, nhưng cuối cùng vẫn không cưỡng lại được sự cám dỗ. Giống như họ biết một quả táo ngon ngọt trong rừng, dẫu biết là có thể có độc, vẫn không cưỡng lại được. Ham muốn là bản chất con người, nhưng ham muốn quá mạnh mẽ sẽ mang lại nhiều rắc rối. chưa kể, nó cũng khiến người khác có ấn tượng không tốt, bản thân ta cũng đưa ra những phán đoán sai lầm, đi chệch hướng.

Đừng hối hận vì sai lầm của bản thân

o-doi-co-3-phep-tac-cua-troi-nhat-dinh-khong-duoc-pham-phai
Ai cũng sẽ gặp phải hai gánh nặng, một là lỗi của người khác, hai là lỗi của chính mình

Sau cùng, ở đời đừng mãi đắm chìm trong sai lầm của bản thân, rồi đánh mất cơ hội chín muồi ngay sau đó. Phải biết thế nào là đúng sai, không phải chỉ biết đổ tội cho đời, cho người. Ai cũng sẽ gặp phải hai gánh nặng, một là lỗi của người khác, hai là lỗi của chính mình. Tuy nhiên, nhiều người lại chỉ ra lỗi của người khác, đồng thời che giấu lỗi của bản thân khiến bản thân không nhìn ra được những sai lầm của bản thân, cuối cùng đánh mất cơ hội.

Những người khi còn trẻ thì trách cha mẹ, khi trưởng thành thì trách xã hội, về già thì trách con cái, chẳng thể nào tiến xa, cũng chẳng có được hạnh phúc. Những người càng bất tài, họ càng thích tìm lỗi của người khác.

DMCA.com Protection Status
Từ Khoá

#buttons=(Chấp nhận !) #days=(20)

Trang web của chúng tôi sử dụng cookie để nâng cao trải nghiệm của bạn. Tìm hiểu thêm
Accept !