7 phẩm chất ở người thượng đẳng

GTHN - Một người là thượng đẳng hay hạ đẳng không phụ thuộc vào sự giàu có hay địa vị xã hội, mà chính là nằm ở tầm nhìn và sự tu dưỡng.

Đối với một người thượng đẳng mà nói, chúng ta thông thường có thể tìm thấy ở họ có 7 phẩm chất sau:

1. Người thượng đẳng thường giúp nhau thành công 

Người hạ đẳng, phần lớn chỉ chú ý đến cái lợi trước mắt, so đo tính toàn từng chút một, con đường bước đi cũng vì thế mà càng ngày càng chật hẹp.

Ngược lại, người thượng đẳng biết nhìn xa trông rộng, không vì cái lợi trước mắt mà làm hỏng đại sự lâu dài, biết hợp tác với nhau để cùng tiến bộ. 

Trong sinh mệnh của chúng ta, ngoài việc phải chiến thắng người khác, đè nén người khác, vượt xa người khác, thực ra chúng ta còn có thể thành tựu người khác. 

Con người là một quần thể hỗ trợ lẫn nhau, cũng chỉ có thành tựu lẫn nhau mới có thể nhìn thấy trời cao biển rộng. 

2. Người thượng đẳng rất thích đọc sách 

Từng có người thỉnh giáo rất nhiều vấn đề với nhà văn Dương Giáng, bà đã nói một câu như sau: “Vấn đề của anh là đọc sách quá ít mà lại nghĩ quá nhiều”.

Tương lai một cá nhân có thể trở thành người như thế nào, thì trong đầu chứa đựng những kiến thức gì là điều rất quan trọng.

Trong lòng có sách vở tự nhiên mặt mũi sáng sủa, một người hay đọc sách, khí chất tự nhiên mà xuất chúng. Thi nhân Hoàng Sơn Cốc cũng nói: “Người không đọc sách sống nơi trần tục, soi gương sẽ thấy khuôn mặt khó ưa, nói chuyện thì rất vô vị”.

3. Người thượng đẳng rộng lượng khoan dung

Trong “Truyện ngụ ngôn Aesop” có kể lại một câu chuyện như sau: Lúc đó Thần Prometheus phụng mệnh Thần Zeus tạo ra con người, cố ý treo trên mỗi người hai cái túi: Cái túi trước ngực là khuyết điểm của người khác, túi sau lưng là khuyết điểm của bản thân mình.

Người hạ đẳng, vĩnh viễn chỉ có thể nhìn thấy cái túi trước ngực mình. Muốn nhìn thấy cái túi sau lưng mình, cách duy nhất là phải đề cao trình độ của bản thân. 

Mà những người chỉ nhìn thấy khuyết điểm của người khác, trong nội tâm sẽ tràn ngập sự cay nghiệt. Chỉ khi nhìn thấy được khuyết điểm của bản thân rồi, thì mới có thể hiểu được thế nào gọi là khoan dung.

Điều mà một bậc quân tử chân chính quan tâm, chính là xem xét bản thân mình sau một quá trình có trưởng thành lên được chút nào không.

 

7-pham-chat-thuong-thay-o-nhung-nguoi-thuong-dang

 

4. Người thượng đẳng có thể kiên định chính mình

Một người chỉ có kiên định mới không bị nước chảy bèo trôi, làm việc mới không bị phân tâm, có thể tập trung toàn bộ tinh lực để hoàn thành công việc.

Mỗi người sinh ra trên đời này đều đã có một vị trí thích hợp dành cho bản thân, vị trí này từ sớm đã được chuẩn bị riêng cho bạn, chỉ chờ bạn đến để ngồi vào đó.

Mỗi người đều là độc nhất vô nhị, bản sự cũng là riêng biệt, vị trí cũng là duy nhất.

5. Người thượng đẳng tiến thoái có chừng mực

Người thượng đẳng hiểu được sự đúng mực, làm gì cũng có chừng có mực, không gây bất hòa, không ngạo mạn, luôn đứng ở một góc độ cao để nhận ra vị trí của mình, sau đó đưa ra những hành động phù hợp.

