Càng toan tính càng thiệt thân

GTHN - Đời người càng toan tính càng thiệt thân, chỉ có người vô ưu, không toan tính mới chính là người hưởng đại phúc.
cang-toan-tinh-cang-thiet-than

Sống ở đời càng toan tính nhiều càng thiệt thân

Vào triều đại nhà Tống, Lý Sỹ Hành đảm nhận chức vụ tại Viện hàn lâm. Một lần phụng mệnh triều đình đi sứ sang Triều Tiên có võ tướng Dư Anh đi theo phụ tá. Sau khi hoàn thành xong nhiệm vụ, Lý Sỹ hành hoàn toàn không để tâm đến những vật phẩm mà Triều Tiên biếu tặng, ông ủy thác tất cả lại cho Dư Anh xử lý.

Lúc lên thuyền trở về nước, Dư Anh thấy đáy thuyền có chỗ bị thấm nước nên lo lắng những vật phẩm của mình sẽ bị ẩm ướt hết. Ông bèn lấy toàn bộ tơ lụa, gấm vóc của Lý Sỹ Hành được tặng đem lót dưới đáy thuyền, sau đó kê những thứ của mình lên trên.

Cang-toan-tinh-cang-thiet-than-cang-vo-uu-cang-huong-phuc-1

Thế nhưng, trên biển bỗng xuất hiện cơn bão, sóng to đánh không ngừng làm thuyền chao đảo, lắc lư dữ dội. Không còn cách nào khác, thuyền trưởng liền vội vã thỉnh cầu Dư Anh vứt bỏ bớt những vật phẩm nếu không thuyền sẽ bị lật, tất cả mọi người đều sẽ chết. Dư Anh nghe vậy thì vô cùng hoảng loạn, vội vàng lấy những vật phẩm trên thuyền ném xuống biển. Ném được một nửa số vật phẩm thì thì cơn bão ngừng lại, thuyền không còn lắc lư nữa và họ đã thoát nạn.

Sau khi vào bờ, Dư Anh vội vã kiểm tra lại số vật phẩm còn lại trên thuyền thì phát hiện ra những thứ ném xuống biển toàn bộ đều là vật phẩm của mình. Những vật phẩm tặng Lý Sỹ hành bởi vì chất dưới đáy thuyền để lót nên không bị mất tí nào, chỉ hơi ẩm ướt mà thôi.

Câu chuyện trên là bài học cho những người hay tính toán thiệt hơn. Trong cuộc sống, thưởng thiệt phạt ác, hết thảy đều được thiên lý suy xét. Cảnh giới tư tưởng khác nhau, phẩm chất khác nhau nên làm việc cũng sẽ sinh ra những kết quả bất đồng. Phàm là những người càng toan tính lại càng mất đi, còn những người càng vô ưu, chính trực lại nhận được rất nhiều

Người càng toan tính ở đời càng không được hưởng phúc

Ở đời, người không tranh giành không phải người ngốc mà là người có phúc. Con người một khi sống mà mắt luôn nhìn chằm chằm vào người khác, mong muốn của cải vật chất nhiều thì sẽ rất mệt mỏi. Sống ở đời đừng suy nghĩ rằng mọi việc đều cần mang ra tranh đua cao thấp. Bởi một số thứ trong đời không phải tranh giành mới có được, mà có được thì chắc gì đã vui. Hãy biết rằng, người khác có sự huy hoàng của họ thì bạn cũng có sự tốt đẹp của mình.

Cang-toan-tinh-cang-thiet-than-cang-vo-uu-cang-huong-phuc-2

Thế giới này luôn đầy rẫy những sự tranh chấp, đố kỵ mưu mô. Để có được lợi ích cho mình không một phút giây nào ở đời ta dừng việc tranh đua, tranh nhau ngoài sáng âm thầm đấu đá trong tối. Một người từ nhỏ đến lớn, từ khi trưởng thành đến lúc già đi chỉ biết sống trong sự hỗn tạp, càng toan tính thiệt hơn thì chẳng bao giờ biết được hạnh phúc là gì. Càng toan tính càng không được an yên, thanh tịnh.

Nên nếu muốn một cuộc đời hạnh phúc, bình yên thì hãy nghĩ thoáng một chút, không tranh với đời, xem nhẹ cái được mất hơn thua, không đặt nặng danh lợi tiền tài, biết suy nghĩ cho người khác,… Chỉ có như thế cuộc sống mới nhẹ nhàng. Khi tâm ta tịnh, thế giới cũng vì thế mà rộng lớn hơn, nhìn ai cũng thấy sự bao dung, thánh thiện.

Người không tranh giành không phải người ngốc mà là người đại phúc.

Buông lơi, bình thản sống giữa đời người hỗn loạn, đấy mới là chân lý!

Theo songdep

DMCA.com Protection Status
Từ Khoá

#buttons=(Chấp nhận !) #days=(20)

Trang web của chúng tôi sử dụng cookie để nâng cao trải nghiệm của bạn. Tìm hiểu thêm
Accept !