“30 như sói, 40 như hổ”

GTHN - Cổ nhân nói “Ba mươi như sói, bốn mươi như hổ”, đây là một trong số những câu nói nổi tiếng của người xưa nhưng không phải ai cũng thực sự hiểu được ý nghĩa của nó.

ba-muoi-nhu-soi-bon-muoi-nhu-ho-co-nghia-la-gi

Câu cổ nhân nói “Ba mươi như sói, bốn mươi như hổ” có nguồn gốc như thế nào?

Thực tế, câu cổ nhân nói “Ba mươi như sói, bốn mươi như hổ” là bắt nguồn từ suy tư của Khổng Tử. Ông từng viết rằng: “Ngô thập hữu ngũ nhi chí vu học, tam thập nhi lập, tứ thập nhi bất hoặc, ngũ thập nhi tri thiên mệnh, lục thập nhi nhĩ thuận, thất thập nhi tòng tâm sở dục bất du củ”. Tạm dịch là “Ta năm 15 tuổi chí ở học hành, 30 tuổi có thể tự lập, 40 tuổi không còn nghi hoặc, 50 tuổi biết được mệnh Trời, 60 tuổi ta biết điều phải trái, 70 tuổi tâm theo ý mình, có thể làm một cách tùy ý nhưng lại không vượt quá quy tắc”.

Độ tuổi 30 là độ tuổi trưởng thành, là bước ngoặt của cuộc đời. Con người ở độ tuổi này về cơ bản đã có thể xác định được đường đi lối rẽ cho mình. Họ cũng có thể tự thân tự lực gánh vác những việc lớn trong đời.

Co-nhan-noi-ba-muoi-nhu-soi-bon-muoi-nhu-ho-co-nghia-la-gi-2

Trong khi đó, 40 là độ tuổi có thể nhìn thấu vạn vật trên thế gian, có thể dùng bất biến để ứng vạn biến, là độ tuổi chín muồi. Họ có đủ sự tỉnh táo để nhìn nhận bản thân và những việc xảy ra xung quanh mình.

Con người không thể tách rời khỏi xã hội, mối quan hệ giữa con người và xã hội là mối quan hệ giữa cá thể và quần thể. Cá thể chính là một phần của quần thể. Lý tưởng và nguyện vọng của mỗi một cá nhân phải được kiến lập trên cơ sở của xã hội hiện thực. Để ứng phó với thế giới bên ngoài, trong tâm mỗi người cần phải có một sức mạnh điềm nhiên.

Có thể nói, câu trên chính là tổng kết của Khổng Tử về cuộc đời mình. Đồng thời, đây cũng là tấm gương cho những người muốn theo đuổi cuộc đời hoàn mỹ, đặc biệt là sau tuổi 30.

Tại sao cổ nhân nói “Ba mươi như sói, bốn mươi như hổ”

Ở tuổi 30, bạn đã được mọi người xung quanh công nhận, có địa vị xã hội nhất định và là một người độc lập. Đến tuổi 40, bạn càng trở nên thành thục hơn và có lý tưởng của riêng mình. Cổ nhân nói “Ba mươi như sói, bốn mươi như hổ” là biểu thị một cách diễn đạt chính xác khi nói về giai đoạn này của con người.

Khi đàn ông bước vào độ tuổi 30, 40 thì đây là độ tuổi sung sức và quyền lực nhất. Họ là những người có gia đình, có trách nhiệm, có kinh nghiệm và bản lĩnh. Một số người đã đạt được những thành tựu nhất định trong sự nghiệp. Vì thế, câu “Ba mươi như sói, bốn mươi như hổ” là để mô tả khí chất của người đàn ông lúc này.

Còn khi miêu tả về phụ nữ, ý nghĩa ban đầu của câu nói này là “một người phụ nữ giống như một con ở tuổi 30 và một con hổ khi ở tuổi 40”. Nhưng trên thực tế những người đàn ông phóng đãng thời xưa đã dùng cách nói này để miệt thị người phụ nữ.

Co-nhan-noi-ba-muoi-nhu-soi-bon-muoi-nhu-ho-co-nghia-la-gi-1

Dù là đàn ông hay đàn bà, khi đến tuổi 30, 40 đều là đang ở độ tuổi trẻ trung, cường tráng. Phụ nữ ở độ tuổi này cũng có kinh nghiệm sống và năng lực của riêng mình.

Trong xã hội cổ đại, nhiệm vụ của phụ nữ gần như là chăm sóc gia đình và con cái. Họ không được ra ngoài xã hội và hầu như phải ru rú trong nhà. Còn người đàn ông lại có thể tam thê tứ tiếp, vung tiền để cưới thêp thê thiếp trẻ mà quên đi người vợ tào khang đã đầu gối vai ấp với mình.

Phụ nữ ở độ tuổi 30, 40 rất cần tình yêu thương của chồng. Khi đang ở độ tuổi “sung mãn”, chồng họ lại mải mê tìm kiếm thú vui bên ngoài mà lạnh nhạt với cả vợ con mình. Điều này khiến người vợ cảm thấy trống trải, dẫn đến một số người bắt đầu tìm kiếm đối tượng phù hợp để chia sẻ nỗi cô đơn. Thế nên người xưa mới có câu “Phụ nữ 30 như sói, 40 như hổ”. Nhưng thực tế, nếu đàn ông chăm sóc vợ chu đáo, quan tâm sẻ chia thì đã không có nhận xét bất công thế này!

DMCA.com Protection Status
Từ Khoá

#buttons=(Chấp nhận !) #days=(20)

Trang web của chúng tôi sử dụng cookie để nâng cao trải nghiệm của bạn. Tìm hiểu thêm
Accept !