“Chim sẻ hạ gục đại bàng”

GTHN - “Chim sẻ hạ gục đại bàng” là câu chuyện khiến bạn hiểu rằng có tài mà không có đức làm việc gì cũng khó, có dũng mà không có mưu làm chuyện gì cũng chẳng thể thành công.

chim-se-ha-guc-dai-bang

Câu chuyện “Chim sẻ hạ gục đại bàng”

Ở một khu rừng nọ có một con đại bàng ngạo mạn, tự xưng là chúa tể muôn chim. Vì ỷ mình là kẻ mạnh nên mỗi khi nhìn thấy con vật nhỏ hơn nó sẽ giở trò ức hiếp. Một ngày, đại bàng triệu tập muôn chim lại và cao giọng: “Tất cả những kẻ ở đây, có ai dám bước ra đọ sức với ta không?”

Đại bàng vừa cất lời, tất cả muôn chim đều xanh mặt, chẳng ai dám ho he nửa câu. Nhìn những kẻ yếu ớt oằn mình trong sợ hãi, đại bàng tỏ vẻ hả hê lắm. Đột nhiên, chim sẻ chợt lên tiếng: “Tôi chẳng dám thi ăn, kêu to với ngài. Nhưng hãy thử xem, tôi với ngài ai có thể bay cao hơn?”.

Chim-se-ha-guc-dai-bang-Huu-dung-vo-muu-muon-doi-suy-3

Đại bàng nghe xong thì bậc cười sằng sặc, nhưng chim sẻ cũng không hề tỏ vẻ nao núng. Thế là cuộc thi bắt đầu.

Trong lúc mọi người dõi mắt theo, trong lòng thầm nghĩ lần này chim sẻ toi rồi. Thế nhưng, không ai có thể ngờ rằng, kẻ chiến thắng cuối cùng lại chính là chim sẻ. Chim sẻ hạ gục đại bàng chỉ bằng trí thông minh của mình mà không hao tốn chút sức lực nào.

Chim-se-ha-guc-dai-bang-Huu-dung-vo-muu-muon-doi-suy-1

Lúc đại bàng vỗ cánh bay lên những ngọn cây cao ngất, nó sắng giọng quát: “Con chim sẻ chết tiệt chui xuống chỗ nào rồi”.

Thế nhưng sẻ ta đã bay trên đầu đại bàng, ung dung cười cợt: “Tôi ở trên này rồi!”

Đại bàng nghe vậy thì chột dạ, nó cố sức bay cao hơn. Nhưng dù trên đỉnh núi mù sương, hay trên cả những đám mây trắng xóa thì chim sẻ vẫn bay cao hơn nó. Cuối cùng, đại bàng mệt rã rời, cổ và đầu nặng trĩu, rồi nó tắt thở và buông lơi rơi vào không trung.

Đại bàng ngu ngốc không hề biết rằng, ngay từ đầu chim sẻ đã đậu trên lưng nó. Trong suốt cuộc thi đại bàng đã mất công chở chim sẻ trên lưng mà không hề hay biết. Trí khôn của “chúa tể muôn chim” đã bị chính sự cao ngạo và ngông cuồng làm mờ mắt, để rồi tự chuốc lấy họa sát thân.

Hữu dũng vô mưu muôn đời suy

Qua câu chuyện “Chim sẻ hạ gục đại bàng” làm ta nhớ đến câu nói của cổ nhân “Hữu dũng vô mưu muôn đời suy”. Đừng nghĩ mình có tí tài cán mà sinh ra ngạo mạn, kinh người. Có tài mà không có đức làm việc gì cũng khó, có dũng mà không có mưu làm chuyện gì cũng chẳng thể thành công. Làm người ở đời nếu chỉ biết ngẩng mặt lên trời mà không chịu cúi mặt nhìn đất sẽ chẳng bao giờ thấy được tai ương đang cập kề để né tránh.

Chim-se-ha-guc-dai-bang-Huu-dung-vo-muu-muon-doi-suy-4

Vì thế, phàm làm người ở đời dù tài giỏi đến đâu cũng nên có tính khiêm nhường, biết người biết ta. Bởi biết đâu ngày mai bạn sẽ đánh mất tất cả, chẳng còn giá trị gì để mà khoe khoang.

Đừng bao giờ quá tự cao tự đại, bởi “núi cao còn có núi cao hơn, người giỏi còn có người giỏi hơn”. Sống mà không biết khiêm tốn sớm muộn gì cũng bị người khác đẩy vào thảm cảnh, chuốc lấy họa sát thân như đại bàng trong câu chuyện “Chim sẻ hạ gục đại bàng” ở trên.

DMCA.com Protection Status
Từ Khoá

#buttons=(Chấp nhận !) #days=(20)

Trang web của chúng tôi sử dụng cookie để nâng cao trải nghiệm của bạn. Tìm hiểu thêm
Accept !