Mắt nhìn anh em

GTHN - “Mắt nhìn anh em, miệng nhìn con cháu” là một câu nói thông dụng của người xưa dùng để đánh giá người khác. Vậy câu nói này có nghĩa gì?

mat-nhin-anh-em-mieng-nhin-con-chau

Câu nói “Mắt nhìn anh em, miệng nhìn con cháu” mang hàm ý gì?

Nếu chúng ta đê rý sẽ thấy rằng trong tất cả tiểu thuyết và phim ảnh, những nhân vật chính đại diện cho công lý đều có lông mày rậm, đôi mắt to tròn. Hình ảnh của những nhân vật chính nói chung là khuôn mặt điển hình, khóe miệng hơi nhếch lên, không chỉ có dáng vẻ uy nghiêm mà những người này còn toát lên sự phúc khí.

Điều này cho chúng ta thấy một vấn đề, đó là thẩm mỹ không chỉ đơn giản là việc đánh giá con người qua vẻ bề ngoài, mà chính là toàn diện kết hợp tinh thần và phẩm chất bên trong của một người.

Người xưa có câu “Mắt nhìn anh em, miệng nhìn con cháu”, câu tưởng chừng đơn giản này nhưng lại thể hiện được nhiều điều ẩn sau gương mặt của một người. Vậy điều đó có nghĩa là gì? Làm thế nào để ta có thể nhìn thấy nó?

Trên thực tế, ngày ngay có rất nhiều cách hiểu về câu nói này trên Internet nhưng tất cả chúng đều liên quan đến các lý thuyết như đặc điểm khuôn mặt, ngoại hình và ngũ hành. Nhưng dù là ngũ hành hay huyệt đạo, nếu nhìn từ góc độ khoa học hay thực nghiệm thì đều có những lý giải hợp lý cho những nét văn hóa đầy vẻ huyền bí này.

Mat-nhin-anh-em-mieng-nhin-con-chau-Cau-noi-co-nghia-gi-3

Chẳng hạn, với câu nói “Mắt nhìn anh em, miệng nhìn con cháu”, người xưa chia tướng mặt thành 12 cung, vị trí lông mày được gọi là “cung huynh đệ”, qua đây có thể xem tình trạng phát triển của anh chị em trong gia đình là gì. Người xưa quan niệm rằng, lông mày và mắt không thể tách rời. Đôi mắt là cửa sổ của tâm hồn, lông mày lại là rèm cửa và màn che. Vì thế, nên đặt lông mày và mắt gần nhau.

Nhìn anh em bằng mắt thường nói lên đạo đức xã hội của một người, chúng ta thường nói “tứ giải chi nội giai huynh đệ” nghĩa là nghĩ lạc quan rộng rãi thì bố bể là nhà, tất cả đều là bạn bè của nhau. Người xưa đánh giá một người sẽ dựa trên bánh kính xã hội của người đó. Nếu đi đâu cũng có anh em, bạn bè thì tính cách và năng lực của người đó phải rất tốt, theo kinh nghiệm cuộc sống thường thấy những người như vậy nhất định không phải loại người tiểu nhân, thấp hèn,…

Vì vậy, về cơ bản chúng ta có thể thấy mức độ nhìn nhận của một người thông qua “lông mày” và “đôi mắt” của anh ta. Người xưa nói “mi nhãn khán huynh đệ” quả thực rất có lý!

Mat-nhin-anh-em-mieng-nhin-con-chau-Cau-noi-co-nghia-gi-2

Tiếp theo câu “Mắt nhìn anh em, miệng nhìn con cháu”, vế sau có nói “miệng nhìn con cháu”, theo lý thuyết của người xưa thì phần giữa của môi trên được gọi là “huyệt nhân trung” hay còn được gọi là trường thọ, chủ yếu là tượng trưng cho sức khỏe và tuổi thọ của một người. Người có sức khỏe dồi dào, sống thọ thì thường con cháu sẽ thịnh vượng nên còn được gọi là “nhân trung khán tử tự” là vì vậy!

Tuy nhiên, từ góc độ thực tế mà nói những người bình thường chúng ta thường nói rằng một người nên “tích khẩu đức nhiều hơn” nghĩa là đã làm người thì nên lo cho cái miệng của mình chứ đừng nói bậy. Nói nhiều sẽ gây ra rất nhiều phiền phức, chẳng may nói những lời thị phi thì đạo đức thường không tốt, điều này sẽ ảnh hưởng ít nhiều đến sự phát triển của gia đình và thế hệ tương lai.

Người ta nói rằng, văn hóa truyền thống tốt đẹp từ cốt cánh đến tinh thần, nhiêu thứ của văn hóa truyền thống một khi bị pha trộn hỗn độn sẽ trở nên huyền bí và rất bí ẩn. Nhưng trên thực tế, những điều này đều có thể được lý giải bằng khoa học và kinh nghiệm. Điều quan trọng nhất của một người để có phúc khí lớn chính là không ngừng tu dưỡng đạo đức, tu dưỡng bản thân.

DMCA.com Protection Status
Từ Khoá

#buttons=(Chấp nhận !) #days=(20)

Trang web của chúng tôi sử dụng cookie để nâng cao trải nghiệm của bạn. Tìm hiểu thêm
Accept !