Thiết lập mục tiêu, kiến tạo ước mơ

 GTHN - Mục tiêu không phải là ước mơ, nhưng bạn không thể đạt được ước mơ nếu không biết thiết lập những mục tiêu rõ ràng.

Đừng nhầm lẫn ước mơ với mục tiêu

thiet-lap-muc-tieu-kien-tao-uoc-mo

Ước mơ là điều ai cũng có, gắn với mỗi người lại có những ước mơ khác nhau nhưng nhìn chung “ước mơ” có lẽ nó là một thứ gì đó vượt ngoài tầm với, rất khó khăn để có được, nó là khát vọng, là những điều tốt đẹp mà mỗi chúng ta đều luôn hướng tới.

Đó có thể là những ước mơ rất vĩ đại như giải phóng dân tộc, trở thành tỷ phú, trở thành nhà lãnh đạo tài ba,… Nhưng cũng có những ước mơ rất nhỏ bé và giản đơn như có được một bữa cơm gia đình thật ấm cúng, một chuyến du lịch hay ước mơ được ăn thoải mái mà không béo… Người ta thường không có thứ gì thì thèm khát và ước mơ cái đó. Không ai đánh thuế ước mơ, có ước mơ có thể thành hiện thực nhưng có ước mơ cũng mãi chỉ là trong tưởng tượng mà thôi. Ví dụ như ước mơ thời gian quay trở lại, ước mơ được ngồi ăn cơm cùng người bà đã qua đời. Đó là những ước mơ phi thực tế nhưng người ta vẫn mong muốn có được dù biết chẳng thể xảy ra. Và trong ước mơ của mỗi người đó là cả một thế giới hoàn toàn khác, một thế giới màu hồng với những điều tốt đẹp và đầy hứa hẹn!

Mục tiêu cũng là thứ con người mong muốn đạt được nhưng nó chỉ là một khía cạnh cụ thể của ước mơ. Mục tiêu là những gì bạn có thể đạt được bởi nó nằm trong khả năng kiểm soát của bạn. Giả dụ như nếu bạn muốn một ai đó yêu thương hoặc ngưỡng mộ bạn bạn không thể kiểm soát được điều đó. Một ước mơ thường là những điều bạn không kiểm soát, nó là những gì mà bạn ấp ủ trong tương lai. Vì thế, nếu ước mơ của bạn là được người khác yêu thương hoặc ngưỡng mộ, bạn có thể tạo ra những mục tiêu cụ thể giúp bạn đạt được ước mơ đó.

Muốn đạt được ước mơ cần phải thiết lập mục tiêu rõ ràng

Ước mơ có thể là một tham vọng thầm kín, một động lực, một niềm đam mê. Đó là những điều kì diệu khiến bạn luôn tiến về phía trước, nó giống như câu chuyện thần tiên của riêng bạn, bất chấp những khó khăn và phán xét xung quanh: Nó mang đến cho bạn niềm vui và hy vọng. Nó khiến một thế giới bình thường trở nên thú vị hơn nhiều

Nếu có một câu hỏi được đặt ra: Ước mơ của bạn là gì? Chúng ta có thể dễ dàng nói ra ước mơ của mình nhưng lại không mấy để tâm đến việc làm thế nào để thực hiện ước mơ đó. Việc thiết lập mục tiêu rõ ràng chính là điều vô cùng cần thiết để ước mơ đó trở thành sự thật.

Bạn muốn trở thành ngôi sao điện ảnh, người đứng đầu công ty, trở thành bác sĩ (dù còn chưa tốt nghiệp đại học) hay tranh tài ở Olympic? Tất cả đều là những ước mơ. Ước mơ có thể mơ hồ, chung chung hoặc rõ ràng, sáng tỏ và rành rành trong trí tưởng tượng nhưng không phải bạn muốn là được, và bạn không thể biến nó thành hiện thực nếu không chia nhỏ nó ra thành những mục tiêu có thể thực hiện được. Ngược lại với ước mơ, mục tiêu cần cụ thể và rõ ràng thì khả năng đạt được nó càng cao, đồng nghĩa với việc bạn đang từng bước đến gần với ước mơ.

