Trí tuệ cổ nhân

GTHN - Người xưa có câu “Rượu không hộ hiền, sắc không hộ bệnh, tài không hộ thân, khí không hộ mệnh”, đây là câu nói thể hiện rõ nét trí tuệ cổ nhân. Người nếu quá ham muốn sắc dục sẽ gây tổn thương nguyên khí, dẫn tới nhiều bệnh tật, ảnh hưởng đến cuộc sống sau này!

tri-tue-co-nhan

Trí tuệ cổ nhân: Rượu không hộ hiền

Người xưa có câu “rượu chính là thuốc độc ngấm vào ruột”. Rượu mặt dù là thứ đồ uống không thể thiếu trong cuộc sống đời thường, trong văn hóa lễ nghi. Nhưng uống rượu nhiều sẽ gây tổn thương thân thể.

Tri-tue-co-nhan-ruou-khong-ho-hien-sac-khong-ho-benh-1

Nếu một người không biết kiểm soát hành vi của mình, mỗi lần uống rượu say đều sẽ khiến người khác chán ghét và xa lánh. “Rượu không hộ hiền” ý muốn nói rằng, nếu uống rượu quá lượng sẽ gây ra những điều không lường trước được, đó là điều mà người có phẩm đức cao thượng không bao giờ phạm phải.

Trí tuệ cổ nhân: Sắc không hộ bệnh

Cổ nhân có câu: “Sắc là dao cạo xương”. Người nếu quá ham mê sắc dục sẽ gây tổn thương nguyên khí, dẫn đến nhiều bệnh tật. Điều này sẽ ảnh hưởng lâu dài đến cuộc sống sau này. 

Câu nói “sắc không hộ bệnh” chính là lời khuyên của người xưa rằng, không nên phóng túc dục vọng quá độ để tránh gây tổn hại nghiêm trọng đối với sức khỏe và thân thể.

Trí tuệ cổ nhân: Không tài hộ thân

Giữa những người thân thích với nhau nếu xuất hiện những vấn đề như tiền bạc sẽ rất dễ dẫn tới việc rạn nứt tình cảm, phá hủy mối quan hệ. 

Tri-tue-co-nhan-ruou-khong-ho-hien-sac-khong-ho-benh-3

Thế nên, trong cuộc sống dù là người thân hay bằng hữu, nếu không chú ý cẩn trọng sẽ rất dễ vì lợi ích mà trở mặt thành thù.

Trí tuệ cổ nhân: Khí không hộ mệnh

Người xưa có câu “Khí là mầm rễ gây tai họa”. Bởi một người đang lúc tức giận lượng máu sẽ tăng nhanh, điều này sẽ khiến con người ta trở nên kích động. Trong cuộc sống có không ít người rơi vào trường hợp như vậy. Có những việc tưởng chừng như nhỏ nhặt, nhưng chỉ vì một chút kích động mà đôi bên xảy ra cãi cọ, xô xát lẫn nhau. 

Nếu như tất cả mọi người đều hiểu được đạo lý “lùi một bước biển rộng trời cao, nhẫn một chút sóng yên biển lặng” thì những tranh chấp, mâu thuẫn sẽ ngày càng ít đi.

DMCA.com Protection Status
Từ Khoá

#buttons=(Chấp nhận !) #days=(20)

Trang web của chúng tôi sử dụng cookie để nâng cao trải nghiệm của bạn. Tìm hiểu thêm
Accept !