Chuyện ngắn thấm thía cuộc đời

GTHN - Đọc và khắc cốt ghi tâm 10 câu chuyện ngắn dưới đây, ta sẽ càng thấm thía được ý nghĩa cuộc đời và sớm có được thành công như ý.

10-cau-chuyen-ngan-tham-thia-ve-cuoc-doi

Trên đời không có một công thức bí mật nào giúp ta có thể thành công và giàu có chỉ sau một đêm. Nhưng nếu ta khắc cốt ghi tâm 10 câu chuyện ngắn sâu sắc này, nhất định ta sẽ sớm gặt hái được thành công như ý

-01-

10-cau-chuyen-ngan-tham-thia-ve-cuoc-doi-nhat-dinh-nen-nho
Nhận định của ta về một sự việc nào đó sẽ phản ánh thái độ thật của ta.

Trên đường về nhà, hai bố con nọ nhìn thấy một chiếc ô tô rất sang trọng đi qua. Người con thấy vậy, liền nói giọng rất khinh thường rằng: "Cha nhìn xem, những ai đi loại xe này chắc chắn đều là những người trong đầu không có học vấn!". Thấy vậy, người cha từ tốn đáp: "Con trai, những ai nói lời này, chắc chắn trong túi không có tiền!".

Bài học: Nhận định của ta về một sự việc nào đó sẽ phản ánh thái độ thật của ta.

-02-

Sau bữa tối, mẹ cùng con gái rửa bát, còn cha và con trai ngồi xem TV trong phòng khách. Bỗng nhiên có tiếng vỡ bát đĩa vang lên, rồi mọi thứ chìm vào im lặng. Con trai nhìn cha mình rồi nói:

- Nhất định là mẹ làm vỡ rồi.

- Sao con biết?

- Vì con không nghe thấy mẹ mắng.

Bài học: Ta thường dùng các tiêu chuẩn khác nhau để đánh giá chính mình và người khác. Thế nhưng, ta thường nghiêm khắc với người khác, nhưng lại khoan dung với chính mình.

-03-

10-cau-chuyen-ngan-tham-thia-ve-cuoc-doi-nhat-dinh-nen-nho
Cùng một kiểu tình huống nhưng suy nghĩ khác nhau sẽ tạo ra thái độ khác nhau

Có hai nhóm du lịch tới thăm quan bán đảo Izu ở Nhật Bản, là nơi mà đường xá đã cũ nát, có nhiều ổ gà. Hướng dẫn viên của 1 nhóm liên tục than phiền, chê bai, nói rằng con đường này như khuôn mặt rỗ vậy. Trong khi đó, hướng dẫn viên của nhóm kia lại nói với du khách rằng: "Con đường mà hiện tại chúng ta đang đi chính là đại lộ Izu vang danh với những lúm đồng tiền duyên dáng".

Bài học: Cùng một kiểu tình huống nhưng suy nghĩ khác nhau sẽ tạo ra thái độ khác nhau. Trí óc ta là một kì quan, muốn hướng về tiêu cực hay tích cực hoàn toàn là do ta quyết định.

-04-

Khi được hỏi về ước mơ sau này, có một em nhỏ học lớp 3 trả lời rằng: "Sau này con muốn làm chú hề".

Vị giáo viên A. nọ quở trách: "Con người không có chí lớn, dạy thế nào cũng không thành tài". Thế nhưng, một vị giáo viên B. khác lại nói: "Hy vọng sau này em có thể mang tiếng cười tới cho cả thế giới".

Bài học: Ta nên động viên con trẻ nhiều hơn, để chúng theo đuổi ước mơ của mình theo vì định nghĩa thành công trong một phạm vi chật hẹp.

-05-

Người vợ đang nấu bữa tối trong bếp, chồng cô bất ngờ đi lại gần rồi liên tục cằn nhằn. Anh chồng nói: "Em làm chậm một chút, cẩn thận! Em để lửa lớn quá rồi. Em mau lật cá đi, chậc, em đổ dầu nhiều quá rồi!".

Cô vợ thấy thế liền bực mình nói: "Em tự biết cách nấu".

Lúc bấy giờ, chồng cô mới bình tĩnh nói rằng: "Anh chỉ muốn để em hiểu, cảm giác lúc anh lái xe mà em ngồi cạnh nói không ngớt là như thế nào...".

