Thất nghiệp không thất chí

GTHN - Người tài giỏi biết rằng, dù hiện tại tình cảnh có khăn khăn nhưng chỉ cần không từ bỏ chính mình, con đường phù hợp nhất định sẽ tìm tới.

nguoi-tai-gioi-that-nghiep-nhung-khong-that-chi

Hôm trước, tôi có nói chuyện với một người bạn, nghe cô ấy nói thì việc tìm một công việc rất khó khăn. Cô ấy đã thử rất nhiều cơ hội và chỉ có công ty cuối cùng đồng ý nhận cô ấy, nhưng phải thử việc trong 1 tuần để xem khả năng thế nào.

Sau 1 tuần thử việc, không ngờ công ty dội cho cô ấy một gáo nước lạnh vào người: “Em không thích hợp với công việc này, có cơ hội sẽ liên lạc lại với em sau”. Chỉ một câu nói đã phủ định mọi nỗ lực mà cô ấy bỏ ra.

Cô bạn tôi cảm thấy rõ ràng bản thân đã rất nỗ lực trong thời gian thử việc nhưng không ngờ vẫn bị từ chối. Nhận đả kích lớn nên cô ấy đâm ra buồn bã và tự ti trong một khoảng thời gian dài.

Nguoi-tai-gioi-that-nghiep-nhung-khong-that-chi

Câu chuyện của cô ấy khiến tôi nhớ đến câu chuyện của một cô bạn khác tên V. Cô bạn ấy trước đây cũng vì chuyện tìm việc mà đau đầu, nhưng V. lại nói với tôi rằng, dù có khó khăn thế nào vẫn phải kiên trì mục tiêu, duy trì ý chí kiên cường, phải dũng cảm đối mặt với khó khăn, thách thức rồi kiểu gì cũng thành công.

Khó khăn không đáng sợ, đáng sợ nhất là bạn mất đi niềm tin với chính mình, mất đi hy vọng, không dám tiếp tục tiến về phía trước nữa. Người tài giỏi thực sự sẽ hiểu rằng, thất nghiệp không thể phủ nhận được giá trị của bạn, có thể thất nghiệp nhưng tuyệt đối không thể thất chí.

Người tài giỏi sẽ hiểu những điều mình bỏ ra nhất định sẽ có hồi đáp

Vài tháng trước người cô 40 tuổi của tôi tìm tới nhà nhờ ba tôi tìm giúp một công việc nào đó để mưu sinh. Cô ấy nói, từ sau khi nghỉ việc, mỗi ngày đều tất bật chăm sóc ba mẹ chồng, còn bận rộn nấu cơm, dọn dẹp. Mọi việc trong nhà đều do một mình cô ấy lo liệu, nhưng cuộc sống ngày một khó khăn, không thể không đi tìm việc được. Nhưng tuổi cô ấy đã lớn, lại không có năng khiếu gì đặc biệt nên rất khó để tìm được việc.

Nói về cuộc sống vất vả của mình, nước mắt của cô không ngừng rơi xuống. Thực ra, tôi rất hiểu nỗi khổ của cô. Nhưng thật lòng tôi nghĩ cô không cần thiết phải bi quan tới vậy. Tuổi của cô ấy cũng không phải quá già, chỉ cần cô ấy sẵn sàng học một cái gì đó từ đầu thì việc tìm công việc chắn sẽ không khó khăn đến vậy.

Chỉ cần nội tâm không từ bỏ, bất cứ khi nào cũng đều là cơ hội.

Nguoi-tai-gioi-that-nghiep-nhung-khong-that-chi-3

Y. là hàng xóm của tôi, mấy năm trước cô ấy cũng rơi vào cảnh thất nghiệp. Vì áp lực cuộc sống cô ấy không thể không ra ngoài làm thêm, đối với cô ấy khi đó đến tiền ăn thôi cũng là vấn đề.