Tầm quan trọng của việc thiết lập mục tiêu

Thiết lập mục tiêu giúp bạn định hướng tương lai

Thiết lập mục tiêu là một trong những kỹ năng cực kỳ quan trọng mà tất cả ai trong chúng ta cũng cần biết và trau dồi vì thiết lập mục tiêu đồng nghĩa với việc kiến tạo tương lai cho riêng mình.

Mục tiêu sẽ cho chúng ta những định hướng rõ ràng, nó giúp chúng ta biết rõ mình sẽ đi đâu về đâu và mình cần hướng sự tập trung của mình vào việc gì để đạt được điều mong muốn. Đồng thời, việc thiết lập mục tiêu sẽ giúp chúng ta thấy cuộc sống của mình có mục đích và ý nghĩa hơn. Chúng sẽ giúp chúng ta tiến bộ và phát triển theo cách trước đây mình chưa từng nghĩ tới. Bên cạnh đó, các mục tiêu cũng sẽ giúp chúng ta có thêm động lực và quyết tâm để vượt qua những khó khăn trở ngại và đạt được ước mơ mình đã đề ra.

Thiết lập mục tiêu giúp bạn nhìn nhận ước mơ bằng con mắt thực tế

thiet-lap-muc-tieu-kien-tao-uoc-mo

Một khi Khi bạn muốn trở thành ngôi sao điện ảnh, bạn có thể hình dung về điều đó một cách hoàn hảo với tất cả các giác quan nội tại của mình. Bạn thấy mình xuất hiện trên màn ảnh rộng, khuôn mặt được quay cận cảnh, bạn nghe những tiếng tung hô của người hâm mộ ùa đến xin chữ ký khi bạn bước xuống xe limo trong đêm trao giải Oscar, khoác trên mình bộ váy lộng lẫy, bạn chìm trong ánh sáng và cái nóng của những ngọn đèn hồ quang, đèn flash máy chụp hình. Tất cả đều sống động, dễ cảm nhận. Nếu bạn mơ về nó, bạn có thể đạt được nó. Nhưng trước hết bạn phải mơ hoặc nghĩ về nó theo cách khiến nó có thể đạt được, đó cũng là lúc ta cần tiến hành thiết lập mục tiêu.

Khi ước mơ trở thành ngôi sao điện ảnh, bạn cần xét xem nó có nằm trong tầm kiểm soát của bạn không? - Chắc chắn là không. Vậy thì hãy ngừng lại một chút để xác định xem điều chúng ta đang xem xét có thật sự là một mục tiêu hay không. Ước mơ ấy có thể đạt được chăng? Hay đó là món trang sức rẻ tiền trưng bày trong tương lai, một sắc vàng ở phía bên kia cầu vồng, một quả bí ngô biến thành cỗ xe pha lê, một con việt xấu xí biến thành thiên nga lộng lẫy? Đó có phải là một câu chuyện thần tiên bạn dựng nên để động viên chính mình?

Nếu như vậy cũng không sao, nó có cái hay của nó. Nó giúp bạn tìm được lối thoát trong tình cảnh thực tế bức bách. Những giấc mơ không tưởng thường tuyệt vời và vĩ đại sẽ khiến bạn cảm thấy mình đang thực hiện một sứ mệnh to lớn. Hãy cho phép mình mơ lớn và hãy cho phép bản thân mình mong muốn nhiều hơn. Nhưng đừng nhầm lẫn giữa ước mơ với mục tiêu.

Trở thành ngôi sao điện ảnh - Đó là một phần trong câu chuyện Cô bé lọ lem, biến thứ này thành thứ khác, một sự biến hình từ con sâu róm thành nàng bướm xinh đẹp. Ước mơ về sự vinh quang rất tốt cho trí tưởng tượng nhưng điều đó đôi khi chẳng có chỗ cho bạn hành động gì nhiều.

Tuy vậy, trở thành một diễn viên có thể là một mục tiêu khả dĩ đối với bạn. Tuy vẫn thuộc về tương lai như một ước mơ nhưng có thể đạt được thông qua nỗ lực và sự chăm chỉ rèn luyện - và có thể cả việc chấp nhận từ bỏ nhiều thứ khác, nguồn thu nhập hiện có và sự tự do trong cuộc sống. Điều đó không có nghĩa là tôi khuyên bạn không nên ước mơ những điều lớn lao, mà trước hết phải xây dựng những điều thực tế nhỏ bé và đạt được chúng, bạn mới có bàn đạp để thực hiện ước mơ. Ước mơ trở thành ngôi sao điện ảnh có thể hoặc không thể đạt được, bởi nó nằm ngoài khả năng kiểm soát của bạn, nhưng mục tiêu về diễn xuất, thậm chí diễn xuất trên phim là điều có thể đạt được.

