Lý lẽ có thể thắng số phận không?

GTHN - Lý lẽ có thể thắng số phận không? Khi mà mười việc trên đời thì có đến tám chín việc không như ý? Câu trả lời của Thiên Đế sẽ giúp bạn ngộ ra được nhiều điều
ly-le-co-the-thang-so-phan-khong

Câu chuyện: "Lý lẽ có thể thắng số phận không?"

Vào đời nhà Thanh, ở Thường Châu có người tên là Chương Ngộ thường hay làm điều thiện. Thế nhưng, ông ta vất vả cơ cực cả một đời, vì thế nên trong tâm bất bình không sao nguôi được.

Một ngày nọ, Chương Ngộ lâm bệnh nặng, trước lúc chết nói với vợ mình rằng: “Cả đời ta chỉ làm điều tốt xa lánh điều ác, ấy vậy mà số mệnh ta lại bất trắc không có chút phúc báo nào, đúng là quá bất công. Ta chết đi rồi, nàng đừng lim xác ta vội vì ta phải đi tìm Diêm Vương để đòi lại công bằng cho mình, nói không chừng còn có thể linh ứng”.

Sau đó, Chương Ngộ tắt hơi thở cuối cùng, hồn ôn ta liền bay đến âm gian. Đến nơi, việc đầu tiên của ông chính là dò hỏi xem rốt cuộc vị Thần nào cai quản việc thiện ác nơi thế gian. Được quỷ sai chỉ điểm, ông liền tìm đến cung điện của Lý đại vương.

Ly le co the thang so phan khong Day la cau tra loi cua Thien De-2

Khi đến nơi, Chương Ngộ thấy Lý đại vương tướng mạo trang nhã, nhân từ phúc hậu, ngồi trên đài cao. Bên dưới là vô số hồn ma với đủ mọi thứ hình dáng khác nhau đang gào thét kêu oan.

Kẻ máu me đầy mình thì nói: “Ta tận trung báo quốc cớ gì phải chết thảm thế này?”, kẻ ăn mặc như thư sinh lại nói: “Ta lên kinh ứng thí, bị giặc cướp chết dọc đường quả thật không cam tâm”, lại có đôi vợ chồng vừa cãi nhau om sòm vừa nói: “Chúng tôi chưa từng có tình cảm với nhau, tại sao lại bắt chúng tôi sống chung cả một đời để chịu đựng nhau?”, có người ăn mặc như bậc đến vương vừa gào khóc vừa ai oán kêu: “Giang sơn của Trẫm vì sao lại bị bọn phản nghịch cướp mất”,…

Tới lúc này, Chương Ngộ mới biết rằng trên đời còn vô số nỗi bất bình to lớn, chuyện của mình hóa ra chỉ như hạt cát trên sa mạc nên cũng không oán trách nữa.

Lý đại vương ngồi trên cao nói: “Các ngươi thiện hay ác ta đều biết, còn các ngươi có phúc hay gặp họa không phải do ta quản”

Các hồn ma nghe vậy kêu gào: “Vậy do ai quản?”

Lý đại vương đáp: “Là do Tố đại vương quản”

Chương Ngộ nghe tới đây liền hiểu, Lý tức là “lý lẽ” còn Tố tức là “số phận”. Thì ra, Lý vương và Tố vương là hai Thần cai quản lý lẽ và số phận của con người ở thế gian.

Nghe vậy, các hồn ma lại kêu gào đòi đi gặp Tố vương, Lý vương liền nói: “Nơi ở của Tố vương nghiêm trang cẩn mật không giống như các chỗ ta để các ngươi tự ý ra vào. Nhưng vì ta cũng đang muốn tìm Tố vương để nói chuyện, nên các ngươi có thể theo ta để đi gặp ông ấy”

Thế là các hồn ma lại đi theo Lý vương tìm đến chỗ Tố vương. Chương Ngộ cũng muốn biết việc này rốt cuộc sẽ kết thúc như thế nào bèn đi theo xem náo nhiệt. Đến nơi, chỉ thấy Tố vương dáng người mập mạp, nhưng không nhìn ra được tướng mạo cụ thể như thế nào. Thật đúng là lý lẽ thì rõ ràng còn số phận là điều không biết trước được.

Tố vương và Lý vương ngồi nói chuyện với nhau một hồi lâu, không rõ họ bàn chuyện gì nhưng ban đầu con nói năng nhỏ nhẹ, sau đó lại bất đồng ý kiến, rồi tranh cãi kịch liệt, cuối cùng là động thủ đánh nhau. Lý vương không đánh lại, bị Tố vương hất ngã xuống đất.

Lý vương tức giận nắm lấy tay Tố vương, quát: “Ngươi có giỏi thì cùng ta đi gặp Thiên Đế, để ngài phán xử!”

