Học cách buông bỏ để thấy tâm an

 GTHN - Chữ "Quên" nghe nhẹ nhàng nhưng thực chất lại nặng tựa ngàn cân. Quên lãng không hề dễ, đặc biệt là với những người gây ra vết thương lòng cho ta.

Buồn khổ đời người thường sinh ra bởi 12 chữ: Buông không đành, nghĩ không thông, nhìn không thấu, quên không được. Người càng nặng tình, lại càng khổ vì chữ "quên".

hoc-cach-buong-bo-de-thay-tam-an


Quên đi quá khứ

Cuộc đời con người có thể gặp biết bao nhiêu người, trải qua biết bao chuyện buồn vui cay đắng. Nhưng nếu cái gì cũng giữ trong lòng, vậy sẽ mệt mỏi biết bao? Đặc biệt là những nỗi nhớ, sự ám ảnh, chúng thường có xu hướng tái hiện, khiến ta chìm trong cảm xúc buồn thương khó lòng dứt bỏ.

Muốn hạnh phúc, ta cần gác lại quá khứ, phấn đấu vì hiện tại một cách trọn vẹn để trong tương lai, khi nhìn lại hiện tại đã trở thành quá khứ ấy, thứ ta có được là sự nhẹ nhàng, thỏa mãn chứ không phải nuối tiếc vì đã không nỗ lực hết mình. Hãy trân trọng mỗi ngày ta sống vì đây mới là ý nghĩa thực sự của sự sống. Quá khứ có thể là bài học tốt cho tương lai ta rộng mở hơn, nhưng nó không nên là gánh nặng để ta nhọc nhằn mang vác suốt cuộc đời.

Cái gì quên được thì nên quên, để không chỉ lòng mình bình an mà tâm trí mình cũng được khai sáng. Buông bỏ được quá khứ, là một món quà tuyệt vời bạn dành cho chính bản thân mình.

Xây dựng hiện tại tốt đẹp

Mỗi người sinh ra và lớn lên, dù làm bất cứ chuyện không mấy ai may mắn có được thành công ngay lần đầu tiên thực hiện. Edison trước khi làm ra bóng đèn đã thất bại hàng nghìn lần, nhưng thứ ông có được sau mỗi lần thất bại là kinh nghiệm cho lần thí nghiệm tiếp theo. Nhưng người ta chỉ biết đến ông khi bóng đèn thực sự được làm ra, còn quá trình thất bại ấy mấy ai biết tới. Vậy nên khi bạn cố gắng mà vẫn chưa được thành công, hãy dùng nó làm bàn đạp để nỗ lực hơn nữa trong hiện tại.

Vậy chữ "quên" ở đây là gì? Nếu những thất bại trong quá khứ là bàn đạp của thành công trong tương lai, tại sao ta vẫn phải nhớ chữ "quên". Quên ở đây chính là quên đi cảm giác buồn khổ, đau đớn và chán nản khi thất bại, để bạn luôn duy trì được lý tưởng, lòng tin vào chính bản thân mình. Bởi nếu cứ nhớ mãi cảm giác đau khổ khi thất bại ấy, bạn sẽ mất hết động lực để tiếp tục "dám thất bại" ở lần tiếp theo.

Ngạn ngữ Anh có câu: "Freedom is not free" - Sự tự do không hề miễn phí. Đúng vậy, mỗi một thứ ta có được trong đời đều do ta đích thân dành lấy, đạt được. Thế nhưng cũng có những thứ được định sẵn sẽ không thuộc về ta, giống như một người không yêu ta hay một thứ được khát cầu bởi lòng tham quá lớn. Khi đó, thứ ta cần không phải sự nỗ lực để bằng mọi cách có được thứ ấy, người ấy, mà lại là một chữ "quên". Quên đi người không yêu thương ta để nhìn thấy quanh ta vẫn còn nhiều người khác xứng đáng hơn. Quên đi một mong ước vượt ngoài tầm với để biết an yên, bảo vệ thành quả của hiện tại.

Hạnh phúc luôn tồn tại trong những điều nhỏ bé, có thể chỉ là một buổi sáng đẹp trời mở cửa thấy nắng nhẹ trời trong, có thể là một nụ cười thân thiện của người qua đường với ta khi bất chợt chạm mắt nhau... vậy nên cần gì khát vọng cao xa, hãy chọn cho mình một cuộc sống bình dị, phấn đấu vì những điều tích cực và biết bỏ qua những khao khát, tham vọng khiến ta không còn là chính mình.

Nắm lấy tương lai

Trở ngại lớn nhất giữa bạn và hạnh phúc là ba chữ "cầu không được", bạn luôn mong cầu những thứ lớn hơn, khác hơn, những thứ mình không có mới là thứ tốt đẹp nhất. Đây là một tâm lý hoàn toàn sai trái. Bạn có quyền ước mơ, có quyền phấn đấu vì ước mơ ấy. Nhưng không có nghĩa những ước mơ ấy là thứ duy nhất xứng đáng được bạn nắm bắt, tìm mọi cách buộc phải đạt được.

Cuộc sống muôn hình vạn trạng, một sự việc cần được nhìn nhận ở nhiều hướng để có phán đoán chính xác nhất. Hãy nghĩ đến khi bạn già đi, yếu đuối, bệnh tật rồi, thứ gì mới là quan trọng nhất để bạn giữ gìn, xây dựng. Là tiền tài, danh vọng mà "chết không thể đem theo", hay là tình cảm gia đình, bạn bè sẵn sàng bầu bạn khi khó khăn và cả trong lúc hạnh phúc. 

Câu trả lời đã có sẵn trong trái tim bạn rồi, điều bạn phải làm chỉ là nắm bắt lấy nó, mạnh dạn "quên" đi những thứ phù phiếm, viển vông để tập trung cho tương lai tốt đẹp bằng một thái độ chân thành, tận tâm hơn.

Khi tâm ta an, đời ta tức khắc được bình yên./.

DMCA.com Protection Status
Từ Khoá

#buttons=(Chấp nhận !) #days=(20)

Trang web của chúng tôi sử dụng cookie để nâng cao trải nghiệm của bạn. Tìm hiểu thêm
Accept !