“Chuột sa liễng mỡ”

GTHN - “Chuột sa liễng mỡ” là một bài học sâu sắc, cho bạn hiểu rằng tinh thần đoàn kết trong một tập thể quan trọng đến nhường nào, nếu không có nó bạn sẽ khó lòng đạt được thành công.

chuot-sa-lieng-mo

Nữ tiểu thuyết gia người Mỹ Louisa May Alcott (1832 -1888) từng nói rằng: “Phải hai hòn đá mới đánh được lửa”. Thực vậy, để tạo được thành quả cần có sự chung tay xây dựng không một chút tư lợi, ích kỷ của mọi người.

Có rất nhiều yếu tố để tạo nên sự thành công như mục tiêu rõ ràng, lao động nghiêm túc, có niềm tin và bổ trợ cho nhau. Trong đó, đoàn kết chính là kim chỉ nam cho một tập thể. Câu chuyện “chuột sa liễng mỡ” kể về 3 chú chuột dưới đây cho chúng ta thấy một trong những điều kiện tiên quyết để thành công trong một tập thể chính là sự đoàn kết.

Câu chuyện “Chuột sa liễng mỡ”

Một đêm nọ, có 3 con chuột cùng nhau lục đồ ăn trong một căn bếp nhỏ. Chúng đồng loạt reo mừng khi phát hiện ra một chum mỡ thơm ngon trong bếp. Điều không may là dòng mỡ béo ngậy, thơm lừng ấy lại ở dưới đáy chum. Sự thèm muốn kiến chúng lao nhao cả lên. Thế là 3 con chuột ngồi lại với nhau lên kế hoạch “đột kích” chum mỡ.

Chuot-sa-lieng-mo-cau-chuyen-dang-suy-ngam-ve-doan-ket-3

Con chuột đầu đàn bỗng nghĩ ra một kế hay, nó nói: “Ba chúng ta sẽ nắm đuôi nhau tạo thành một chiếc thang dây đu xuống dưới đáy chum và thay phiên nhau ăn phần mỡ ngon lành”.

Hai con chuột còn lại nhanh chóng hưởng ứng sáng kiến của con đầu đàn.Tuy nhiên, nhìn lượng mỡ ít ỏi trong chum sự đoàn kết ban đầu trở thành sự ích kỷ, xâm chiếm cả 3 con.

Con chuột đầu đàn được đu xuống đầu tiên, nó nghĩ bụng: “Mỡ thì ít mà phải chia cho hai đứa kia thì mình chả ăn được mấy, có khi còn không đủ dính răng. Kệ bọn chúng, mình cứ đánh chén no nê đã”.

Con chuột đầu đàn không hay biết rằng con chuột thứ hai cũng có những ý nghĩ “đen tối”. Nó tự nhủ: “Mỡ thì ít, nhỡ may con chuột đầu đàn xuống trước mà ăn hết sạch thì mình đang làm không công đấy à! Có khi thả nó ra rồi nhảy xuống đánh chén no nên cho bõ thèm”

Cả chuột đầu đàn và con chuột thứ hai đều có ý nghĩ ích kỷ. Ngay cả con chuột thứ ba cũng không ngoại lệ, nó hậm hực: “Đợi hai con chuột kia xuống ăn thì mình làm gì còn phần, trong khi mình phải ở đây để làm “thân trâu ngựa” cho chúng đấy à? Tội gì! Thôi thì thả cả hai chọn chúng rồi nhảy xuống chén một bữa cho đã!”.

Chuot-sa-lieng-mo-cau-chuyen-dang-suy-ngam-ve-doan-ket-4

Ý nghĩ cùng đến khi lòng tham đang ngập tràn, thế là cả hai con chuột ở trên đều thả đuôi con chuột còn lại. Cuối cùng, cả 3 con chuột nhảy xuống chum mỡ thơm lừng, béo ngậy.

Chúng tranh nhau ăn cho đã cơn thèm. Khi cơn thèm và lòng ích kỷ được thỏa mãn, lúc này ý chí của chúng mới hoạt động trở lại. Chúng nhận ra toàn thân mình hiện giờ đã ướt đẫm và trơn trượt vì dính mỡ. Trong khi chum mớ sâu như vậy thì làm sao thoát khỏi đây? Thế là chúng sợ hãi lao nhao cả lên.

Trước đó, 3 con chuột reo mừng vì phát hiện chung mỡ thơm lành thì bây giờ bọn chúng lại la hét vì không thể thoát khỏi cái chum sâu hoắm ấy.

Cuối cùng, cả 3 con chuột sa liễng mỡ đều nhận cái chết cay đắng. Một phần vì mất sức, một phần vì tuyệt vọng!


DMCA.com Protection Status
Từ Khoá

#buttons=(Chấp nhận !) #days=(20)

Trang web của chúng tôi sử dụng cookie để nâng cao trải nghiệm của bạn. Tìm hiểu thêm
Accept !