Không uỷ khuất, dưỡng thành phẩm cách

GTHN - Bạn có IQ cao hay không, không quan trọng; chỉ số EQ của bạn có cao hay không, không quan trọng; nhưng bạn nhất định phải là người có giáo dưỡng, có phép tắc. Nghĩa là bạn không cần phải thông minh hay có năng lực tiết chế cảm xúc, nhưng bạn thực sự phải là người hào phóng và rộng lượng.

khong-uy-khuat-duong-thanh-pham-cach

“Tầm”

Có thể bạn đã từng nghe câu: “người có tâm thì có tầm”, vậy bạn đã từng trăn trở chữ “tầm” mang ý nghĩa như thế nào không? 

Một người khi gặp một chút thất bại đã gục ngã đến độ không thể đứng dậy; một vài lời khiêu khích đã có thể làm trái tim họ tổn thương và trở thành vết hằn sâu; kiểu người này chưa từng được lưu danh. Nếu bạn luôn coi người khác là kẻ thù, bạn đẩy họ về phía phản diện để đối đãi, thì “tầm” của bạn quá nhỏ hẹp rồi. 

Ảnh minh họa. Nguồn ảnh: aboluowang

Tâm trí 

Biển vì ở chỗ thấp mà dung nạp trăm sông. Nước không ham muốn nên không tranh giành, thường ở chỗ thấp, khéo làm lợi cho vạn vật. Lão Tử từng nói “nước là thiện nhất, nước là tốt nhất”. Có tâm dung nhẫn là tín hiệu của sự thành công. Một người tâm lượng rộng bao nhiêu thì khả năng thành công càng lớn bấy nhiêu.

Bạn nên ghi nhớ câu nói này: “càng làm việc chăm chỉ, càng gặp nhiều may mắn”. Ngoài sự sống và cái chết, trên thế giới này những thứ khác đều là nhỏ nhặt. Dù gặp phải khó khăn gì, bạn cũng không thể để bản thân gục ngã. Dù hôm nay bạn gặp phải chuyện tồi tệ đến thế nào thì cũng đừng để mất hy vọng về cuộc sống. Bởi vì còn có một ngày mai, sau mỗi cơn mưa, trời sẽ lại sáng.

Mục tiêu 

Người có mục tiêu thì vững bước tiến về phía trước; người không có mục tiêu thì lang thang vô định, vì họ không biết mình cần phải đi đâu, về đâu. 

Những người có mục tiêu biết ơn cuộc sống đã tạo cho họ những cơ hội; người không có mục tiêu lại thường phàn nàn, như thể cả thế giới đã mắc nợ họ vậy. Người người không có mục tiêu thức dậy không được, bởi họ không biết phải làm gì khi thức dậy.

Ảnh minh họa. Nguồn ảnh: aboluowang

 Kiên trì

 Nếu bạn cảm thấy rằng bạn đang làm việc rất chăm chỉ vào lúc này, thì hãy tự nhủ: con đường dễ đi nhất là khi xuống dốc. Hãy kiên trì vì bạn đang lên dốc, hãy vượt qua nó và bạn nhất định sẽ tiến bộ. 

Không uỷ khuất

 Nếu bạn đang phàn nàn rằng số phận không ưu ái, thì hãy nhớ: số phận là cái cớ của những kẻ buông thả và thất bại. May mắn có từ sự khiêm tốn và là thứ thuộc về người chiến thắng. Cho dù số phận là do ông trời định đoạt, than vãn cũng chỉ là một biểu hiện hèn nhát. 

Hào quang không toả ra là khi bạn không đạt đến, nó không sinh ra từ mơ ước viển vông, nỗi oán hận, sự ân hận hay chờ đợi.

Tiêu chuẩn về phẩm cách

 Bạn có thể chịu được bao nhiêu oán hận, thì bạn có thể làm được bấy nhiêu; bạn có thể chịu đựng bao nhiêu lời vu khống, thì bạn cũng có thể vững chãi trước bấy nhiêu lời khen ngợi. Bạn có thể chịu đựng sự cô đơn, thì bạn có thể giữ được sự thịnh vượng. Ai có thể nuốt được nhiều oán hơn thì người đó có quyền nói.

Khi tiêu chuẩn làm người của bạn được đặt ra, khi hình mẫu lý tưởng của bạn đã hình thành, bạn có thể đảm nhận những nhiệm vụ quan trọng hơn những người khác và lời nói của bạn sẽ có trọng lượng. 

Muốn dung chứa vạn vật bạn phải ở chỗ thấp nhất, muốn thay đổi vạn vật thì trước hết bạn phải thay đổi chính mình. Nuốt uỷ khuất dưỡng thành phẩm chất cao quý. Làm người nên là như vậy!

Minh Nguyệt biên tập

DMCA.com Protection Status
Từ Khoá

#buttons=(Chấp nhận !) #days=(20)

Trang web của chúng tôi sử dụng cookie để nâng cao trải nghiệm của bạn. Tìm hiểu thêm
Accept !