Tính cho người nhưng lại là tính cho chính mình

GTHN - Người Cổ nhân dạy: “Làm người thắng ở tầm nhìn, thua ở tính toán– Làm việc thắng ở nhân cách, thua tại (thông minh).” Người thông minh thì giỏi tính toán. Càng toan tính, đường càng hẹp; càng tính toán, lòng càng mỏi mệt; kẻ tính toán người khác cuối cùng sẽ bị người tính toán lại. Kết quả thường là: tính người khác, tính đi tính lại, nhưng lại không tính được cho chính mình.

tinh-cho-nguoi-nhung-lai-la-tinh-cho-chinh-minh

1. Càng toan tính, đường càng hẹp

Một chàng trai trẻ nghe nói bên kia sông có rất nhiều vàng, anh ta đi vòng quanh một quãng đường dài và cuối cùng tìm thấy một cây cầu có thể dẫn đến đó. Vừa đi qua cầu lao đến chỗ có vàng, anh ta bất ngờ quay người lao về phía sau.

Hóa ra anh ta sợ người khác tìm thấy cây cầu nên quay lại phá bỏ cây cầu. Sau đó, chàng trai trẻ tìm thấy rất nhiều vàng, nhưng khi anh ta phấn khích quay trở lại dòng sông, anh ta phát hiện ra rằng đây là một hòn đảo bị cô lập, và cây cầu đó là con đường duy nhất để ra thế giới bên ngoài.

Trong cuộc sống của chúng ta, có một số người nghĩ rằng họ đã tận dụng mọi thứ và cố gắng hết sức, nhưng cuối cùng nó chỉ giống như cái kết của câu chuyện này, không có gì để mang theo.

Lòng người là một con đường, càng mưu tính, con đường càng hẹp, cuối cùng cắt đứt đường lui của chính mình. Nếu bạn tử tế, con đường sẽ rộng hơn và cuối cùng bạn sẽ có lợi.

2. Càng toan tính, lòng càng mỏi

Anh Cao là một người có năng lực và biết suy nghĩ, nếu anh ấy đã chuyên tâm vào việc riêng của mình, thì việc thăng tiến là chuyện đương nhiên. Tuy nhiên, anh ta luôn cố ý đi đường tắt, anh ta là người đầu tiên đứng lên và giành lấy nếu anh ta có công, và đẩy người khác vào thế bị động.

Thường thường anh ta không tính toán người khác, hoặc lo lắng bị người khác tính toán, cả ngày đều suy đoán lợi ích của mình, thường thì một câu nói khuyên nhủ của người khác đối với anh ta cũng trở nên vô nghĩa.

Gần đây đến lúc đánh giá chức vụ, tâm tư anh ngày càng trầm tư, luôn muốn ngáng chân người khác, sợ người ta mắc mưu, kết quả là anh đột ngột đổ bệnh cao huyết áp. Một ngày trước khi đánh giá công việc và bỏ lỡ lần đánh giá cuối cùng trước khi nghỉ hưu.

Cả đời toan tính cũng vô ích, cuối cùng anh ngã bệnh, thật là xấu hổ. Người giỏi tính toán bề ngoài thì có vẻ lợi dụng, nhưng thực ra họ đã đánh mất thân tâm an lạc quý báu.

Tính toán là cùm gông của tâm hồn, và giản dị là cội nguồn của hạnh phúc. Trở nên đơn giản là sự khôn ngoan lớn nhất của đời người.

3. Tính người là tính mình

Có một câu chuyện ngụ ngôn: Ở kinh đô có hai cửa hàng, một cửa hàng giặt là và một cửa hàng đồ gốm. Việc kinh doanh của tiệm gốm đang phát đạt, và trái tim của người thợ gốm ngày càng mất cân bằng, vì vậy anh ta trở nên độc ác.

Anh ta tìm thấy tể tướng của triều đại hiện tại và nói: “Người thợ giặt có một kỹ năng độc đáo, có thể giặt những hình ảnh màu đen thành những con voi trắng.” Tể tướng rất vui mừng. Voi trắng là biểu tượng của điềm lành và có thể mang lại may mắn cho quốc gia, vì vậy tể tướng đã ra lệnh cho người giặt là ra lệnh biến hình ảnh màu đen thành hình ảnh màu trắng.

Người thợ giặt nhận được đơn hàng thì ủ rũ, nhưng người thợ gốm nhìn thấy thì trong lòng vui vẻ. Khi vợ của người thợ giặt hiểu ra lý do, cô ấy đã cho anh ta một ý tưởng. Ngày hôm sau, người thợ gốm nhận được một mệnh lệnh: “Hãy đảm bảo làm một chiếc bình bằng đất sét có thể chứa một con voi trong vòng ba ngày để làm thịt.”

Người thợ gốm lập tức chết lặng.

Các tính toán và phương pháp hóa ra là một tình huống mà anh ấy tự đặt ra cho mình. Đạo trời có thường, thiện ác có báo, không phải là không có báo ứng, thời cơ chưa tới. Những tính toán của bạn về người khác cuối cùng sẽ trở lại với chính bạn.

Nếu bạn tính toán kế hoạch với bạn bè mình, chắc chắn bạn bè sẽ xa lánh bạn và cuối cùng bạn sẽ cô đơn và bơ vơ, bạn sẽ mất đi sự chính trực của mình và cuối cùng công việc kinh doanh của bạn sẽ trắng tay.

Nếu có tạo nghiệp thì cuối cùng sẽ hại người và hại mình. Hãy trung thành và trung thực, và lòng tốt sẽ được khen thưởng. Những người nghĩ rằng họ thông minh sẽ có kết cục tồi tệ, và những người trung thực là những người thông minh nhất trên thế giới.


DMCA.com Protection Status
Từ Khoá

#buttons=(Chấp nhận !) #days=(20)

Trang web của chúng tôi sử dụng cookie để nâng cao trải nghiệm của bạn. Tìm hiểu thêm
Accept !