8 cảnh giới tuyệt vời của trí tuệ

GTHN - Trong đời người điều quan trọng nhất là an lành, vui vẻ, ung dung tự tại. Để làm được điều đó, ta phải thấm 8 cảnh giới tuyệt vời của trí tuệ dưới đây!
8-canh-gioi-tuyet-voi-cua-tri-tue


Trí tuệ tu thân

Tu thân chính là cảnh giới cao nhất giúp ta có được hạnh phúc, an nhiên. Bởi người biết thương đủ, không bận tâm hơn thua ở đời thường sẽ có cuộc sống thong dong, tự tại. Không sa vào thị phi ở đời, mỉm cười khi hoa nở, mãn nguyện lúc hoa tàn, thuận theo tự nhiên ắt cuộc sống sẽ nhàn tản, hạnh phúc mà thôi.

Trí tuệ giao tiếp

trigia

Những người có trí tuệ giao tiếp là những người giỏi đối nhân xử thế, có khả năng cảm nhận và thích ứng với trạng thái, tâm tư, nguyện vọng, tình cảm của người khác. Những người có trí tuệ khi giao tiếp sẽ không đi đến tận cùng của thật giả, đúng sai mà giữ được thái độ hòa hợp với tất cả mọi người. Những người như thế thường sẽ tránh được những xung đột không đáng có xảy ra, vừa có thể tạo được duyên lành.

Trí tuệ xử sự

Nếu mâu thuẫn xảy ra, một người chỉ chăm chăm đặt lợi ích của mình lên đầu, không biết xử sự, không biết nghĩ cho người khác thì trước sau gì cũng sẽ gặp họa. Trái lại, những người có thể vì lợi ích của người khác mà suy xét, biết cách nhường nhịn thường sẽ nhận lại được rất nhiều.

Ngựa cũng có lúc bị mất móng, người cũng sẽ có khi bị trượt chân, trong mối quan hệ người khi đối xử vẫn sẽ có lúc không được thận trọng. Ngã nhẹ thì đau ít, ngã nặng thì nhớ lâu. Vì thế, trong cách xử sự giữa người với người nếu tha thứ được thì hãy nên tha thứ, chỉ có như thế cuộc sống mới nhẹ nhàng, thảnh thơi, lòng mới tịnh và tâm mới rộng.

Trí tuệ xuất ngôn

Từ xưa đến nay, những kẻ không giữ được mồm miệng, thích bình luận ngắn dài, hay bàn chuyện thị phi thì thường gặp họa. Thậm chí có kẻ chỉ nói lời vô ích, bị lan truyền cắt nghĩa thế là tạo nên mối hận ngàn thu. Vì thế, ở đời nếu muốn an lành thì nên cẩn trọng và chắc chắn từng lời mình nói ra, như các cụ đã dạy “ Uốn lưỡi 7 lần trước khi nói”. Bởi lời nói cũng giống như mũi tên, một khi đã bắn ra thì khó mà thu hồi lại được. Và phải luôn nhớ rằng “Họa từ miệng mà ra”, nên muốn bình an hãy rèn luyện cho mình trí tuệ xuất ngôn.

Trí tuệ ẩn nhẫn

Nguoi-quan-tu-08-2

Cổ nhân nói “đại trí nhược ngu”, đại ý những người có trí tuệ thường không để lộ tài năng của mình. Kẻ biết co duỗi đúng lúc mới là trang tuấn kiệt. Cuộc đời rất dài, làm gì có ai chỉ thuận lợi hanh thông mà không gặp bất trắc, vì thế phải luôn nhớ lúc đắc ý có thể hãnh diện nhưng đừng khoe khoang, khi thất bị có thể buồn tủi nhưng chớ sa sút tinh thần. Nhẫn khi thất ý, chính là bản lĩnh của người thành công.

Trí tuệ khoan dung

Con người sống trên đời ai cũng có những “nỗi khổ riêng”, có điều cần giấu, thân bất do kỷ, đừng dễ dàng bóc mẽ, vạch trần họ, đó chính là từ bi. Nên cái gì bỏ qua được thì nên bỏ qua, bởi khoan dung với người khác cũng chính là khoan dung với bản thân mình. Cổ nhân có câu “Biển có dung nạp trăm sông nghìn suối mới trở nên rộng lớn, người có bao dung thì mọi mưu sự sẽ thành”. Vì thế, ở đời đừng bao giờ quên bao dung với người khác để bản thân có một cuộc sống tốt đẹp, yên vui.

Trí tuệ làm người

Kẻ trí giả luôn quan niệm rằng khi sống nên khờ khạo một chút, chịu thiệt một chút, cái gì bỏ qua được thì bỏ qua, đừng quá chăm chú vào những thiếu sót của người khác. Bởi, mọi sự so đo, tính toán đều sẽ dẫn đến mâu thuẫn, tranh giành để rồi kết quả chỉ có sự mệt mỏi cả về thể xác lẫn tinh thần. Thế nên, người khôn ngoan nên cất sự thông minh vào trong tâm, dùng để nhìn ra trông rộng và làm việc lớn, đấy mới là trí tuệ làm người.

Trí tuệ sinh tồn

Ngày xưa, có một người đi tìm để diện kiến vị thiền sư nọ. Vì cửa thiền viện thấp nên anh ta bị cục đầu vào cửa. Thiền sư nhìn thấy vậy và nói với anh ta rằng, muốn không cụng đầu thì phải học cách cúi đầu. Câu chuyện tưởng chừng đơn giản nhưng lại chứa đựng triết lý lớn của cả cuộc đời. Muốn sinh tồn phải biết cách xử sự, muốn cầu người cúi đầu là điều không thể thiếu.

Theo Songdep

DMCA.com Protection Status
Từ Khoá

#buttons=(Chấp nhận !) #days=(20)

Trang web của chúng tôi sử dụng cookie để nâng cao trải nghiệm của bạn. Tìm hiểu thêm
Accept !