Không phải tài năng sẵn có

GTHN - Hãy nhớ rằng, cuộc sống này không phải là một cuộc đua tài năng. Đó là về sự nỗ lực mà bạn đã bỏ ra.

khong-phai-tai-nang-san-co-day-moi-la-dieu-giup-ban-ngay-cang-tien-xa-hon

Bạn có nhận thấy xu hướng quan tâm đến việc sở hữu tài năng không? Một ví dụ rõ ràng chính là chương trình truyền hình đình đám thu hút lượng khán giả lên đến 14 triệu người xem “Tìm kiếm tài năng nước Mỹ”. Chương trình này không chỉ phổ biến ở Mỹ mà các phiên bản còn làm nên thành công lớn ở các quốc gia châu Á, châu Âu, Trung Đông và hơn thế nữa.

Như tên gọi của chương trình, các giám khảo tìm kiếm những người, những màn biểu diễn với tài năng phong phú. Đối với những người xem bình thường, thật dễ tin rằng tài năng là tất cả những gì cần thiết để tham gia chương trình và để có thể trở nên giàu có, nổi tiếng. Tuy nhiên, thực tế lại có phần khác.

Có phải chúng ta đang quá chú trọng vào tài năng?

Ngày nay, mọi người thường dễ dàng ca ngợi tài năng thiên bẩm của một ai đó, như thể họ tin rằng tài năng thiên bẩm giá trị hơn tất cả những kỹ năng được phát triển qua năm tháng. Khi xem một người có năng khiếu thể thao, một suy nghĩ phổ biến là họ thật tuyệt vời. Và sau đó là một loạt các bài kiểm tra IQ và năng khiếu để tìm ra những tinh hoa của thế giới.

Chỉ cần nhìn những tin tức xung quanh bạn mà xem. Bất cứ ai có thành tích lớn sẽ nhận được những lời khen ngợi từ truyền thông và công chúng vì quá tài năng.

Vấn đề đặt ra là tài năng luôn được chú ý, trong khi điều thực sự làm nên thành công là sự nỗ lực và bền bỉ thì lại hiếm khi được nhắc đến. Điều này khiến nhiều người nghĩ rằng cách duy nhất để thành công trong cuộc sống là sở hữu một tài năng thiên bẩm nổi bật hoặc độc đáo.

Việc quá tập trung vào tài năng có thể ngăn cản rất nhiều người đạt được thành công. Nếu không tin, bạn có thể xem bất kỳ chương trình ca hát và nhảy múa nào, phần lớn thời gian các giám khảo sẽ nhận xét về kỹ năng và tài năng của thí sinh, hiếm khi đánh giá về sự nỗ lực hay thời gian mà họ đã bỏ ra để học một thứ gì đó.

Việc liên tục đặt tài năng lên trên nỗ lực chính là căn nguyên của những niềm tin sai lầm như:

Khi ai đó được khen ngợi vì có tài năng, họ có thể bắt đầu ỷ vào tài năng của mình và ngừng cố gắng để làm tốt hơn nữa.

Mặt khác, khi một người nào đó bị cho rằng họ không có tài năng, họ có thể bắt đầu nghi ngờ về khả năng của chính mình và tin rằng không tài năng thì có cố gắng cũng chỉ đến thế.

Trong hầu hết các trường hợp, đằng sau một tài năng thiên bẩm là rất nhiều thời gian và nỗ lực để phát triển.

Không phải tài năng sẵn có, đây mới là điều giúp bạn ngày càng tiến xa hơn - 3

Vì vậy, khi nói rằng ai đó "tài năng" thì lời khen đó đã ngầm gạt đi những nỗ lực mà họ có thể đã phải bỏ ra. Nó giống như một tảng băng vậy, chúng ta chỉ nhìn thấy phần nhỏ nổi lên trong khi phần lớn của tảng băng nằm ở dưới mặt nước.

Và sau đó, vấn đề tiếp theo là một số người coi tài năng như một cái cớ để bao biện cho việc ngừng nỗ lực. Bạn chắc hẳn không lạ gì với câu nói: "Tôi không có tài năng trong lĩnh vực đó thì sao phải cố cạnh tranh với những người giỏi kia?" Lúc này, tài năng lại trở thành một bức tường ngăn mọi người phát huy tiềm năng thực sự của mình, khi mà những điều đó lại ở phía bên kia bức tường.

Không phải tài năng sẵn có, đây mới là điều giúp bạn ngày càng tiến xa hơn - 4

Nỗ lực chính là điều chúng ta cần

Chắc chắn rằng có được tài năng thiên bẩm là điều hết sức tuyệt vời. Đây là những khả năng bẩm sinh mà chúng ta được ban tặng từ vốn gen của gia đình. Mỗi người trong chúng ta đều có những tài năng và khả năng riêng biệt. Đó có thể là khả năng nhảy xa hơn, chạy nhanh hơn hay đọc nhanh hơn người bình thường. Tuy nhiên, bạn có thể chưa nhận ra được tài năng của mình.

