Bạn chọn lý tưởng hay ước mơ?

 GTHN - Mọi người hãy cùng thực hiện yêu cầu này nhé! Chúng ta hãy cùng lấy ra mẩu giấy nhỏ đặt trên bàn và cầm một cây viết trên tay. Mọi người đã sẵn sàng chưa nào? Hãy cho biết lý tưởng và ước mơ của bạn là gì? Bạn có năm phút để ghi câu trả lời vào giấy. Một … hai … ba … bốn … năm … hết giờ. Bạn đã có câu trả lời cho mình chưa? Thực ra, yêu cầu trên không phải là một bài đánh giá về tính cách hay số phận của một con người, mà chính là một câu hỏi thực sự dành cho bạn. Lý tưởng và ước mơ của bạn là gì?

Có bạn viết rất nhanh vào giấy nhưng có bạn lại phân vân, đắn đo và suy nghĩ ra lý tưởng và ước mơ của mình là gì. Mục đích chính là muốn chúng ta biết, hiểu và phân biệt được hai khái niệm lý tưởng và ước mơ. Thông qua đó, chúng ta biết một điều quan trọng: mỗi con người, đặc biệt là sinh viên – những người đại diện cho thế hệ trẻ Việt Nam, phải xác định được lý tưởng và ước mơ của chính bản thân mình. Vậy lý tưởng là gì?, ước mơ là gì?, có khi nào bạn tự đặt ra cho bản thân mình những câu hỏi này hay chưa? Lý tưởng là một loại hình ảnh chói lọi, rực rỡ, cụ thể, hấp dẫn của tương lai mong muốn. Ước mơ là một loại tưởng tượng hướng về tương lai, biểu hiện những ước ao, mong muốn của con người. 

Tôi nghĩ, chắc hẳn trong mỗi chúng ta đều thắc mắc rằng: lý tưởng và ước mơ đóng vai trò gì trong cuộc sống khi tất cả đều là những mộng ước trong tương lai không có trong thực tế?, chúng mang lại điều gì cho bản thân chúng ta? C.Soruez đã từng nói: “Lý tưởng như các vì sao, ta không giờ với tới nó, nhưng như các nhà hàng hải, ta nhờ nó mà hoạch định phương hướng cho cuộc đời mình”. Lý tưởng và ước mơ – chúng chứa đựng những điều mà con người mong muốn và khát khao có được, những điều mà trong thực tế chưa có cũng như chưa đạt được. Vì vậy, việc bản thân hiểu mình muốn gì, khao khát có được gì sẽ tạo cho mình một động lực để hành động. Và ở đây, con ngưởi xác định được mục tiêu của mình, xác định được hướng hành động, xác định được mục đích rõ ràng.

ban-chon-ly-tuong-hay-uoc-mo

Mỗi cá nhân đều có một ước mơ khác nhau, một lý tưởng cho tương lai khác nhau. Tất cả đã trở thành hoạch định cho tương lai của bản thân. Ước mơ khác nhau thì hướng đi cũng sẽ khác nhau. Ước mơ sẽ định hướng cho hành động của chúng ta. Nếu bạn không thực hiện được điều mong muốn thì dù sao đi nữa chính bản thân mỗi người đã biết mình muốn gì và cố gắng thực hiện vì điều đó. Bạn có nghĩ rằng nó có thực sự có ý nghĩa không? Trong cuộc sống, chính bản thân mình còn không biết mình có nhu cầu gì, muốn đạt được điều gì, đang hành động vì cái gì thì cuộc sống đó quá nhàm chán, buồn tẻ và vô vị. Một cuộc sống không có mục đích, không có giá trị. Chúng ta hãy hành động ngay từ bây giờ để vươn tới những cái gì cao đẹp hơn, chói lọi hơn thực tế đang có thì lúc đó giá trị cuộc sống sẽ được nâng cao. Không ngừng ước mơ, không ngừng đưa ra lý tưởng cho mình, ngọn lửa của tuổi trẻ sẽ thắp lên niềm tin cho bản thân. Tôi chắc hẳn bạn không thể hình dung hết những gì mà chính bản thân mình sẽ đạt được trong tương lai.

