Điều trường học không dạy bạn

GTHN - Tiếng chuông reo có thể báo hiệu kết thúc một ngày học song nó không phải là kết thúc việc học của bạn. Đó mới chỉ là sự khởi đầu!

Trường lớp dạy cho chúng ta rất nhiều kiến thức song sự khám phá, không ngừng trải nghiệm và học hỏi là điều cần thiết để bạn tiếp tục hành trình của mình để đạt được thành công. Tiếng chuông reo có thể báo hiệu kết thúc một ngày học song nó không phải là kết thúc việc học của bạn. Đó mới chỉ là sự khởi đầu!

nhung-dieu-truong-hoc-khong-day-nhung-se-quyet-dinh-su-thanh-cong

Dưới đây là những điều mà bạn không được dạy ở trường học nhưng rất cần thiết để có được thành công.

1. Phát hiện sự gian lận

Các trường học không có xu hướng dạy trẻ em về cách phát hiện dấu hiệu của những kẻ lừa đảo, sự gian lận. Và việc bạn có thể nhìn ra các thoả thuận một cách khôn ngoan, biết đâu là nơi tưởng chừng mật ngọt nhưng có bẫy đằng sau đó sẽ giúp ích cho bạn rất nhiều trong xã hội ngày nay, đặc biệt trong thời đại mà rất nhiều người có thể ẩn mình dưới nhiều danh tính trên mạng Internet. 

2. Đàm phán

Trong hầu hết các lớp học, có đất để bạn có thể thương lượng. Đây là một điều đáng tiếc vì khi bước chân vào thế giới thực sự, bươn chải để có được chỗ đứng thì khả năng thương lượng là rất quan trọng giúp bạn trong nhiều tình huống quan trọng và cấp bách. Chiến lược đàm phán đặc biệt hữu ích trong thế giới kinh doanh và dạy trẻ em cách thành thạo kỹ năng này từ khi còn nhỏ có thể mang lại tất cả các loại lợi ích trong cuộc sống sau này.

3. Tự vệ

Dù không muốn bạn cũng phải thừa nhận sự thật rằng có thể có những kẻ nào đó nhằm mục tiêu vào cá nhân bạn vì bất kỳ lý do nào đó. Để giữ an toàn, điều quan trọng là bạn phải học những điều cơ bản về tự vệ - cả khả năng bảo vệ bản thân thông qua lời nói cũng như hành động. Tự vệ là một phần không thể thiếu trong cuộc sống và biết cách bảo vệ bản thân khỏi những điều xấu của thế giới này có thể tăng cường sự tự tin, mang lại hạnh phúc cũng như thành công cho bạn. 

4. Xã hội hóa & kết nối mạng

Những điều thấm thía trường học không dạy nhưng sẽ quyết định sự thành công của bạn - 2

Đừng trẻ con ngồi đếm những lượt thích hay lượng thả tim sau mỗi bức hình mà bạn đăng. Quản lý hồ sơ trên Internet của bạn không chỉ đơn giản là có thật nhiều người thích ảnh của mình trên facebook. Hãy nhớ rằng, bạn có thể có được cơ hội việc làm tuyệt vời thông qua mạng xã hội.

Lời khuyên ở đây chính là hãy giữ vẻ chuyên nghiệp và chỉn chu của mình trên mạng internet. Đây là điều giúp các nhà tuyển dụng tiềm năng nhận ra sự trưởng thành của bạn. 

5. Tự đánh giá

Nhìn lại bản thân một cách thẳng thắn về suốt quá trình và thừa nhận những gì mình đã làm được cũng như không làm được có lẽ là một trong những khía cạnh thách thức nhất của cuộc sống. Rất ít người thực sự có thể làm được điều này. Bạn cần thực hành và đối mặt với những gì bạn cần cải thiện. Đó là cách để bạn trở thành một người tốt hơn nhiều trong mọi khía cạnh của cuộc sống.

6. Cân bằng

Những điều thấm thía trường học không dạy nhưng sẽ quyết định sự thành công của bạn - 3

Trường học là nơi khuyến khích bạn làm việc chăm chỉ hơn để cải thiện kết quả học tập, nhưng lại không thực sự dạy bạn cách cân bằng cuộc sống để có được mức độ hài lòng cao hơn trong mọi khía cạnh của cuộc sống, từ thời gian yên bình bên gia đình, làm việc chăm chỉ và những buổi tối vui vẻ cùng bạn bè. 

