5 thói quen giúp bạn “giàu có”

GTHN - Giáo sư Đại học Harvard chia sẻ, muốn làm giàu cho bản thân, việc bạn cần làm là bắt đầu thay đổi từ những thói quen nhỏ nhất.

giao-su-dai-hoc-harvard-5-thoi-quen-khien-ban-tro-nen-giau-co-hon

5 thói quen giúp bạn “giàu có” do Giáo sư Đại học Harvard chia sẻ

Giáo sư Khoa Tâm lý học Đại học Harvard – William James (11/01/2842 – 26/08/1910) là vị giáo sư người Mỹ đặt những “viên gạch” đầu tiên trong những ngày đầu thành lập khoa Tâm lý học. Ông cũng chính là tác giả của những cuốn sách có ảnh hưởng lớn tới khoa học tâm lý, tâm lý học giảng dạy, tâm lý học trải nghiệm tôn giáo và chủ nghĩa thần bí.

Giao-su-Dai-hoc-Harvard-5-thoi-quen-khien-ban-tro-nen-giau-co-hon-1

Trong sự nghiệp nghiên cứu tâm lý học của mình Giáo sư Đại học Harvard - William James từng phát biểu: “Gieo một hành động, gặt một thói quen. Gieo một thói quen, gặt một tính cách. Gieo một tính cách, gặt một số phận”.

Từ đó ông cho rằng, nếu một người muốn bản thân “giàu có” hơn mỗi ngày thì hay bắt đầu thay đổi từ 5 thói quen đơn giản sau:

1.   Cười nhiều hơn

Dou Liguo là một nhân viên chuyển phát nhanh rất tận tâm với công việc. Ngày đầu đi làm, Dou Liguo đã hào hứng in 1000 tấm danh thiếp để phát cho mọi người và mong khách hàng sẽ nhớ đến gọi cho anh khi họ cần.

Nhưng dường như mọi người không ai để ý tới anh ấy cũng tấm danh thiếp của anh. Có người cho vào túi rồi quên đi, có người thầm mắng anh là đồ phiền phức. Thế nhưng Dou Liguo không hề nản lòng, anh vẫn nở nụ cười thật tươi trên môi, cúi xuống nhặt danh thiếp người ta vứt bỏ và tiếp tục gửi cho khách hàng tiếp theo.

Giao-su-Dai-hoc-Harvard-5-thoi-quen-khien-ban-tro-nen-giau-co-hon-3

Nhiều đồng nghiệp trong công ty đã nghỉ việc vì nghề chuyển phát nhanh cực khổ và khó khăn, nhưng Dou Liguo vẫn kiên trì hoàn thành công việc mỗi ngày. Với sự nỗ lực bền bỉ và nụ cười tươi luôn nở trên môi, cuối cùng Dou Liguo cũng được thăng chức lên vị trí lãnh đạo công ty.

Mỗi người trưởng thành đều phải đeo trên vai những gánh nặng về công việc, gia đình, tài chính,… Dù vậy, hãy thẳng thắn đối diện với thực tế và học cách mỉm cười. Chỉ bằng cách mỉm cười, bạn mới có thể mạnh mẽ vượt qua những trở ngại và đứng dậy bước tiếp. Còn nếu chỉ biết than thở, nằm ườn một chỗ thì bản thân bạn chỉ ngày một “nghèo” hơn mà thôi.

2.   Nói ít hơn

Nhà văn Lỗ Tấn có một câu nói như thế này: "Khi tôi im lặng, tôi cảm thấy no. Khi tôi nói, tôi cảm thấy trống rỗng”.

Trang Tử cũng từng nói: “Cảnh đẹp nhất không thể diễn tả bằng lời, sức mạnh lớn nhất chính là sức mạnh của sự im lặng”.

Người càng bốc đồng, làm không nên chuyện thì càng thích nói nhiều. Bởi họ đang cố gắng dùng lời nói để lấp đầy sự “trống rỗng” trong lòng. Ngược lại, những người thực sự trưởng thành sẽ biết cách im lặng cúi đầu, âm thầm tránh xa những rắc rối từ việc “vạ miệng”, cố gắng học hỏi trau dồi bản thân. Làm được như vậy bạn sẽ ngày càng “giàu có” hơn.

3.   Chia sẻ nhiều hơn

Giáo sư Đại học Harvard - William James chia sẻ rằng, trong cuộc sống nếu bạn muốn mở rộng các mối quan hệ, tìm được những người bạn “đúng nghĩa” thì trước hết bạn phải học cách chia sẻ.

Giao-su-Dai-hoc-Harvard-5-thoi-quen-khien-ban-tro-nen-giau-co-hon-2

Những người vì sợ bản thân chịu thiệt thòi, không muốn cho đi, chỉ biết lợi dụng người khác để đoạt lợi thì sẽ chẳng có bạn bè thực sự. Họ chỉ vì một cách cây mà mất cả một cánh rừng. Trên đời này, phàm là người cho đi nhiều sẽ nhận lại được nhiều. Còn kẻ chỉ biết sống vì lợi ích của bản thân thì cuối cùng chẳng nhận được gì cả.

Ngạn ngữ có câu: “Bàn tay tặng hoa hồng bao giờ cũng phảng phất hương thơm”. Hãy tập cho mình thói quen biết chia sẻ, bởi nó cũng giống như một khoản đầu tư dài hạn. Học cách cho đi, cuộc sống của bạn sẽ ngày càng giàu có hơn.

4.   Đọc nhiều hơn

Ogilvy & Mather - Công ty quảng cáo nổi tiếng toàn cầu, đã từng có một biển quảng cáo với nội dung sau: “Tôi e sợ những người thích đọc sách - những người có thể tránh được những thất bại mà tôi sắp trải qua. Họ hiểu rằng, cuộc đời này rất ngắn ngủi, còn con người ta thì hiểu biết quá muộn. Một giờ đồng hồ của họ chính là cuộc đời của tôi”.

Giao-su-Dai-hoc-Harvard-5-thoi-quen-khien-ban-tro-nen-giau-co-hon-4

Đọc sách là một hành trình, trong đó điểm xuất phát chính là thế giới bên ngoài và điểm kết thúc là đời sống tinh thần. Sách không chỉ giúp bạn mở rộng tầm nhìn, mà còn làm phong phú thêm tâm hồn. Mặc dù đọc sách không giúp bạn giải quyết vấn đề hiện tại ngay lập tức, nhưng những cuốn sách bạn đọc qua sẽ mở ra cho bạn một cách nhìn mới, giúp bạn trở thành một người “giàu có” với sự sâu sắc uyên thâm.

5.   Lắng nghe nhiều hơn

Hiền nhân Vương Dương Minh từng nói: "Tai biết lắng nghe, sẽ nghe được hết những điều trong thiên hạ”.

Một người muốn trở nên thành công và giàu có, điều cần phải làm chính là lắng nghe người khác nhiều hơn. Người có cái tôi quá cao, quá cứng đầu thường sẽ tự hủy hoại bản thân mình bằng chính cái tôi đó. Chỉ khi biết cách gạt bỏ cái tôi cao, chúng ta mới có thể “làm giàu” cho bản thân bằng việc tiếp thu kiến thức và những điều tốt đẹp từ người khác.

DMCA.com Protection Status
Từ Khoá

#buttons=(Chấp nhận !) #days=(20)

Trang web của chúng tôi sử dụng cookie để nâng cao trải nghiệm của bạn. Tìm hiểu thêm
Accept !