Phẩm chất của người tài

GTHN - Thời gian sẽ không phụ lòng những người đã làm việc chăm chỉ.

pham-chat-quan-trong-nhat-cua-nguoi-tai


Trong một buổi tập huấn, tôi may mắn được nghe bài giảng của một thầy giáo thư pháp.

Mở đầu, thầy mời những bạn yêu thích và từng luyện viết thư pháp trong số học sinh có mặt tại hội trường giơ tay, phía dưới một rừng cánh tay giơ lên. Sau đó thầy mời những bạn trong 5 năm liền ngày nào cũng luyện viết giơ tay, số cánh tay còn lại ít đến thảm thương, mọi người nhìn nhau với vẻ mặt xấu hổ.

Thầy cười và nói: "Có lẽ không có nhiều người thực sự yêu thích thư pháp." Thầy kể về kinh nghiệm luyện thư pháp của mình. Từ nhỏ, thầy đã rất yêu thích thư pháp. Ban đầu luyện bắt chước chữ viết của thầy giáo. Sau đó, để trở thành đệ tử của một đại sư thư pháp, thầy đã chăm chỉ mỗi ngày luyện viết thư pháp hai giờ trong hơn mười năm, cho đến khi ước mơ thành hiện thực. Dưới sự hướng dẫn của đại sư, thêm việc luyện viết không ngừng, thư pháp của thầy tiến bộ vượt bậc, lên một tầm cao mới.

Trồng dưa thì được dưa, trồng đậu thì được đậu. Sự kiên trì hàng chục năm đã giúp thầy hình thành nên một phong cách nghệ thuật thư pháp độc đáo. Cho đến nay khi tuổi đã cao, nhưng thầy vẫn kiên trì bền bỉ.

Không phải đường thành công quá dài mà là người kiên trì quá ítĐối với những gì bạn thích, chỉ cần kiên trì đến cùng, con đường phía trước sẽ trở nên tươi sáng và rộng rãi hơn.

pham-chat-quan-trong-nhat-cua-nguoi-tai

02

Ở thành phố nhỏ nơi tôi sống, có một nhà văn trẻ, từ nhỏ anh ấy đã rất thích đọc sách, đặc biệt là tiểu thuyết. Sau khi đọc rất nhiều tiểu thuyết, anh ấy có suy nghĩ tự tay chắp bút sáng tác tiểu thuyết, vì vậy anh bắt đầu thử viết cuốn tiểu thuyết đầu tiên trong cuộc đời.

Không ngờ rằng, quyển sách rất được đón nhận và anh ấy cũng trở nên nổi tiếng. Từ đó anh không ngừng sáng tác, hàng ngày đều cập nhật chương mới và chưa từng bị gián đoạn. Đọc và viết đã trở thành một thói quen của anh ấy, dù bận rộn đến đâu, anh cũng sẽ cố gắng sáng tác xong rồi mới nghỉ ngơi. Ngay cả khi đi công tác hay du lịch, anh ấy vẫn mang theo máy tính. Trên xe, khi người khác đang chơi điện thoại hoặc trò chuyện, anh ấy lại ngồi gõ bàn phím.

Một lần, vì muốn nhanh chóng cập nhật chương mới để buổi tối có thời gian tụ họp với bạn bè nên anh ấy tập trung đến nỗi ngồi quá bến xe. Trong khí đó, bạn bè đã đợi anh từ rất lâu. Một người bạn nói với anh ấy: "Nghỉ viết một ngày có sao đâu?" Anh ấy nói, "Độc giả sẽ đợi, hơn nữa bản thân tớ cũng quen rồi. Không viết cứ thấy không thoải mái."

Thời gian sẽ không phụ lòng những người đã làm việc chăm chỉ. Kĩ năng viết lách của anh ngày một thành thục, tác phẩm của anh liên tục nhận được giải thưởng và được độc giả săn đón, đồng thời anh trở thành tác giả ký hợp đồng với một trang web nổi tiếng.

Đối với việc đọc và viết, nhiều người nói rằng họ quá bận và không có thời gian. Nhưng đối với anh ấy, nếu đã coi việc đọc và viết như một thói quen thì anh sẽ không bao giờ không có thời gian.

pham-chat-quan-trong-nhat-cua-nguoi-tai

03

Một số người bề ngoài nhìn có vẻ rất cố gắng kiên trì nhưng lại không thu được kết quả, thực tế rất nhiều người trong số họ chỉ đang tỏ vẻ cố gắng. Cũng giống như một bạn nghe giảng thư pháp cùng tôi, khi nghe thầy thư pháp trên bục hỏi, cậu ấy thì thầm với tôi: "Ngày nào cũng bận rộn làm việc, làm sao có thời gian tĩnh tâm luyện thư pháp được?" Nhưng, nửa giờ sau cậu ấy lại chỉ ngồi nghịch điện thoại.

Khi học, điện thoại không rời tay, vậy làm sao có thể mong đợi cậu ấy ngồi xuống luyện thư pháp sau những giờ làm việc căng thẳng?

Chúng ta thường dễ lo lắng và cáu kỉnh, thiếu kiên nhẫn, bền bỉ đối với những việc đòi hỏi sự chăm chỉ lâu dài. Trong một dịp tình cờ tôi nên duyên với môn bóng bàn. Vì có bạn cùng chơi, lại có tính cạnh tranh, rất thú vị, nên tôi đã kiên trì tập luyện mấy năm nay nhưng bữa đực bữa cái và trình độ luôn ở mức trung bình.

Trong khi đó, một trong những người bạn tập cùng tôi, vì ngày nào cũng chăm luyện tập, kỹ năng ngày càng điêu luyện và tiến bộ rất nhiều. Anh ấy thường đại diện cho đội bóng bàn thành phố đi thi đấu. Bây giờ anh ấy là một trong những thành viên ban tổ chức của đội bóng bàn thành phố.

Có chí thì nên. Nếu bạn coi điều bạn thích là mục tiêu theo đuổi, thì sự kiên trì sẽ là thái độ; nếu bạn coi điều bạn thích là việc quan trọng phải làm, thì sự kiên trì sẽ là thói quen.

Hãy bỏ đi sự lo lắng và nóng nảy, bình tĩnh và làm những gì bạn thích đến cùng. Chỉ có kiên trì tích lũy từng ngày mới có thể thành công.


DMCA.com Protection Status
Từ Khoá

#buttons=(Chấp nhận !) #days=(20)

Trang web của chúng tôi sử dụng cookie để nâng cao trải nghiệm của bạn. Tìm hiểu thêm
Accept !