Ở đời, có 2 món nợ đừng bao giờ mắc phải

GTHN - Bằng cách tránh xa 2 món nợ này, các mối quan hệ của bạn sẽ tốt đẹp và ngày càng bền chặt hơn.

Trong cuộc sống, giao tiếp giữa các cá nhân là điều không thể thiếu. Mỗi ngày, chúng ta sẽ tiếp xúc, gặp gỡ với những người khác nhau. Có người tương đối hòa thuận, có người dù tiếp xúc lâu cũng không thấy hòa hợp; có người hôm nay còn rất thân, mai đã trở thành người xa lạ từng quen.

Giữa con người với nhau, ban đầu khó nhìn ra được, nhưng thời gian trôi qua, không cần nói ra bạn cũng có thể biết đối phương là người như thế nào. Nếu là người đáng kết giao thì căn bản không cần nói; nếu là người không đáng kết giao thì có nói bao nhiêu cũng là thừa.

Trên đời này, con người có thể ngu ngốc nhất thời nhưng không thể ngu ngốc mãi mãi. Nhiều người nghĩ rằng các mối quan hệ giữa các cá nhân quá phức tạp nhưng thực tế không hẳn vậy.

Diễn giả người Mỹ Stephen Covey từng nói: “Mối quan hệ giữa các cá nhân giống như một tài khoản ngân hàng, trong đó các tương tác giống như việc gửi tiền và rút tiền”.

Trao đi chính là gửi vào, nhận lại chính là rút. Nếu một người luôn nghĩ đến việc chỉ nhận mà không có cho, “tài khoản” ấy sẽ nhanh chóng cạn kiệt; nếu chỉ mãi cho mà không nhận, điều ấy khó mà duy trì lâu dài.

Vậy mới nói, trong mối quan hệ nào cũng vậy, đôi bên đều cần nắm được khái niệm cân bằng và hài hòa và không mắc 2 món nợ này.

1. Nợ tiền bạc

o-doi-co-2-mon-no-dung-bao-gio-mac-phai

Đời người ai cũng vậy, 9 phần 10 là điều không vừa ý. Ai cũng có lúc gặp phải khó khăn, có thể cần đến sự giúp đỡ của người khác. Một khi được người khác giúp đỡ thì bạn nhất định phải biết ơn.

Nhớ rằng, không có đồng tiền nào là nhàn rỗi và thừa thãi. Khi ai đó sẵn sàng giúp đỡ, cho bạn vay tiền để bạn nhanh chóng giải quyết vấn đề của mình, bạn phải biết trân trọng và hoàn trả đúng hẹn cũng như sớm nhất có thể. Nếu không làm được điều đó, lần sau bạn có gặp khó khăn cũng sẽ không ai giúp đỡ bởi họ đã biết bạn là người như thế nào.

Khang có một người bạn cùng lớp vốn không tiếp xúc nhiều. Một lần, người bạn này gặp khó khăn và gọi điện cho Khang để nhờ giúp đỡ. Mặc dù không phải mối quan hệ quá thân thiết nhưng Khang vẫn quyết định sẽ giúp đỡ đối phương.

Sau khoảng 1 tháng, người bạn học kia đã mang tiền đến trả cho Khang, không những thế, bạn học còn trả nhiều hơn một chút. Lúc đó Khang không đồng ý chút nào, nói rằng bạn chỉ cần trả lại và không cần làm vậy. Nhưng bạn học không chịu mà nói rằng: “Cậu nhất định phải nhận. Cậu đã giúp tôi trong lúc tôi khó khăn nhất, ơn này tôi sẽ không khi nào quên."

Người bạn học ấy trước đó đã hỏi mượn vài người bạn thân của mình, tuy nhiên đều bị trực tiếp từ chối. Khi quyết định gọi cho Khang, cậu cũng không kỳ vọng gì nhiều, không ngờ lại được giúp đỡ. Cậu cảm thấy rất xúc động trước sự giúp đỡ này và nhất định không để người tốt như Khang phải chịu thiệt thòi nên đã gửi thêm chút tiền khi trả lại bạn.

Cuộc sống rất ngắn ngủi, đừng mắc nợ tiền bạc với nhau nếu không muốn mối quan hệ nhanh chóng sụp đổ. Trên đời này, không ai sinh ra đã có nghĩa vụ phải đối xử tốt với bất cứ ai. Bởi vậy, đừng bao giờ coi sự giúp đỡ của người khác đối với bạn là điều hiển nhiên. Chỉ bằng cách biết ơn và đền đáp kịp thời, mối quan hệ giữa con người với nhau mới có thể tồn tại mãi mãi.

2. Nợ tình cảm


Cuộc đời này có quá nhiều người vô tình, chỉ ham chạy theo đồng tiền mà quên đi, thậm chí sẵn sàng bất chấp tất cả. Không ít người vì một chữ tiền mà thời gian dành cho gia đình ngày càng ít đi.

Đúng là cuộc sống bận rộn và khó khăn, chúng ta khó có thể dành nhiều thời gian cho gia đình, nhưng dù khó đến đâu chúng ta cố gắng là cũng có thể làm được. Mối quan hệ nào cũng vậy, khi bạn không dành thời gian và công sức để vun vén, mối quan hệ ấy sẽ dần xấu đi và không lấy lại được vẻ đẹp ban đầu. Là con người, chúng ta đừng mang món nợ tình cảm bởi đây cũng là điều dễ hối tiếc nhất trong đời người, khi hối hận thì thực sự đã quá muộn.

Có chàng trai nọ sau khi tốt nghiệp đại học đã may mắn tìm được cho mình một công việc phù hợp. Nhờ sự nỗ lực, chăm chỉ mà 6 năm sau, cậu đã trở thành giám sát viên của bộ phận. Công việc đem lại cho cậu thu nhập cao hơn nhưng đồng nghĩa với đó cũng là trách nhiệm và khối lượng công việc nặng nề hơn.

Vì bận rộn, cậu dần ít về quê rồi ít cả những cuộc gọi cho bố mẹ. Khi bố mẹ chủ động gọi, cậu cũng sẽ nhanh nhanh chóng chóng mà nói vài câu rồi cúp máy. Cậu vẫn luôn cho rằng mình còn rất nhiều thời gian để báo hiếu với cha mẹ nên lúc đó chỉ nghĩ đến sự nghiệp của mình, nghĩ rằng khi sự nghiệp thành công hơn, mình báo hiếu với cha mẹ cũng chưa muộn.

Chỉ là cậu không bao giờ nghĩ rằng cha mình sau đó bất ngờ qua đời trong một vụ tai nạn xe hơi. Cậu thậm chí còn không được gặp ông lần cuối, chỉ biết òa khóc thật to như một đứa trẻ. Cuối cùng, cậu cũng biết rằng trên đời này tuy có tương lai dài lâu nhưng cũng vô thường lắm. Nếu biết trước ngày hôm nay, cậu đã cố để có thể ở bên cha mẹ nhiều hơn. Giờ thì tất cả chỉ còn lại những tiếc nuối.

Cuộc đời có quá nhiều bất trắc, điều chúng ta phải làm là yêu thương khi còn có thể. Đừng luôn nghĩ rằng tương lai sẽ còn dài, bởi vì chúng ta không biết cái nào sẽ đến trước, ngày mai hay biến cố.
DMCA.com Protection Status
Từ Khoá

#buttons=(Chấp nhận !) #days=(20)

Trang web của chúng tôi sử dụng cookie để nâng cao trải nghiệm của bạn. Tìm hiểu thêm
Accept !