“Biết người, biết mặt, không biết lòng”

GTHN - Trên đời có hai thứ không thể nhìn trực tiếp là mặt trời và lòng người, muốn hiểu thấu người kế bên mình nên quan sát họ vào thời điểm đặc biệt này đó là khi họ trở lên tức giận, hung giữ như một con hổ. Tức giận chính là bài kiểm tra chính xác nhất đối với nhân cách thực sự của một con người.

biet-nguoi-biet-mat-khong-biet-long

Ngày xưa, vào mùa hè ở quê tôi khi tôi còn nhỏ, sau bữa tối, các ông lớn sẽ tụ tập ở bãi đất trống ở góc phố với những chiếc ghế đẩu và những chiếc quạt máy, trò chuyện về chính sách quốc gia, vấn đề gia đình, v.v. xuống. Khi phụ nữ gặp nhau, điều được bàn tán nhiều nhất là mẹ chồng nàng dâu có mâu thuẫn với nhau không, anh em nhà ai có mâu thuẫn với nhau, vợ chồng xích mích, v.v… Trong một thôn nhỏ, có thể nói mọi người đều có quan hệ mật thiết với nhau, một khi xảy ra chuyện sẽ nhanh chóng truyền khắp thôn.

Khi đó, người lớn thường nói những câu như “Không nghe người xưa, khổ trước mắt”, “Biết người, biết mặt, không biết lòng”. Những câu nói của người xưa là khinh nghiệm đúc kết từ việc đã chiêm nghiệm trải qua để luu truyền cho thế hệ sau tránh gặp phải. Những câu nói cũ này thường chỉ là một vài từ, nhưng chúng tóm tắt mọi thứ rất tốt. Nhưng thường có rất nhiều từ luôn xuất hiện đối xứng khi tóm tắt, nhưng đôi khi người ta chỉ nhớ một số từ dễ nhớ, còn nửa kia thì ít người biết đến.

Giống như câu này “Biết người, biết mặt, không biết lòng”, trên thực tế cũng có câu “Vẽ rồng, vẽ hổ, khó vẽ xương” xuất phát từ bài văn cổ “Trang Chu thử vợ”. Nếu bạn nghĩ kỹ, hai câu này thực sự nói lên bản chất của con người. Chỉ vỏn vẹn chục chữ thôi nhưng đã toát lên triết lý nhân sinh.

Con người từ khi sinh ra đã sống theo môi trường gia đình nhiều thế hệ, trong một gia đình tất yếu sẽ có nhiều giao lộ khác nhau. Trong xã hội ngày nay, mọi người phải đối phó với tất cả các loại người trong công việc, cuộc sống. Sẽ có bạn học ở trường, đồng nghiệp làm việc cùng và những người có chung cảm xúc sẽ được coi là bạn bè.

Khi làm quen với một người, chúng ta là người đầu tiên biết tên, ngoại hình của họ, đây cũng là ấn tượng trực quan nhất mà người ta lần đầu tiên làm quen. Nhưng một người tốt hay xấu không thể chỉ nhìn vào vẻ ngoài của họ được, chúng ta nghĩ họ  là người tốt, nhưng đối với người khác, họ có thể là một người xấu.

Đối với một người, bạn đã ở bên cạnh hơn họ mười năm, bạn biết sở thích, thói quen và cách làm việc của họ, cho dù bạn đã không gặp họ hơn mười năm, bạn vẫn sẽ nhớ rõ hình dáng của người ấy. Tuy nhiên, con người rồi sẽ thay đổi, nhất là trong một xã hội phức tạp, nhiều trải nghiệm, bạn bè dù thân thiết đến đâu cũng sẽ làm những điều không ngờ tới. Đặc biệt là trong thời buổi công nghệ phát triển trước lợi ích ca nhân ,nhiều người coi bạn bè như kẻ thù.  Và đôi khi, họ thường là bạn bè nhưng lại làm những việc như đâm sau lưng nhau. Chính vì vậy “khó biết lòng” người quen.

Trong câu: “Vẽ rồng, vẽ hổ, khó vẽ xương”. Và nửa đầu của câu này thực ra cũng có ý nghĩa tương tự với câu: “Biết người, biết mặt, không biết lòng” , có thể nói là giống nhau. Vẽ hổ thì dễ, nhưng phải vẽ xương của nó, trừ khi giết hổ, còn hổ bị giết có còn là hổ không? Vì vậy, bất kể bạn đang vẽ gì, vẽ hình dạng của nó thì dễ, nhưng rất khó để vẽ được bộ phận bên trong của nó. Hai câu này cho chúng ta thấy rõ rằng thật ra rất khó nhìn thấy bản chất bên trong qua vẻ bề ngoài.

Tấm lòng bên trong của một người như một ẩn số. Tính cách có tốt đẹp hay không chỉ khi họ tức giận chúng ta mới có thể thấy được bản chất của một người. Vì vậy, khi chúng ta giao tiếp với mọi người, chúng ta không nên dễ dàng bị thu hút bởi vẻ ngoài của họ.Hơn nữa, đôi khi vẻ ngoài xinh đẹp, điển trai của con người khác trong xã hội ngày nay chưa chắc đã là sự thật chứ đừng nói đến tấm lòng.

Do vậy, chúng ta phải thận trọng khi tiếp xúc với mọi người. Đừng làm hại người khác, và đừng quên đề phòng người khác với mình. Tất nhiên không phải là tuyệt đối, nhưng chúng ta cần có sự cảnh giác an toàn cho bản thân. Chơi thân, làm quen với ai cũng cần có thời gian để chúng ta tìm hiểu nhân cách của họ có tử tế hay không để làm bạn lâu dài.

DMCA.com Protection Status
Từ Khoá

#buttons=(Chấp nhận !) #days=(20)

Trang web của chúng tôi sử dụng cookie để nâng cao trải nghiệm của bạn. Tìm hiểu thêm
Accept !