Vững tâm trước 3 "kẻ thù"

GTHN - Không ai muốn mình là một người kém cỏi. Không phải họ không muốn cố gắng, mà là bị hiện thực, bản ngã và nhiều yếu tố khác làm vướng chân.


Con người luôn muốn được thấu hiểu, khát khao thành công và đương nhiên tự chúng ta phải thực hiện những điều đó.

Con đường thành công và hoàn thiện chính mình luôn đầy rẫy khó khăn và trắc trở. Bạn có thể buồn bã bởi hiện thực phũ phàng, có thể ngồi xuống và suy ngẫm về những việc đã trải qua để tích lũy kinh nghiệm. Điều duy nhất bạn không được làm lúc này là phẫn nộ.

chi-can-vung-tam-truoc-3-ke-thu-nay-ban-moi-that-su-tai-gioi

Nóng giận sẽ khiến bạn đưa ra những phán đoán sai lầm. Đời người không thể tránh khỏi những lúc thiếu suy nghĩ và hành động không đúng đắn, nhưng lý trí giúp bạn nhận thức được một điều: Làm người ít phạm sai lầm cũng là một sự thành công.

Biết cách giữ lý trí trước 3 điều dưới đây mới chứng tỏ bạn là một người tài giỏi thật sự:

1. Bị khó khăn chèn ép

Chiến thắng được sự thất bại đòi hỏi sự dũng cảm và kiên trì của chính bạn. Nhưng dũng cảm và lòng kiên trì của mỗi người đều có giới hạn.

Khi đối mặt với thất bại, chúng ta rất dễ nản lòng và nhụt chí vì cảm thấy cuộc sống quá khó khăn và đầy rẫy sự bất công, thậm chí còn nhìn thấy bộ mặt xấu xa của thế giới này.

Sau những thất bại, con người sẽ cảm thấy phẫn nộ và sau đó là hàng loạt câu hỏi hoài nghi về nhân sinh: "Tại sao thế giới này lại bất công như vậy?", "tại sao cuộc sống của mình lại khó khăn đến thế",...

Chỉ cần vững tâm trước 3 kẻ thù này bạn mới thật sự tài giỏi, có thể chạm đến vinh quang và khẳng định cái tôi với đời - Ảnh 2.

Bạn thấy khó chịu khi bị sự thất bại đè bẹp. Thế nhưng trạng thái tâm lý này không thể đưa ra một hướng đi mới để giải quyết vấn đề, mà chỉ khiến tinh thần sa sút hơn.

Thay vì la hét giận dữ, chi bằng bình tĩnh lại và nghĩ cách giải quyết. Chúng ta không thể để bản thân chịu đựng sự khổ sở này một cách lãng phí mà phải biết học hỏi từ chính thất bại của mình. Đây mới là điều thật sự quan trọng mà không phải ai cũng làm được.

Vì vậy, bạn cần phải giữ lý trí để suy ngẫm về những thất bại, để bản thân có cơ hội nhìn nhận lại mọi thứ và rút kinh nghiệm. Sự tức giận và phàn nàn chỉ khiến bạn càng khó chịu và đau khổ hơn.

2. Bị trói buộc trong do dự

Tại sao nhiều người có thể mở rộng các mối quan hệ một cách nhanh chóng, nhưng một số người lại chậm chạp, thậm chí không có sự tiến triển nào? Tại sao nhiều người luôn thay đổi nhưng cũng có không ít người lại không thay đổi một chút nào dù đã nhiều năm trôi qua? Yếu tố cốt lõi ảnh hưởng đến quá trình này chính là sự do dự.

Chỉ cần vững tâm trước 3 kẻ thù này bạn mới thật sự tài giỏi, có thể chạm đến vinh quang và khẳng định cái tôi với đời - Ảnh 3.


Nhiều người luôn biết cách gạt bỏ sự do dự qua một bên ngay khi nó vừa xuất hiện. Kiểu người này thường không ngại gian khổ, rất có nghị lực và có chí tiến thủ. Chưa cần nói đến cách họ đột phá và thay đổi bản thân có đúng đắn hay không, nhưng có ý chí để hành động chính là điều không phải ai cũng làm được.

Bên cạnh đó, một số người chỉ biết giãy giụa trong do dự, để rồi lại phẫn nộ và than trời trách đất. Đương nhiên, nguyên nhân của sự phẫn nộ là vì họ cảm thấy khó chịu với sự kém cỏi của chính mình, ghét bỏ bản thân không có khả năng giải quyết vấn đề.

Trên thực tế, không ai muốn mình là một người kém cỏi. Không phải họ không muốn cố gắng, mà là bị hiện thực, bản ngã và nhiều yếu tố khác làm vướng chân.

Nếu muốn tiến về phía trước, chúng ta buộc phải đánh đổi nhiều thứ. Hay nói đúng hơn, chúng ta cần học cách dứt khoát từ bỏ những thứ cản trở bao gồm căn bệnh “trì hoãn” và cả những gánh nặng tâm lý.

Dù sớm hay muộn, con người rồi cũng phải sải bước trên con đường thay đổi bản ngã của chính mình. Do dự không phải là kẻ địch nhưng bạn cần phải đối mặt với nó một cách nghiêm túc và giải quyết điều phiền phức ấy một cách nhanh chóng.

3. Bị kẻ ngốc cản bước

Chỉ cần vững tâm trước 3 kẻ thù này bạn mới thật sự tài giỏi, có thể chạm đến vinh quang và khẳng định cái tôi với đời - Ảnh 4.

Trên thế giới này, không có ai là hoàn hảo.

Một số người có thể từ từ cải thiện những khuyết điểm của bản thân, nỗ lực để chứng minh giá trị của chính mình. Nhưng cũng có một vài người không chỉ không nhận sai mà còn cho rằng bản thân luôn đúng.

Sự cố chấp của họ sẽ ảnh hưởng đến cảm xúc của bạn. Thay vì nhận sự giúp đỡ, những gì họ cần chính là những lời tâng bốc, tung hô, tán thưởng để chìm đắm trong cái tôi của chính mình. Vì thế, chúng ta không cần thiết phải giúp đỡ những người như họ, đồng thời cũng không nên để sự ngu ngốc của họ cản trở công việc của mình.

Không phải chúng ta thờ ơ mà là họ luôn từ chối sự giúp đỡ của người khác. Vì thế, chúng ta chỉ cần làm tốt việc của bản thân, còn những người ngốc nghếch sẽ tự hủy hoại chính họ.


DMCA.com Protection Status
Từ Khoá

#buttons=(Chấp nhận !) #days=(20)

Trang web của chúng tôi sử dụng cookie để nâng cao trải nghiệm của bạn. Tìm hiểu thêm
Accept !