5 bài học từ nhà đầu tư tài ba

GTHN - “Tôi không cần bạn xuất sắc, tôi chỉ cần bạn tốt hơn một chút so với những gì mong đợi” - doanh nhân, tác giả sách bán chạy của New York Times Peter Shankman nhận định.

5-bai-hoc-toi-nhan-duoc-tu-nha-dau-tu-tai-ba

Peter Shankman là một doanh nhân và tác giả người Mỹ. Ông nổi tiếng với việc thành lập HARO- một dịch vụ trực tuyến dành cho các nhà báo để thu thập phản hồi từ công chúng.

Bên cạnh đó, Shankman còn sáng lập ra ShankMinds- một cộng đồng doanh nhân trực tuyến riêng tư với hàng trăm thành viên trên khắp thế giới. Ông xử lý phương tiện truyền thông xã hội cho các khách hàng lớn như NBC / Universal, American Express và Bộ Quốc phòng Hoa Kỳ cùng những người khác. Ngoài ra, ông còn là một nhà đầu tư thành công.

Thành công ông có được là thành quả của những bài học từ trải nghiệm cuộc sống:

1. Biến điểm yếu thành điểm mạnh

Sự thành công nhanh chóng của Shankman đến từ chứng Rối loạn tăng động giảm chú ý (ADHD)- một trong những rối loạn phát triển thường gặp ở trẻ em, đặc điểm chung của ADHD là những hành vi hiếu động quá mức đi kèm sự suy giảm khả năng chú ý. Ở trường, Shankman là một chú hề luôn pha trò của lớp và mãi cho đến sau này, Shankman mới nhận ra tiếng cười và sự chú ý giúp gia tăng lượng dopamine- một hormone và cũng là chất dẫn truyền thần kinh đóng vai trò quan trọng trong não và cơ thể đã giúp đỡ ông trong việc học hỏi. Khi trưởng thành, Shankman trở thành một doanh nhân có thể mua và bán công ty trong vài giờ nhưng lại không thể nhớ các buổi hẹn của mình vào tối hôm đó.

Shankman nhận ra lợi ích chính của ADHD là độ nhạy của não bộ nhanh hơn rất nhiều và ông muốn tận dụng lợi thế này cũng như để giúp đỡ những người mắc chứng ADHD khác. Shankman đã tạo một hội thảo trên web thu hút đến 4000 người tham dự để thảo luận trực tiếp về cách biến ADHD thành lợi thế. Tất cả những phản hồi mà Shankman nhận được đều tích cực và đó thực sự là một “điều tuyệt vời”. Ông đã tung ra podcast của mình và thương hiệu Shankman ra đời được xây dựng dựa trên “bộ não nhanh hơn bình thường” với thông điệp “sở hữu bộ não thần kinh không điển hình thực sự là một món quà”.

2. Giới hạn sự lựa chọn

5 bài học tôi nhận được từ nhà đầu tư tài ba: Ai cũng có 24 giờ, người nghèo than thở, người giàu không ngừng hành động để bán mình với giá cao nhất - Ảnh 1.
Càng có nhiều lựa chọn, chúng ta càng trở nên thiếu quyết đoán và lãng phí thời gian.

Shankman giới hạn sự lựa chọn ngay từ việc phân loại quần áo trong tủ đồ của mình. Một bên tủ là các bộ quần áo đi làm, đi du lịch, đi diễn thuyết và xuất hiện trên truyền hình (bao gồm một chiếc áo sơ mi và quần jean), còn bên tủ còn lại là các bộ đồ đơn giản cho tất cả các dịp khác. Bằng cách loại bỏ những lựa chọn không cần thiết, Shankman có thêm thời gian tập trung vào những gì thực sự quan trọng đối với ông và doanh nghiệp của mình.

Đó là lý do tại sao những người rất thành công như Barack Obama và Mark Zuckerberg mặc trang phục giống nhau mỗi ngày. Obama đã từng nói: “Bạn sẽ thấy tôi chỉ mặc những bộ đồ màu xám hoặc xanh lam. Tôi đang cố gắng giảm bớt các quyết định. Tôi không muốn đưa ra quyết định về những gì tôi sẽ ăn hoặc mặc. Vì tôi còn quá nhiều quyết định khác phải đưa ra ”.