Tố vương nghe vậy thì nói: “Đi thì đi, ta mà sợ ngươi sao?”

Hai Thần liền cùng bay lên mây, không sau đó thì quay về, có một Tiên Nữ cầm chỉ dụ của Thiên Đế đi theo. Hai vị Thần và các hồn ma đều quỳ xuống nghe chỉ. Tiên nữ nói: “Thiên Đế phải cai quản việc của 33 tầng trời, chuyện thị phi ở nhân gian đâu thể lo từng việc được, nên mới cần Lý Thần và Tố Thần quản những thứ đó. Nay đặc biệt ban cho 10 chén rượu, ai uống được nhiều hơn thì vị đó có thể cai quản nhiều hơn.”

Lý vương nghe vậy thì mừng rỡ nói: “Tửu lượng của ta rất cao, để ta uống!”

Nào ngờ Lý vương chỉ uống ba chén đã muốn nôn, không thể uống tiếp được. Còn Tố vương uống hết cả bảy chén mà sắc mặt vẫn thản nhiên.

Tiên nữ tiếp tục đọc chỉ dụ của Thiên Đế: “Lý lẽ không thể thắng số phận, mong muốn của người ta càng không nhất định sẽ được vận mệnh đáp ứng, xưa nay đều như vậy. Từ việc hai vị Thần uống rượu càng chứng tỏ điều này rõ ràng! Đừng nói con người, mà cả ba mươi ba tầng trời là do ta cai quản, nhưng cũng có định số, nhật thực sao băng xuất hiện đều không phải do ta tự chủ trì, chút lý lẽ của các ngươi có thể chủ trì được hay sao?”

“Ở nhân gian dù là anh hùng tài tử, tuyệt sắc giai nhân, vương giả công hầu hay vật kỳ trân dị bảo, tất cả đều có thể được ưa chuộng, cũng có thể gặp kiếp nạn, Lý vương chỉ quản được ba phần, còn Tố vương quản đến bảy phần. Tuy vạn vật đều có định số, nhưng cũng nhờ Lý vương uống được ba chén rượu, nên dù là nhân tâm hay thiên lý cũng chắc chắn phải có công đạo, thị phi ắt phải rõ ràng, thiện ác nhất định phân minh, thiên thu vạn thế đều phải như vậy mới không xuất hiện hoại diệt.”

“Còn kẻ tên Chương Ngộ kia vẫn chưa đến số chết, nhưng người thế gian thường mang theo lòng đố kỵ vận mệnh mà cảm thấy mình bị đối xử bất công, nên ta an bài hắn đến đây nghe cho tường tận việc này để về nói lại thế nhân, tránh trường hợp người ta vì bi phẫn mà oán hận trời cao càng ngày càng nhiều, đồng thời gia ân tăng thêm cho hắn 12 năm thọ mệnh. Từ nay vĩnh viễn không được lấy đó làm lệ.”

Chương Ngộ chỉ nghe đến đó thì chợt giật mình tỉnh dậy, quả nhiên sống được thêm 12 năm nữa. Những chuyện này là do ông kể ra và được học giả Viên Mai ghi chép lại trong quyển cổ thư “Tử Bất Ngữ”.

Lời bàn câu chuyện “Lý lẽ có thể thắng số phận không?”

Qua câu chuyện “Lý lẽ có thể thắng số phận không” được ghi chép lại trong quyển cổ thư “Tử Bất Ngữ” cho chúng ta nhiều bài học đắt giá.

Ly le co the thang so phan khong Day la cau tra loi cua Thien De-1

Ngày nay, tuy có nhiều người nói không tin vào số mệnh nhưng họ vẫn không cách gì chi phối được cuộc đời mình. Đặc biệt là trong đại dịch Covid-19 vừa qua, ta lại càng cảm nhận sâu sắc cuộc sống thật sự rất ngăn ngủi và vô thường.

Số mệnh cũng giống như tướng mạo của Tố vương, đều có thật nhưng chúng ta không thể nhìn thấy rõ ràng được. Người ta cho rằng, điều mình mong cầu là hợp tình hợp lý, nhưng an bài của Trời cao cũng chưa chắc đã giúp họ thỏa mãn được. Chỉ khi họ hiểu được rằng ‘Lý lẽ không thể thắng số phận” như lời Thiên Đế nói thì họ mới có thể hài lòng với những gì mình có, vui vẻ thuận theo tự nhiên mà có được hạnh phúc ở đời.

Theo SONGDEP

DMCA.com Protection Status
Từ Khoá

#buttons=(Chấp nhận !) #days=(20)

Trang web của chúng tôi sử dụng cookie để nâng cao trải nghiệm của bạn. Tìm hiểu thêm
Accept !