Bốn thứ cần có trong cuộc đời

GTHN - Trong cuộc đời mỗi con người, có một thứ không thể không có đó chính là sự thiện lương; có một thứ không thể lừa gạt đó chính là sự chân thành; có một thứ không thể thiếu đó là tình bạn chân chính; có một thứ không thể bội quên đó chính là cảm ơn.

Có một thứ không thể thiếu đó chính là thiện lương

Người xưa thường nói “nhân chi sơ tính bản thiện”, sự thiện lương chính là bản tính sơ khai của mỗi con người, tất cả mỗi chúng ta ai sinh ra đều mang trong mình đặc tính “Chân Thiện Nhẫn” (chân thành, thiện lương và nhẫn nại) và đây chính là đặc tính tối cao trong vũ trụ bao la này.

Tuy nhiên khi chúng ta lớn lên và bước ra ngoài xã hội thì thường hay bị các nhân tố bên ngoài như quyền, danh, lợi, sắc chi phối và dần dần mất đi bản tính thiện lương vốn có của mình và dần dần xa rời đặc tính Chân Thiện Nhẫn.

Thế nhưng nếu một con người mà giữ được sự thiện lương vốn có, không bị các dục vọng bên ngoài xã hội chi phối, kiểu “gần bùn mà chẳng hôi tanh mùi bùn” thì sẽ thuận với đặc tính Chân Thiện nhẫn của vũ trụ, từ đó sẽ sống cuộc sống an nhiên tự tại, không bị mê mờ hay đánh mất đi bản tính của mình.

Người ta thường hay nói có một thứ không thể lợi dụng đó chính là sự thiện lương, người sống chân thành thiện lương và nhẫn nại luôn được mọi người tin yêu và mến mộ, từ đó sẽ có một cuộc đời an nhiên tự tại.

Có một thứ không thể lừa gạt đó chính là sự chân thành

bon-thu-can-co-trong-cuoc-doi-moi-con-nguoi

Bạn có biết không người sống chân thật, chân thành, không dối trá thì luôn sống vô tư vô ngã, sống một cách vui vẻ thoải mái, không lo lắng, suy tư hay buồn phiền. Ngược lại người hay lừa lọc, dối trá, gian dối thì thường phải sống trong cảnh lo sợ, sợ người khác phát hiện ra cái xấu của mình, kiểu  sợ “dấu đầu hở đuôi”…

Người sống chân thành sẽ luôn giữ được các mối quan hệ một cách tốt đẹp và lâu dài, từ đó tạo được lòng tin của mọi người, mà long tin chính là chìa khóa đưa bạn đến thuận lợi và thành công trong mọi việc.

Còn người sống giả dối, lừa lọc, lừa dối ngay cả những người bên cạnh mình thì dù học có được một chút lợi ích nhỏ nhoi trước mắt nhưng họ thường ăn không ngon ngủ không yên, hằng ngày luôn phải nghĩ tìm cách che đậy đi khuyết điểm của bản thân, vì vậy người sống gian dối luôn mệt mỏi và khổ sở

Có một thứ không thể thiếu đó là tình bạn chân chính

Suy cho cùng trong cuộc đời này, chúng ta có thể không cần quá nhiều bạn bè nhưng ít nhất cũng phải có được một người bạn thân, người bạn tri kỷ, người mà sẵn sàng nắm lấy tay bạn cho dù cả thế giới quay lưng với bạn.

Trong cuộc sống, mỗi người đều có rất nhiều bạn nhưng để có một tình bạn tốt, chân thành thì không phải ai cũng may mắn có được. Vì vậy, khi có những người bạn tuyệt vời, hãy trân trọng và giữ gìn để nó luôn là một tình bạn đẹp.

Danh nhân có câu: “Một người bạn tốt sẽ nhìn thấy giọt nước mắt đầu tiên, lau đi giọt nước mắt thứ hai và ngăn lại giọt nước mắt thứ ba”. Quả thật tình bạn luôn là một điều kỳ diệu, một người bạn tốt còn quan trọng hơn người thầy tốt.

Bởi đó sẽ là người cùng ta sẻ chia vui buồn, đồng cam cộng khổ, là người sẽ cùng ta trải qua quãng đường đời đầy gian nan và vất vả.

Tình bạn chân chính không phải là khoa trương, mà chính là bàn tay nắm giữ bạn vào thời điểm quan trọng. Những người bạn vây quanh bạn cả ngày và khiến bạn vui vẻ một chút chưa chắc đã là những người bạn thực sự.

Và những người tưởng như ở xa nhưng thực ra luôn để ý đến bạn, không xu nịnh khi bạn vui, những người âm thầm trả tiền cho bạn và quan tâm đến bạn khi bạn cần mới là những người bạn thực sự!.

Có một thứ không thể bội quên đó chính là cảm ơn

Nhờ có lòng biết ơn mà chúng ta trân quý các mối quan hệ tiền duyên và những phúc phận. Thường xuyên duy trì một lòng biết ơn sẽ mang lại lợi ích to lớn không chỉ cho người khác, mà còn cho chính mình và bạn sẽ nhận được nhiều thuận lợi trong cuộc sống.

Người xưa dạy rằng “uống nước nhớ nguồn”, câu nói dạy bao thế hệ chúng ta về lòng biết ơn, bởi biết ơn là một đức tính cao quý và tốt đẹp của con người. Tuy nhiên, trong cuộc sống hiện đại ngày nay, lòng biết ơn dường như không còn được chú trọng, khi nhận được thứ tốt từ người khác, họ thường xem như đó là điều đương nhiên mà quên đi lời cảm ơn.

Dẫu rằng mọi người đều biết lòng biết ơn đối với người khác là một đức tính tốt, nhưng trong một xã hội thực dụng, trong một môi trường mà đồng tiền được xem là vạn năng, thì chúng ta đang lãng quên sự biết ơn của mình, ngay cả khi chúng ta gặp thất bại, cuộc sống vẫn rất sôi động và muôn màu muôn vẻ.

Không phải tự nhiên mà Amburgh đã từng khẳng định rằng: “Không có kẻ nào bần cùng, thiếu thốn bằng những người không có lòng biết ơn”. Thế mới biết lòng biết ơn trong cuộc sống này có ý nghĩa biết nhường nào đối với mối quan hệ của chúng ta trong cuộc sống.

 SƯU TẦM

DMCA.com Protection Status
Từ Khoá

#buttons=(Chấp nhận !) #days=(20)

Trang web của chúng tôi sử dụng cookie để nâng cao trải nghiệm của bạn. Tìm hiểu thêm
Accept !