3. Tập trung vào các nhiệm vụ quan trọng

5 bài học tôi nhận được từ nhà đầu tư tài ba: Ai cũng có 24 giờ, người nghèo than thở, người giàu không ngừng hành động để bán mình với giá cao nhất - Ảnh 2.
Nếu có thể, hãy thuê nguồn nhân lực bên ngoài. Điều này bao gồm tất cả mọi thứ từ giặt là đến việc sắp xếp đi lại. Shankman khuyên bạn nên ít lo lắng cho những điều vụn vặt và bằng cách này, bạn có thể tăng cường sự tập trung vào những việc quan trọng và cải thiện năng suất của mình.

Cho dù bạn là người giải quyết công việc hay đang điều hành một doanh nghiệp lớn, hãy tập trung vào các nhiệm vụ sẽ xây dựng doanh nghiệp của bạn hoặc mang lại doanh thu, còn những công việc vụn vặt nên giao cho người khác xử lí. Ví dụ khi tôi cần một hình ảnh cho một trong các bài báo của mình thì thay vì dành hàng giờ để tạo một hình ảnh đẹp, tôi sẽ đến Fiverr và tìm một người có kỹ năng tốt hơn và có nhiều thời gian hơn để thực hiện công việc này.

4. Tập thể dục

Shankman nhận thấy nhiều lợi ích từ dopamine, serotonin và adrenaline trong khi tập thể dục và ông thường đến phòng tập lúc 4 giờ sáng mỗi ngày. Tất cả chúng ta đều biết tầm quan trọng của việc uống nước. Bằng việc luyện tập thể dục thường xuyên, Shankman đảm bảo rằng ông luôn có những chai nước gần mình và đã dần tạo dựng được thói quen uống nước một cách vô thức mà không cần tốn quá nhiều công sức.

Tập thể dục rất tốt cho não bộ. Một nghiên cứu năm 2012 của Viện Tim Montreal cho thấy tập thể dục làm tăng chức năng nhận thức. Nó cũng làm giảm căng thẳng và cho phép một tư duy bình tĩnh hơn khi cần tập trung vào các quyết định lớn.

5. Ưu tiên cho bản thân

5 bài học tôi nhận được từ nhà đầu tư tài ba: Ai cũng có 24 giờ, người nghèo than thở, người giàu không ngừng hành động để bán mình với giá cao nhất - Ảnh 3.
Điều này không có nghĩa là ích kỷ mà là coi trọng mối quan hệ chúng ta có với chính mình. Thông thường khi bắt đầu một việc nào đó, điều đầu tiên chúng ta làm là hy sinh bản thân và lý do được đưa ra thường là chúng tôi không có đủ thời gian.

“Mọi người ước họ có khả năng tập luyện lúc 4 giờ sáng. Tất cả chúng ta đều có cùng một khoảng thời gian. Nhưng thay vì tập luyện vào lúc 4 giờ sáng thì họ lại chỉ đang nằm trên giường và nhấn like vào bức ảnh chụp ô tô của ai đó lúc 1 giờ sáng trên Facebook”.

Chính những người ở phòng tập lúc 4 giờ sáng với tôi mới có tâm lý đúng đắn. Thay vì phí phạm thời gian của mình, họ quý trọng nó và tối đa hóa nó. Đó là một điều hoàn toàn bình thường nhưng ít ai có thể làm được.

Mọi người đều có 24 giờ trong một ngày. Những người thành công chỉ tận dụng thời gian này tốt hơn. Hãy kiểm tra thời gian về các hoạt động của bạn và xem những gì có thể được loại bỏ. Bạn có thể nghĩ rằng bạn dành 10 phút mỗi ngày trên Facebook, trong khi thực tế là 30 phút.

Theo Entrepreneurshandbook

Phương Thu
Theo Trí thức trẻ
DMCA.com Protection Status
Từ Khoá

#buttons=(Chấp nhận !) #days=(20)

Trang web của chúng tôi sử dụng cookie để nâng cao trải nghiệm của bạn. Tìm hiểu thêm
Accept !