Bạn phải có tiền để kiếm tiền!

GTHN - Jason Hall là một cố vấn chứng khoán. Đây là câu chuyện anh kể về hành trình đầu tư chứng khoán và bài học cho những người muốn làm giàu.

ban-can-phai-co-tien-de-kiem-tien


Vào sáng ngày 19 tháng 2 năm 2020, khi giao dịch mở cửa trên các sàn giao dịch chứng khoán New York và Nasdaq đã có điều kỳ diệu đến với tôi. Tôi đã trở thành một triệu phú. Việc này không giống như trúng số. Chúng tôi đã không vội vui mừng và không định từ bỏ công việc hiện tại. 

Có lẽ với tôi, điều đó không thực sự quan trọng. Nhưng vẫn là một cột mốc quan trọng trong kế hoạch làm giàu và cơ hội để tôi đến được đây, chia sẻ một số bài học có thể giúp ích cho những người khác. 

Vào đầu tháng 10 năm 2007, vợ tôi và tôi đến Los Angeles trên một chiếc xe tải chở đầy những đồ đạc cá nhân. Một vài ngày trước, chúng tôi đã bị tai nạn. Ngoài những đồ đạc bị hư hỏng, chúng tôi chỉ còn có vài nghìn USD trong ngân hàng, nhưng đó là tiền đặt cọc căn hộ.

Lập kế hoạch nhỏ sẽ giúp bạn đi một chặng đường dài

Tôi trở thành triệu phú vào tuổi 43 nhờ đầu tư chứng khoán và chi tiêu có kế hoạch, đây là bài học bất kỳ ai cũng cần nhớ: Bạn cần phải có tiền để kiếm tiền! - Ảnh 1.

Bây giờ tôi sẽ vẽ một bức tranh về hai người trên bờ vực, mọi thứ không tệ như tưởng tượng. Chúng khá tệ, nhưng vì chúng tôi còn trẻ, chúng tôi đã không nhận ra rằng chúng tôi thực sự gần với việc phá sản. Tuy nhiên, chúng tôi vẫn còn khá may mắn:

- Không ai trong chúng tôi bị thương trong vụ tai nạn vì chúng tôi đã thắt dây an toàn.

- Xe và đồ đạc của chúng tôi đã được bảo hiểm, bù đắp phần lớn tổn thất của chúng tôi.

Một chút thận trọng sẽ giúp bạn đi một chặng đường dài. Chúng tôi không có nhiều tiền mặt, nhưng may mắn đã có bảo hiểm cho tài sản của mình và do đó tránh được tình huống tồi tệ hơn. Hơn nữa, chúng tôi không thay đổi theo ý thích; vợ tôi đã bắt đầu công việc mới, và tôi đang làm công việc bán hàng, đây là một bước tiến đáng kể so với công việc trước đây.

Quy tắc số 1 để tạo ra sự giàu có

Đây là một trong những lý do quan trọng nhất khiến tôi phá vỡ rào cản và trở thành triệu phú ở tuổi 43: vợ tôi và tôi kiếm được rất nhiều tiền. Không cần nói quá cụ thể, chúng tôi nằm trong top 20% những người có thu nhập cao nhất, nhờ vợ tôi đã dành hơn một thập kỷ để xây dựng những kỹ năng có giá trị cao trong lĩnh vực của cô ấy. Tôi cũng thành công khi là một nhà văn. Nói một cách đơn giản, trừ khi bạn trúng xổ số hoặc thừa kế tài sản, nếu không, bạn cần phải có tiền để kiếm tiền.

Nhưng đó chỉ là một phần của quy tắc. Nó cũng cần có quy định và bạn cần sống tốt dưới mức của bạn. Có một sự khác biệt lớn giữa việc có 1 triệu USD và tiêu 1 triệu USD. 

Gieo hạt để phát triển một triệu đô la

Tôi trở thành triệu phú vào tuổi 43 nhờ đầu tư chứng khoán và chi tiêu có kế hoạch, đây là bài học bất kỳ ai cũng cần nhớ: Bạn cần phải có tiền để kiếm tiền! - Ảnh 2.

Đây là phần nhàm chán của câu chuyện. Ngay sau khi ổn định cuộc sống, vợ chồng tôi đã làm một việc mà trước đây chúng tôi chưa từng làm. Chúng tôi lập một kế hoạch tài chính nghiêm túc và cam kết thực hiện nó. Trong vòng vài tháng, chúng tôi đã làm tất cả những điều sau:

- Tiết kiệm 10% thu nhập cho việc khẩn cấp.