Trong hoàn cảnh khó khăn ấy, cô ấy xin được một công việc trong siêu thị chuyên bán thịt lợn. Một cô gái gầy gò, mỏng manh giờ đây lại học cách thái thịt, lọc thịt, bán thịt,…mỗi ngày. Bất kể có khó khăn đến đâu, mệt mỏi tới đâu cô ấy cũng chưa từng lùi bước. Mỗi ngày cô ấy luôn là người đi làm đầu tiên, nỗ lực giành được thiện cảm và sự tín nhiệm của ông chỉ, rồi đường đường chính chính trở thành một quản lý. Nỗ lực của Y. là minh chứng cho quyết tâm sắt đá của cô ấy. Dùng hành động đổi lấy thành công, cô ấy luôn tin rằng mọi nỗ lực bỏ ra ắt sẽ nhận lại được hồi đáp.

Shakespeare từng nói: "Người tài giỏi không bao giờ ngồi ngây ra đó than ngắn thở dài vì thất bại, thay vào đó, họ dùng lý trí đi tìm cách để bù đắp cho những mất mát đó”.

Một phần nỗ lực, một phần thu hoạch, hãy dùng đôi bàn tay chăm chỉ của bạn để tạo ra một mảng trời cho riêng mình.

Đối với người tài giỏi mà nói nỗ lực chính là hy vọng

Trên mạng có người đặt một câu hỏi như thế này: “Một người trong hoàn cảnh khó khăn, làm sao để có thể thoát ra được?”

Một người trả lời phía dưới: “Chỉ cần bạn có một con tim khát vọng, học tập và tích lũy những thứ mới, đồng thời có thể kiên trì tới cùng, vậy là bạn đã có thể đạt được thành công”.

Như đã nói ở trên, cô bạn tên V. của tôi cũng từng chịu cảnh thất nghiệp, chạy tứ phía để tìm việc, không ngừng nộp CV rồi gọi điện thoại, tham gia phỏng vấn nhưng vẫn đều thất bại. Khi bắt đầu có chút nản lòng, nhưng nhờ sự khích lệ của bạn bè V. tìm lại được sự tự tin của mình. Sau đó, cô ấy lựa chọn thay đổi tư duy cũ, dành nhiều thời gian hơn để tìm hiểu các kiến thức mới, nâng cao năng lực của mình. Để học được nhanh hơn cô ấy còn kiên trì dậy sớm rồi học trong 3 tiếng, buổi tối cũng học tới khuya, nỗ lực thi được một chứng chỉ kỹ năng. Tiếng anh của cô ấy khá kém, vì muốn bổ sung cho khuyết điểm này mà cô ấy đăng ký lớp học tiếng anh, mỗi ngày đều kiên trì luyện khẩu âm, học từ mới, tiếng bộ từng ngày.

Nguoi-tai-gioi-that-nghiep-nhung-khong-that-chi-1

Cuối cùng, những nỗ lực ấy đã được đền đáp. V. đã được nhận vào một doanh nghiệp nước ngoài bên mảng tài vụ. V. nói: “Từ bỏ tâm lý đổ lỗi, ca thán, nghiêm túc kỷ luật, hiện thực hóa mục tiêu mới”, đó mới là con đường dẫn đến thành công.

Cũng chính vì không ngừng nỗ lực, kiên trì học tập mỗi ngày mà cô ấy trở thành con người lý tưởng mà mình muốn hướng tới. Nếu có thể tận dụng thời gian đi làm những việc có ý nghĩa, dùng nỗ lực đi thực hiện hóa mục tiêu, chắc chắn bạn sẽ có được một cuộc sống mới hoàn toàn thuộc về mình.

Nếu bạn là một người tài giỏi hãy nhớ rằng thất nghiệp nhưng đừng để mất tự tin. Chỉ cần bạn đủ kiên cường thì dù là đả kích hay khó khăn nào cũng đều không thể khiến bạn từ bỏ chính mình. Chỉ khi nỗ lực bạn mới thành toàn được tương lai, viết ra một chương mới cho cuộc đời mình. 

DMCA.com Protection Status
Từ Khoá

#buttons=(Chấp nhận !) #days=(20)

Trang web của chúng tôi sử dụng cookie để nâng cao trải nghiệm của bạn. Tìm hiểu thêm
Accept !