Biết rõ người cũng không nói hết, nói hết thì không có bạn bè. Trách người cũng không cần quá khắt khe, quá nghiêm khắc sẽ làm mọi người sợ mà tránh xa. Tôn kính người cũng không cần tỏ ra quá thấp hèn, quá khúm núm làm mất đi khí phách.

Một người biết giữ sự chừng mực, cũng là thể hiện trình độ cao hay thấp. Người hạ đẳng luôn làm cho người khác thấy nghẹn ở cổ họng, người thượng đẳng lại làm cho người khác cảm thấy thoải mái như đang tắm gió xuân. 

6. Người thượng đẳng biết quý trọng cuộc sống 

Romain Rolland có câu danh ngôn kinh điển: “Trên thế giới chỉ có một loại chủ nghĩa anh hùng thực sự, đó là sau khi nhận thức được bản chất của cuộc sống rồi, vẫn có thể sống nhiệt tình y như cũ”. 

Ở thành phố Nam Thông, tỉnh Giang Tô xảy ra một vụ tai nạn xe cộ, người vợ lái xe không cẩn thận đụng phải cái chốt phòng cháy chữa cháy ở bên đường, xe bị lật làm người trong xe bị thương.

Theo lẽ thông thường mà xét, phát sinh sự việc nghiêm trọng như vậy, người chồng nhất định sẽ oán trách người vợ đã lái xe không cẩn thận, sau đó có thể là ầm ĩ một trận, nhưng mà sự thật lại ngoài dự đoán của mọi người. Sau khi xem xét lẫn nhau thấy không bị thương gì nghiêm trọng, hai vợ chồng vẫn vui vẻ chụp hình làm kỷ niệm.

Đối với người chồng này mà nói, mỗi sự kiện mà anh cùng vợ trải qua đều đáng để lưu làm kỷ niệm. Thật vậy, chỉ cần vẫn còn sống thì chuyện gì rồi cũng có thể giải quyết được.

7. Người thượng đẳng không sống qua loa 

Ở một vùng kia mới mở một cửa hàng nhỏ. Trước đó, các cửa hàng khác làm kinh doanh ở đây đều đã đóng cửa rồi. Trong cửa hàng này có một cặp vợ chồng trẻ, ở cửa ra vào có dán một tờ giấy màu hồng, trên đó viết tên của cửa hàng và đồ sẽ bán là màn thầu. 

Một bếp điện mỗi ngày hấp cũng không được bao nhiêu màn thầu. Hàng xóm nhìn thấy đều buồn thay cho họ, thời gian này thật là khó khăn. 

Nhưng thật không ngờ, mấy tháng trôi qua, người mua ngày càng nhiều, vì vậy trên tờ giấy hồng lại ghi thêm mấy chữ, còn có bán bột mì, kẹo tam giác và bánh bò. 

Lại mấy tháng trôi qua, lại dán thêm tờ giấy hồng nữa, bên trong có thêm bắp luộc, tương nhà làm, trứng vịt muối và dưa muối.

Đôi vợ chồng trẻ này như một cây cỏ mỏng manh rung mình trong mưa gió, trong mắt bọn họ, có cái gì gọi là tuyệt vọng không?

“Đường xa vạn dặm khởi đầu bằng một bước chân”. Có người chỉ đứng từ xa mà nhìn ngọn núi trước mặt, thấy nó thật cao lớn và không dám bước lên nữa; có người lại chọn tiến lên chầm chậm từng bước một. Điều không ngờ là càng đi thì đường càng rộng, và cũng không khó khăn như vẫn tưởng tượng.

Chân Chân (Biên dịch)

DMCA.com Protection Status
Từ Khoá

#buttons=(Chấp nhận !) #days=(20)

Trang web của chúng tôi sử dụng cookie để nâng cao trải nghiệm của bạn. Tìm hiểu thêm
Accept !