10 lời nói dối ngừng tự nói với chính

GTHN - Mỗi chúng ta sẽ dành từ 40 đến 45 năm cuộc đời để làm việc. Đừng biến mình trở thành nạn nhân của những lời nói dối này bởi điều đó có thể cướp đi thời gian quý báu của bạn.

10-loi-noi-doi-ban-nen-ngung-tu-noi-voi-chinh-minh


Ngày nay, việc chuyển đổi công việc, thậm chí là ngành nghề trở nên phổ biến và rất đỗi bình thường. Thậm chí, việc một người “nhảy” việc vài lần trong chu kỳ 10 năm cũng là điều bình thường.

Tuy nhiên, cũng có những người bám trụ vài chục năm với một công việc không phù hợp và bản thân cũng không hề hứng thú. Có thể họ sợ nếu mình dừng lại sẽ không tìm được một công việc khác hoặc sẽ không thể làm tốt hơn những gì họ có hiện tại.

Có nhiều lý do khiến bạn có thể chọn một công việc mà mình không yêu thích. Sợ hãi, thiếu tự tin hoặc chấp nhận hiện trạng vì ngại thay đổi là những lý do khiến bạn có thể lựa chọn như vậy. 

Vấn đề ở đây là bạn có thể đang nói dối chính mình và đang lãng phí thời gian quý giá mà bạn có thể dành để làm công việc nào đó ý nghĩa hơn. Dưới đây là 10 lời nói dối về sự nghiệp mà bạn nên ngừng nói với chính bản thân mình:

1. "Mình sẽ chỉ ở lại thêm một năm nữa"

Tất cả chúng ta đều từng nói điều này tại một số thời điểm và nhiều đến nỗi chúng đã biến tháng 5 năm hay thậm chí là 10 năm. Đừng tìm cách trì hoãn những điều cần đối mặt. Nếu bạn biết đó không phải là công việc phù hợp với mình, hãy thay đổi ngay bây giờ. 

2. "Mình đã đi học đại học vì điều đó"

Chỉ vì bạn đã tốt nghiệp đại học chuyên ngành Triết học không có nghĩa là bạn sẽ có một sự nghiệp nhàm chán và buồn tẻ. Không lý do gì có thể ngăn cản bạn bước ra ngoài kia và trở thành một người quản lý dự án, nhiếp ảnh gia tự do hay huấn luyện viên thể hình... nếu đó là điều mà bạn thực sự muốn. Trên thực tế, có hơn 70% người lao động không làm việc trong lĩnh vực liên quan đến ngành học của họ.

3. "Mình sẽ không thể tìm được việc nào khác"

Chắc chắn đây là một suy nghĩ rất nực cười. Ngay cả khi tình trạng thất nghiệp luôn tồn tại ở các quốc gia thì có rất nhiều công việc đang chờ người phù hợp. Nếu bạn không thể tìm được việc làm, đơn giản là bạn chưa đủ chăm chỉ. Một công ty sẽ luôn dành chỗ cho nguồn nhân sự chất lượng cao, những người biết cách trao đổi sức lao động của mình. Nếu bạn thực sự tin rằng bạn sẽ là tài sản quý giá cho một công ty khác, bạn nhất định có thể tìm được việc làm.

4. "Mức thu nhập này mà từ bỏ thì quá tiếc"

Đây thực sự là một cái bẫy rất nguy hiểm để bạn tin vào. Khi bạn đã quen với một mức thu nhập ổn định, các chi tiêu trong lối sống của bạn cũng sẽ bám theo mức thu nhập đó và bạn khó có thể nghĩ đến một công việc có mức lương khác. Bạn lo sợ khi rời đi, cuộc sống sẽ thế nào nếu thu nhập của bạn giảm đi. 

Hãy nhớ rằng, tiền chỉ là giấy. Bạn không thể định giá những trải nghiệm của mình và cũng sẽ không bao giờ lấy lại được thời gian. Hãy làm điều gì đó mà bạn yêu thích. Đó chính là một khoản đầu tư lớn hơn rất nhiều.