Đạt được cảm giác cân bằng tốt là điều tối quan trọng để bạn có thể sống một cuộc sống hạnh phúc và khỏe mạnh. Hãy học cách quản lý thời gian để chắc chắn rằng những điều cần ưu tiên sẽ được thực hiện trước và bạn không bỏ lỡ điều gì quan trọng để sau này hối tiếc.

7. Đương đầu với thực tế khắc nghiệt

Nói một cách đơn giản thì cuộc sống này không công bằng. Nếu bạn chỉ chăm chăm mong đợi về điều đó, bạn sẽ thất vọng sớm mà thôi. Đôi khi mọi thứ sẽ diễn ra theo cách của bạn và đôi khi lại không phải như thế. Tuy nhiên, học cách đương đầu với thực tế khắc nghiệt sẽ giúp bạn sẽ có thể sống hạnh phúc hơn bất chấp cuộc sống có đặt lên bạn những căng thẳng và thách thức. 

8. Tiền không phải là tất cả

Những điều thấm thía trường học không dạy nhưng sẽ quyết định sự thành công của bạn - 5

Thật tuyệt vời khi có một công việc được trả lương cao, một ngôi nhà lớn và một chiếc xe đắt tiền. Từ khi còn nhỏ, chúng ta vẫn được dạy rằng việc học hành chăm chỉ hơn sẽ giúp chúng ta có điểm số cao hơn, triển vọng tốt hơn và tương lai kiếm được nhiều tiền hơn. Nhưng tiền không phải là hạnh phúc.

Ngược lại, tiền thực sự có thể độc hại nếu bạn xử lý sai cách và có cái nhìn lệch lạc. Sự giàu có và hạnh phúc là hai điều rất khác nhau. Có tiền không có nghĩa là bạn sẽ hạnh phúc, hãy đạt được hai điều đó đồng thời.

9. Học hỏi từ thất bại

Các thầy cô giáo sẽ dạy học trò của mình cách làm sao để giải quyết những nhiệm vụ từ đơn giản đến phức tạp. Tuy nhiên học từ thất bại thực sự không phải là điều mà trường học hướng đến. Bản thân điều này là một bài học tốt nhưng thực tế là tại một thời điểm nào đó trong cuộc đời, ai cũng sẽ có lúc thất bại.

Song không có thất bại nào là thảm họa nếu bạn biết rút kinh nghiệm, học hỏi từ đó. Việc bạn hiểu được điều gì đã xảy ra và tại sao điều gì đó không diễn ra như kế hoạch có thể giúp bạn thay đổi và để nó không bao giờ xảy ra nữa. Đó chính là cách để bạn trở thành người mạnh mẽ hơn, thành công hơn.

10. Tha thứ

Những điều thấm thía trường học không dạy nhưng sẽ quyết định sự thành công của bạn - 6

Không phải dễ dàng để có thể tha thứ cho ai đó đã khiến bạn thất vọng. Điều này thực sự khó khăn hơn nhiều những gì ta vẫn nói.

Đó là một quá trình đòi hỏi sự kiên nhẫn và hiểu biết. Bạn cần biết đặt mình vào vị trí của người khác để thấu hiểu hơn. Đây cũng là cách để bạn trở thành người thành công hơn trong cuộc sống.

11. Mong đợi những điều không mong đợi

Có lẽ hơi khó để dạy điều này nhưng đó chính là quy tắc mà bạn cần biết để trở thành một người thành công. Thế giới là nơi bất kỳ ai trong chúng ta cũng không thể đoán trước được hết mọi điều.

Việc này khiến nhiều người lo lắng, thậm chí là sợ hãi song đồng thời nó cũng rất tuyệt vời nếu bạn luôn sẵn sàng. Việc đặt suy nghĩ của bản thân rằng bất cứ điều gì có thể đang chờ đợi mình sẽ giúp bạn cải thiện tích cực nhiều điều và giúp bạn mạnh mẽ hơn khi đối mặt với thử thách.

Theo Bảo Anh (Gia đình & Xã hội)

DMCA.com Protection Status
Từ Khoá

#buttons=(Chấp nhận !) #days=(20)

Trang web của chúng tôi sử dụng cookie để nâng cao trải nghiệm của bạn. Tìm hiểu thêm
Accept !