Nhưng hãy nhớ rằng, cuộc sống này không phải là một cuộc đua tài năng. Đó là về sự nỗ lực mà bạn đã bỏ ra.

Walt Disney từng bị sa thải khỏi một tờ báo vì “không có ý tưởng mới mẻ”, “thiếu trí tưởng tượng”; Michael Jordan từng nhốt mình trong phòng và bật khóc sau khi bị loại khỏi đội bóng rổ trường trung học; Oprah Winfrey đã mất công việc làm phát thanh viên tin tức sau khi nhà sản xuất nói rằng cô ấy “không phù hợp với truyền hình”.

Bất chấp những thất bại đó, 3 người họ vẫn tiếp tục nỗ lực và thành công rực rỡ, nổi tiếng trên toàn thế giới. Giờ đây nhìn lại sự nghiệp của họ, nhiều người sẽ cho rằng Disney, Jordan và Winfrey được trời phú cho những tài năng thiên bẩm tuyệt vời. Chắc chắn, họ có tài năng nhưng chính những nỗ lực không ngừng đó mới thực sự khiến họ trở nên khác biệt.

Không phải tài năng sẵn có, đây mới là điều giúp bạn ngày càng tiến xa hơn - 5

Dưới đây là cách khám phá tài năng độc đáo của riêng bạn và biến nó thành sức mạnh lớn nhất của bạn.

1. Xác định sở thích của bạn

Mọi người thường hài lòng hơn, thích thú hơn khi được làm những việc phù hợp với sở thích cá nhân của mình. Hãy tự trả lời những câu hỏi:

Bạn quan tâm đến điều gì nhất?

Bạn thích làm gì nhất?

Điều mà bạn không thể chịu được là gì?

Sau đó, dành một chút thời gian để thu hẹp các lựa chọn cho đến khi bạn tìm thấy mối quan tâm chính của mình. Nếu sau đó, bạn vẫn không chắc mình thực sự yêu thích điều gì, hãy thử làm những điều mới.

Ví dụ: Rowdy Gaines, vận động viên bơi lội từng đoạt huy chương vàng Olympic từ khi còn rất nhỏ đã thể hiện niềm yêu thích với thể thao. Khi lên trung học, anh đã thử sức với bóng chày, bóng rổ, bóng đá, gôn và quần vợt trước khi chuyển sang học bơi. Anh không ngừng thử nhiều thứ khác nhau cho đến khi tìm được điều mà mình thực sự yêu thích.

2. Xây dựng điểm mạnh của bản thân

Khi đã đặt trọn sự tập trung vào một mối quan tâm cụ thể, hãy nghĩ xem liệu bạn có những kỹ năng cơ bản để tạo nên thành công trong lĩnh vực đó.

Bạn cần trang bị những kỹ năng gì? Bạn có thể nâng cao những kỹ năng và kiến ​​thức nào? Bạn có thể cải thiện những lĩnh vực nào khác?

Giả sử bạn đã xác định được sở thích của mình là ca hát, để có cơ hội thành công bạn cần đầu tư thường xuyên và công sức vào việc luyện hát. Bạn cũng có thể cần đến sự hướng dẫn của những người thầy chuyên nghiệp.

3. Nhận phản hồi và cải thiện

Khi muốn tạo nên sức mạnh của bản thân, bạn cần tìm kiếm những lời phản hồi để không ngừng hoàn thiện. Thông qua những lời nhận xét, phản hồi, bạn có thể biết được điểm yếu của mình ở đâu và tìm cách cải thiện. Bạn cũng có thể nhận được sự tư vấn, hỗ trợ để phát triển kiến ​​thức và kỹ năng của mình tốt hơn.

Nhớ rằng, những người đạt thành tích cao trong cuộc sống không ngừng học hỏi. Họ luôn tìm kiếm những cách mới để cải thiện bản thân, không ngừng suy ngẫm về việc làm sao để có thể làm tốt hơn. Thay vì né tránh những phản hồi từ người khác, họ chủ động tìm kiếm và dùng những phản hồi này để hoàn thiện mình.

Nỗ lực sẽ giúp bạn tiến xa hơn hơn tài năng sẵn có

Những thành tựu tuyệt vời không chỉ đến từ tài năng; thay vào đó, chúng đến từ nỗ lực không ngừng nghỉ. Chính sự cố gắng bền bỉ này làm nên khác biệt giữa những người thua cuộc và những người chiến thắng. Trong khi kẻ thất bại bỏ cuộc một cách dễ dàng thì người thành công sẽ không ngừng nỗ lực để cán đích.

Theo Bảo Anh (Gia đình & Xã hội)

DMCA.com Protection Status
Từ Khoá

#buttons=(Chấp nhận !) #days=(20)

Trang web của chúng tôi sử dụng cookie để nâng cao trải nghiệm của bạn. Tìm hiểu thêm
Accept !