5. "Mình không biết làm thế nào để bắt đầu lại"

Dù đây là một mối quan tâm, lo lắng chính đáng điều đó không có nghĩa là bạn nên bị cuốn vào nỗi sợ hãi không tìm được một công việc tương tự khác mà chọn ở lại công việc khiến bản thân chán ghét. Chôn vùi thời gian với một công việc bế tắc sẽ dần rút cạn năng lượng và niềm đam mê của bạn. Hãy bắt đầu một công việc mới với sự đam mê, bất kể bạn bao nhiêu tuổi, nó thực sự xứng đáng và là những gì bạn cần.

6. "Công ty này cần mình"

Ngay cả khi bạn làm việc với tư cách là thành viên duy nhất trong công ty, bạn vẫn có thể bị thay thế. Không quan trọng kiến ​​thức chuyên môn của bạn ra sao hay bạn nghĩ mình là người quan trọng thế nào, bạn đều có thể bị thay thế. 

Đừng cảm thấy tội lỗi khi muốn dừng lại một công việc mà bạn không yêu thích vì nghĩ rằng công ty đó sẽ thất bại nếu thiếu bạn.

7. "Mình cũng không phải người duy nhất”

Lời nói dối này chính là thứ giết chết những giấc mơ. Rất nhiều người luôn tự nhủ rằng “ai mà không ghét công việc của mình” hay “công việc khác còn tệ hơn nữa kìa”. 

Đừng để mình trở thành nạn nhân của lời nói dối này. Mỗi người chúng ta sẽ dành tới 90.000 giờ trong đời để làm việc và có thể bạn sẽ không thích công việc của mình ở một thời điểm nào đó nhưng nếu nó trở thành chuyện thường ngày, hãy cân nhắc thực hiện thay đổi.

8. "Mình đã quá lớn tuổi để bắt đầu một sự nghiệp mới"

Nhớ rằng tuổi tác của bạn chỉ là một con số. Tiếp tục công việc mà bản thân không hề mong muốn vì nghĩ rằng mình quá già để làm lại từ đầu mới là điều ngu ngốc. Miễn là bạn sẵn sàng học hỏi và thoát ra khỏi vùng an toàn của mình, không bao giờ là “quá lớn tuổi”. 

9. "Mình đã dành quá nhiều thời gian cho công việc này"

Trừ khi việc rời đi khiến bạn có nguy cơ mất quyền chọn mua cổ phiếu hoặc một khoản lương hưu đáng kể, thời gian bạn đã dành cho sự nghiệp của mình không phải là yếu tố hạn chế trong việc quyết định từ bỏ để tìm con đường mới. Có một câu tục ngữ cổ rằng “đừng ném thêm tiền sau khi đã bị mất”. Điều này cũng đúng với những năm làm việc của bạn.

10. "Mình không biết làm điều gì khác"

Đây là một trong những lời nói dối phổ biến khác mà mọi người thường nói với bản thân mình. Tuy nhiên, ý nghĩa thật của câu này là: "Tôi không sẵn sàng thoát ra khỏi vùng an toàn của mình và học các kỹ năng mới." 

Ngay cả khi bạn cảm thấy như thể bạn không có kỹ năng nào khác có thể “bán” được, bạn chắc chắn có thể cải thiện tình hình nếu biết học hỏi. Nhớ rằng, học là chuyện cả đời và người ham học hỏi sẽ luôn có lợi thế.  

Mỗi chúng ta sẽ dành từ 40 đến 45 năm cuộc đời để làm việc. Đừng biến mình trở thành nạn nhân của những lời nói dối này bởi điều đó có thể cướp đi thời gian quý báu của bạn. Hãy thẳng thắn nhìn nhận, xem liệu bạn có hạnh phúc với công việc hiện tại này và nếu bạn cần thay đổi, đừng trì hoãn. Hãy làm ngay bây giờ! 

Theo Bảo Anh (Gia đình & Xã hội)

DMCA.com Protection Status
Từ Khoá

#buttons=(Chấp nhận !) #days=(20)

Trang web của chúng tôi sử dụng cookie để nâng cao trải nghiệm của bạn. Tìm hiểu thêm
Accept !