5 bước thiết lập mục tiêu cuộc đời

Ước mơ có thể được coi là mục tiêu lớn của cuộc đời nếu bạn biết cách thiết lập chúng. Có ước mơ trong cuộc đời, chúng ta sẽ liên tục đặt mục tiêu, hoàn thành chúng và tiếp tục hoạch định các mục tiêu khác. Trước khi thiết lập mục tiêu để tiến tới ước mơ, bạn cần chuẩn bị những hành trang nhất định như sau:

Lắng nghe bản thân mong muốn điều gì

Đừng hoạch định mục tiêu khi bản thân bạn chưa biết rõ mình cần mong muốn điều gì. Thay vào đó hãy lắng nghe mong muốn của bản thân và những hệ giá trị sẵn có trong con người bạn. Đôi khi chúng ta sống với ước mơ của người khác, chúng ta thi vào một trường đại học hay làm một ngành nghề chỉ vì cha mẹ muốn thế. Một khi không sống với ước muốn thật sự của bản thân, bạn sẽ không có đủ động lực bên trong thúc đẩy các bạn vượt qua những khó khăn trở ngại để đạt được mục tiêu của mình. Ngược lại khi hệ giá trị trong con người bạn đồng nhất với những mục tiêu bạn mong muốn, tự bên trong bản thân bạn sẽ có nguồn động lực nội tại mà không cần bất cứ nguồn động lực bên ngoài nào tác động vào.

Nâng cao tiêu chuẩn bản thân

Các bạn cần phải biết hiện tại mình đang ở đâu và mức độ hài lòng trong cuộc sống của mình như thế nào. Nếu cuộc sống của bạn trở nên như bạn mong muốn thì nó sẽ trở nên như thế nào.

Loại bỏ niềm tin giới hạn, thiết lập niềm tin hỗ trợ

Để các bạn có thể bước ra vùng an toàn của mình, mong muốn nhiều hơn và ước mơ những điều tốt đẹp trong cuộc sống, các bạn cần tìm hiểu xem mình đang nắm giữ niềm tin giới hạn nào, làm thế nào để loại bỏ những niềm tin giới hạn đó và thiết lập cho mình những niềm tin hỗ trợ mới, những niềm tin có thể giúp chúng ta đạt được những điều chúng ta mơ ước

Định hình mục tiêu

Ước mơ và những mục tiêu to lớn trong cuộc đời sẽ định hướng cho các bạn biết mình đi đâu và về đâu. Tuy nhiên, để chúng ta có thể sống trọn vẹn cho những phút giây hiện tại nhưng vẫn hướng đến tương lai thì việc các bạn cần làm là chia nhỏ ước mơ cuộc đời mình ra thành những mục tiêu nhỏ và ngắn hạn hơn như 1 tuần, 1 tháng, 1 năm hay 5 năm.

Đảm bảo thực thi

Ước mơ chỉ là mơ ước nếu chúng ta không hành động để biến nó thành hiện thực. Do đó, chúng ta cần phải đảm bảo thực thi những gì đề ra bằng một kế hoạch hành động, danh sách hành động thực tế và một tư tưởng đúng đắn. Khi có những điều đó, trong bản thân chúng ta sẽ tự nâng cao ý thức kỷ luật và có nguồn động lực nội tại giúp vượt qua khó khăn trở ngại.

Lời kết

Ước mơ là những gì nằm ngoài khả năng kiểm soát của bạn còn mục tiêu đựa bạn về phía ước mơ. Sau những gì vừa chia sẻ, tôi tin bạn có thể hoạch định một cách mục tiêu và thiết lập ước mơ cho cuộc đời mình một cách hiệu quả nhất. Bạn sẽ không cô đơn mà luôn có động lực đi cùng trên con đường chinh phục ngọn núi ước mơ.

Theo: Nbb.edu.vn

DMCA.com Protection Status
Từ Khoá

#buttons=(Chấp nhận !) #days=(20)

Trang web của chúng tôi sử dụng cookie để nâng cao trải nghiệm của bạn. Tìm hiểu thêm
Accept !