Bài học: Không khó để học cách cảm thông cho người khác, chỉ cần ta bằng lòng đứng ở vị trí của họ để xem xét vấn đề một cách nghiêm túc.

-06-

10-cau-chuyen-ngan-tham-thia-ve-cuoc-doi-nhat-dinh-nen-nho
Người đàn ông kia vừa thở hổn hển, vừa nói lại: "Tôi phải đuổi kịp... Tôi là tài xế của chiếc xe buýt đó!"

Một chiếc xe buýt chở đầy hành khách đang di chuyển nhanh xuống con đường dốc. Hành khách trên xe thấy một người nọ hớt hải chạy đuổi theo chiếc xe đó thì lấy làm lạ. Một người thò đầu ra cửa xe, gọi với: "Cậu gì ơi! Bỏ đi, cậu đuổi không kịp đâu!". Người đàn ông kia vừa thở hổn hển, vừa nói lại: "Tôi phải đuổi kịp... Tôi là tài xế của chiếc xe buýt đó!".

Bài học: Một số người phải cố gắng hết mình, bởi nếu không làm thế thì hậu quả sẽ rất bi thảm. Thế nhưng, cũng vì nỗ lực hết mình như vậy, khả năng tiềm ẩn của họ mới có thể được phát triển trọn vẹn.

-07-

A: "Ông hàng xóm mới chuyển tới thật điên rồ, đêm hôm khuya khoắt lại chạy sang nhà tớ ấn chuông cửa".

B: "Đúng là không bình thường! Cậu có báo cảnh sát ngay không?"

A: "Không. Tớ chẳng thèm tính toán với kẻ điên, cứ tiếp tục thổi sáo thổi".

Bài học: Chuyện gì cũng có nguyên nhân của nó, nếu như có thể nhận ra lỗi lầm của mình trước thì mọi chuyện sẽ khác đi.

-08-

Một chàng trai nọ lái xe đi qua con đường núi, vừa đi vừa nhàn nhã thưởng thức khung cảnh tuyệt đẹp ngoài trời. Bỗng một chiếc xe tải chạy hướng ngược chiều lao tới, tài xế mở cửa kính và hét lớn: "Lợn!".

Chàng trai càng nghĩ càng bực mình, cũng hạ cửa mắng: "Anh mới là lợn đấy!". Vừa dứt lời, anh đã đụng trúng một đàn lợn đang băng qua đường. 

Bài học: Đừng hiểu sai ý tốt của người khác, bởi đôi khi ta sẽ tự chuốc họa vào thân, chưa kể còn khiến người khác buồn lòng.

-09-

Một cậu bé hỏi cha minh: "Có phải cha mẹ luôn biết nhiều thứ hơn con cái không ạ?"

Người cha liền đáp: "Đương nhiêu rồi".

"Vậy đèn điện do ai phát minh ạ?"

"Edison".

"Thế tại sao cha của Edison không phải minh ra đèn điện ạ?"

Bài học: Vai vế chỉ là một chiếc hộp rỗng chưa qua khảo nghiệm, nếu không có tài cán thì tuổi đời lâu hơn cũng không có ích gì.

-10-

10-cau-chuyen-ngan-tham-thia-ve-cuoc-doi-nhat-dinh-nen-nho
Nhưng khi có được chìa khóa, dù chỉ mảnh mai là thế nhưng nếu được tra vào ổ và xoay nhẹ là có thể mở

Với một chiếc ổ khóa lớn và kiên cố, dù có lấy một thanh sắt đập phá nó bao nhiêu thì cũng rất khó để khiến ổ mở ra. Nhưng khi có được chìa khóa, dù chỉ mảnh mai là thế nhưng nếu được tra vào ổ và xoay nhẹ là có thể mở.

Bài học: Trái tim của mỗi người giống như cánh cửa bị khóa chặt, bạn không thể mở nó bằng một thanh sắt cho dù thanh sắt đó to lớn thế nào. Chỉ có sự quan tâm chân thành, chúng ta mới có thể biến mình thành một chiếc chìa khóa tinh tế đi vào trái tim của người khác.


DMCA.com Protection Status
Từ Khoá

#buttons=(Chấp nhận !) #days=(20)

Trang web của chúng tôi sử dụng cookie để nâng cao trải nghiệm của bạn. Tìm hiểu thêm
Accept !