Tuy nhiên, bạn cần xác định được lý tưởng và ước mơ của mình chỉ là điều kiện cần mà thôi. Chúng ta có thêm một điều kiện đủ nữa – đó chính là việc bạn phải nói ra điều đó. Tuổi trẻ là phải dám nghĩ, dám làm và quan trọng nhất là dám nói ra những nguyện vọng, tâm tư của chính mình. Việc chúng ta có dám nói ra những ước mơ, nguyện vọng của mình cho tất cả mọi người biết không là điều rất quan trọng. Tôi đã từng được nghe kể về một cậu bé rất dũng cảm nói ra ước mơ của bản thân và kiên quyết bảo vệ nó:

“Trong tiết học môn văn lớp ba, cô giáo yêu cầu học sinh của mình viết về ước mơ của các em. Một cậu bé đã thành thật viết: ước mơ của em sau này trở thành một ông chủ của một tập đoàn lớn. Cô giáo đọc xong bài viết đã cho cậu bé một điểm. Cô giáo nói: nếu như em thay đổi ước mơ này thì cô sẽ xem xét lại số điểm cô đã cho bài viết của em, còn nếu em vẫn giữ nguyên ý định của mình thì cô sẽ giữ lại số điểm này. Thưa cô! Xin cô cứ hãy giữ điểm một đó, còn em vẫn xin giữ ước mơ của bản thân mình. Rất dũng cảm cậu bé đã nói với cô giáo. Và sau này, khi lớn lên, cậu bé dũng cảm xưa kia đã trở thành ông chủ của một tập đoàn lớn. Ước mơ của cậu bé đã trở thành sự thật.” 

Qua câu chuyện bạn cảm thấy thế nào? Cậu bé rất đặc biệt, đáng quý và khâm phục lắm đúng không? Thực ra, trong cuộc sống chúng ta cần phải hiểu rằng: việc gì chúng ta dám nghĩ nhưng không dám nói ra thì làm sao chúng ta có thể làm được. Bản thân chúng ta không nên có những suy nghĩ tiêu cực và e sợ khi nói ra mà không làm được và cảm thấy xấu hổ. Ngược lại, tại sao chúng ta không dám nghĩ rằng khi bản thân dám nói ra ước mơ cũng chính là lúc chúng ta đã đi được một nửa chặng đường, có được những thành công ban đầu và đã có được sự tự tin và sự tự khẳng định mình.

Một điều đặc biệt nữa, bạn nói ra lý tưởng và ước mơ của mình thì người khác mới có cơ hội mà giúp đỡ bạn thực hiện ước mơ đó. Tự bản thân mỗi người không thể nào thực hiện được mọi công việc mà chúng ta mong muốn, những thiên tài cũng không ngoại lệ. Tôi sẽ đơn cử cho bạn một ví dụ điển hình: dù bạn có thiết kế ra một ngôi nhà hay một công trinh kiến trúc hoàn mỹ đi chăng nữa mà không có những người thợ xây thì chỉ là trên giấy, là những dự định và ước mơ không thể thực hiện được .

Hãy xác định lý tưởng và ước mơ của chính mình, hãy can đảm nói ra những gì mà mình mong muốn, nỗ lực thực hiện và đừng quên nở nụ cười khi nhận được sự giúp đỡ của những người xung quanh. Lý tưởng và ước mơ không chỉ mãi là giấc mơ. Chúng ta hãy biến những giấc mơ đẹp ấy thành hiện thực. Bạn có tin vào điều này không?  Hãy thử xem! Chúc bạn thành công!

Sưu tầm

DMCA.com Protection Status
Từ Khoá

#buttons=(Chấp nhận !) #days=(20)

Trang web của chúng tôi sử dụng cookie để nâng cao trải nghiệm của bạn. Tìm hiểu thêm
Accept !