Đồng nghiệp nói xấu sau lưng?

GTHN - Việc nói xấu sau lưng rất phổ biến ở chốn công sở. Vậy làm thế nào để giải quyết vấn đề này một cách nhẹ nhàng và thông minh?

Tìm hiểu lý do tại sao đồng nghiệp nói xấu sau lưng

Đầu tiên, bạn hãy tìm hiểu lý do vì sao đồng nghiệp lại nói xấu sau lưng. Trước đó đã có điều gì xảy ra khiến họ khó chịu với bạn? Một người thường không nói ra chuyện tiêu cực trừ khi có điều gì đó xảy ra.

Hãy thử nghĩ lại xem bạn có điều gì sai như không chịu trách nhiệm với thiếu sót, không chịu tiếp thu ý kiến, hay bạn nói chuyện phiếm về người khác… Nếu bạn có mắc sai lầm, hãy cải thiện bản thân hơn, còn nếu không làm gì sai thì đồng nghiệp đã nói xấu là những người nhiều chuyện, hay soi mói.

lam-gi-khi-bi-dong-nghiep-noi-xau-sau-lung

Đừng nói xấu sau lưng để trả đũa

Người nhỏ mọn thường nói về người khác một cách tiêu cực. Vì thế, nếu muốn bản thân được đánh giá cao, bạn đừng nói xấu sau lưng để trả đũa những người đã làm như vậy với mình. Làm như thế là tự hạ thấp bản thân và bạn cũng không khác gì những người đồng nghiệp nhỏ nhen kia. Bên cạnh đó, tuyệt đối không dùng bạo lực để giải quyết sự việc vì nó chỉ khiến tình hình tồi tệ hơn.

Hãy luôn tôn trọng và lịch sự với mọi người

Bạn khó có thể làm hài lòng tất cả mọi người vì thế đừng quan tâm đến những lời nói xấu khi mình là người đàng hoàng, không làm gì sai. Thay vào đó, hãy cải thiện bản thân ngày một tốt hơn, đơn giản nhất là từ việc chú ý lịch sự và tôn trọng mọi người ở nơi làm việc. Như vậy, phẩm cách của bạn sẽ được đánh giá cao trong mắt nhiều người.

Làm gì khi bị đồng nghiệp nói xấu sau lưng? - 2

Đừng quan tâm đến những người nói xấu sau lưng

Chúng ta có thể dễ dàng tránh bị chỉ trích bằng cách không nói gì, không làm gì cả, không phản ứng lại. Khi bản thân bạn không làm gì sai, hãy phớt lờ những lời nói xấu và những người nói xấu. Đây là hành động thông minh giúp bạn trưởng thành hơn.

Thảo luận với người quản lý

Nếu những lời đàm tiếu và nói xấu đang trở nên quá đáng bạn có thể trao đổi với người quản lý của mình. Một người sếp tuyệt vời sẽ luôn tìm cách chủ động ngăn chặn sự tiêu cực trong môi trường làm việc. Hãy đề nghị với người quản lý rằng cần phải có cuộc họp nhóm với những người liên quan để nói rõ ràng về việc nói xấu sau lưng không thể chấp nhận này.

Làm gì khi bị đồng nghiệp nói xấu sau lưng? - 3

Nói chuyện trực tiếp với người đã nói xấu bạn

Bạn có thể giải quyết vấn đề bằng cách trực tiếp nói chuyện với người đã nói xấu mình. Đây là một giải pháp có rủi ro cao hơn vì về cơ bản mọi người không thích thừa nhận việc mình đã làm sai.

Nếu bạn chọn cách này, hãy nói chuyện riêng với từng người một tốt hơn là trao đổi với cả một nhóm người. Bằng phương pháp này, bạn có thể tỏ thái độ thân thiện, trao đổi rành mạch thay vì nói chuyện với một nhóm người trong thế đối đầu.

Báo cáo cho bộ phận nhân sự

Nếu bạn tin rằng lời nói xấu đang phá vỡ tiêu chuẩn ứng xử trong công ty thì hãy báo cho bộ phận nhân sự biết. Các chuẩn mực ứng xử chốn văn phòng thường là tin cậy, trung thực, bình đẳng và tôn trọng. Vì vậy, việc phá vỡ các nguyên tắc này có thể khiến những người nói xấu sau lưng bạn bị kỷ luật.

Biến “kẻ thù” trở thành bạn

Những người nói sau lưng bạn có thể là vì họ cảm thấy bị đe dọa lợi ích hoặc không đủ hiểu để nhận ra bạn là người tốt và tuyệt vời. Vì thế, bạn có thể cố gắng kết bạn hoặc thân thiện với họ hơn. Việc này sẽ tạo ấn tượng tốt và có lợi cho sự nghiệp của bạn.

Làm gì khi bị đồng nghiệp nói xấu sau lưng? - 4

Theo Mai Anh (Dân Việt)

DMCA.com Protection Status
Từ Khoá

#buttons=(Chấp nhận !) #days=(20)

Trang web của chúng tôi sử dụng cookie để nâng cao trải nghiệm của bạn. Tìm hiểu thêm
Accept !