- Tiết kiệm nhiều nhất có thể cho các kế hoạch hưu trí. 

- Đóng góp thêm tiền mỗi tháng vào tài khoản đầu tư chịu thuế.

Không phải ai cũng có thể làm được tất cả những điều này, nhưng chúng tôi đã may mắn có được thu nhập cao cho phép chúng tôi làm tất cả những điều trên. Nhưng chúng tôi cũng không sống quá tiết kiệm. Chúng tôi vẫn ăn ở ngoài khá đều đặn, đi nghỉ hàng năm và chi tiêu mỗi khi muốn.

Lý do lớn nhất mà chúng tôi có thể làm tất cả những điều này là dựa vào thu nhập hàng tháng. Lý do lớn thứ hai là, chúng ta đã tiết kiệm và đầu tư từ trước, biết “vui vẻ” với những gì còn lại.

Đừng bao giờ đánh giá thấp sức mạnh của may mắn

Một vài điều thực sự quan trọng đã đóng vai trò lớn trong hành trình làm giàu của tôi. Đầu tiên, tôi không thể biết rằng tôi sẽ huy động vốn đầu tư và tiết kiệm hưu trí ngay từ đầu. 

Thực tế là, một phần lớn tài sản của tôi chỉ là thành quả của vận may và thời gian. Nếu tôi đã bắt đầu làm việc này vào khoảng thời gian khác, tôi có thể chỉ được hưởng một nửa lợi nhuận. Phần lớn tài sản của tôi tăng lên nhờ đầu tư vào cổ phiếu. Bắt đầu với tư cách là người cố vấn chứng khoán và phá vỡ quy tắc trước khi phát triển trang blog về tài chính cá nhân của mình.

Hơn nữa, tôi cũng thu được lợi nhuận từ thị trường nhà đất. Sau khi bị cháy và một ngôi nhà bị tịch thu trong cuộc đại suy thoái, chúng tôi đã có thể mua một ngôi nhà nhỏ sau bảy năm. Tôi đã cải tạo lại căn nhà và bán nó với mức lãi 32% sau đó mua một ngôi nhà lớn hơn. Ở Nam California, lợi nhuận từ bất động sản khoảng 32% là một khoản tiền đáng kể; khoảng 25% tài sản của chúng tôi là nhà đất, phần lớn là thu được từ việc bán ngôi nhà trước đây.

Ngoài ra, tôi đã vô cùng may mắn trong việc kết hôn. Chúng tôi đã hoàn toàn thống nhất về các mục tiêu tài chính trong hơn chục năm qua, cùng nhau làm việc để thực hiện các kế hoạch. Hơn nữa, cô ấy cũng kiếm được một khoản đáng kể, đóng vai trò quan trọng trong việc gia tăng sự giàu có của chúng tôi.

Bài học lớn nhất: May mắn là tốt, nhưng phải kết hợp với hành động 

Nếu đạt được cột mốc này chứng tỏ bạn là người khiêm tốn. Sự thật khá rõ ràng là may mắn đã đóng một vai trò quan trọng, cùng với một cuộc hôn nhân như ý và nỗ lực trong một sự nghiệp. 

Mục tiêu được đặt ra khi gia đình tôi quyết định kiểm soát tài chính của mình. Sự biến động của thị trường đã làm tăng giá trị tài sản của tôi, nhưng sẽ không được như ý nếu chúng tôi không đầu tư và tiết kiệm nhiều nhất có thể.

Ai cũng mong muốn trở thành triệu phú, nhưng thường thì không dẽ dàng. Phần lớn của cải được gắn vào tài khoản hưu trí hoặc vốn sở hữu nhà. Vì vậy, chúng ta cần tiếp tục tiết kiệm. Điều đó quan trọng vì tôi có một đứa con 3 tuổi và chi phí cho việc học đại học sẽ không là con số nhỏ vào năm 2035. Vì vậy, chúng tôi sẽ tiếp tục đầu tư và tiếp tục tiết kiệm cho tương lai. 




DMCA.com Protection Status
Từ Khoá

#buttons=(Chấp nhận !) #days=(20)

Trang web của chúng tôi sử dụng cookie để nâng cao trải nghiệm của bạn. Tìm hiểu thêm
Accept !