Ước mơ dẫn lối những niềm vui

GTHN - Tôi viết những dòng này gửi tặng các bạn trẻ đang căng tràn nhựa sống, sục sôi ý chí “trở thành một ai đó” trong tương lai để thành công, hạnh phúc hay đơn giản chỉ là có thật nhiều những niềm vui. Tôi chỉ là một anh thợ dán quảng cáo ngoài trời khô khan, cục mịch chứ không phải một nhà văn. Chính bởi vậy, đọc những chia sẻ của tôi đôi khi các bạn sẽ cảm thấy dật cục, khó thuận nguồn cảm hứng, ráng nhé!

Giấc mơ là tái hiện những điều bạn mong ước về những điều tươi đẹp hay chính là sự logic hình ảnh của những điều bạn nghĩ tới trong hiện thực, giấc mơ không bao giờ là hiện thực.

Còn ước mơ thì là nỗi khát khao, là đích đến, là mong muốn tốt đẹp. Có ước mơ là có đích đến, có hoài bão để chinh phục và nỗ lực mỗi ngày.

Hãy thử hình dung bạn đang ngồi trên một chiếc thuyền ở thời kỳ nguyên thủy, chưa có động cơ máy đâu, bạn phải chèo thuyền bằng sức lực của mình giữa biển cả mênh mông. Cuộc sống của bạn trong hoàn cảnh giống như khi bạn ở trên con thuyền đó, con thuyền đang ở trên biển rồi. Bạn đang ra khơi và phải tìm tới một vùng đất để có thể khai phá, để thoát khỏi cảnh sống chòng chành trên chiếc thuyền. Bạn quần quật chèo con thuyền đó để nó đi. Nó đi và nó đi mỗi ngày. Nhưng bạn không biết nó sẽ đi về đâu? Bạn chèo lái nó trong vô vọng hoặc chèo lái nó với mong muốn, khát khao may mắn sớm gặp nơi để có thể dừng chân.

uoc-mo-dan-loi-nhung-niem-vui

Đó chính là ra khơi mà không biết đích đến.

Trong trường hợp này, bạn sẽ không có động lực để cố gắng và cũng chẳng muốn nỗ lực. Bạn cứ chèo và chèo thôi. Chẳng biết bao giờ tới đích. Chẳng rõ bao giờ bạn đến nơi. Và như vậy có nghĩa là bạn sẽ không thể cân đối được sức khỏe, chẳng thể tính toán được lượng thức ăn bạn sẵn có trên thuyền và tất cả chỉ là chèo và chèo. Chèo và chèo. Chèo và chờ may mắn đến.

Bởi vậy, bạn cần xây dựng cho mình ước mơ, hoài bão.
Ước mơ cho bạn đích đến rõ ràng.
Ước mơ giúp bạn có thêm động lực.
Ước mơ giúp bạn có niềm tin và hướng thiện.
Ước mơ nói với bạn rằng bạn không bao giờ được dừng lại, bạn càng chẳng bao giờ được phép buồn hay thất vọng.
Ước mơ nói với bạn rằng nếu bạn có ngã bạn vẫn phải tiếp tục đứng lên! Bởi vì nếu bạn không đứng lên thì bạn đã trở thành kẻ thất bại. Bạn phải đứng lên bởi vì đích đến ngay ở đằng trước kia kìa.

Vậy xây dựng ước mơ như thế nào?
Trước tiên, bạn hãy nghiêm túc dành một khoảng thời gian tĩnh lặng cho riêng mình.
Đó có thể là một ngày tắt điện thoại và xa rời cuộc sống.
Đó có thể là một đêm bạn không cần ngủ mà chỉ nằm nghĩ và nghĩ thôi.
Hãy nghĩ xem mình thực sự thích điều gì?
Mình thích làm gì?
Làm điều gì khiến cho mình cảm thấy thực sự thích thú, thực sự vui và hạnh phúc?
Làm điều gì mà bạn làm mãi chẳng thấy chán, làm hoài chẳng thấy nhàm?

Sau khi xem mình thích gì, bạn sẽ cần nghiêm túc nhìn lại xem mình có năng lực gì?
Mình có năng khiếu gì?
Mình có học thức hay kiến thức như thế nào? Lĩnh vực gì?
Kỹ năng mình có là gì?
Như vậy, ở trên là điều bạn thích, ở phần này là điều bạn có. Bạn hãy khớp hai phần này lại với nhau để có câu trả lời.

Tiếp theo, bạn sẽ bắt đầu xây dựng ước mơ cho riêng mình nhé!
Nào, 5 năm đầu tiên sau khi bắt đầu xây dựng ước mơ đây: Bạn muốn mình trở thành ai? Trở thành người như thế nào?
Vậy để đạt được mục tiêu đó, năm thứ nhất bạn phải trở thành ai, làm được gì?
Các năm tiếp theo sau đó ra sao?

VD của tôi đây: Khi tôi đi làm quảng cáo 10 năm trước tôi đặt mục tiêu sau 5 năm tôi phải được làm việc tại công ty lớn nhất trong lĩnh vực đó. Vậy tôi bắt đầu dần dần, dần dần và theo từng năm để thay đổi và kết quả sau 2 năm tôi đã đạt được mục tiêu đề ra, đương nhiên do may mắn nữa. Và kết quả, đạt được mục tiêu sớm quá trong khi chưa kịp xây dựng được ước mơ dài hơn nên tự nhiên bị chòng chành và đành phải ra ngoài xây dựng thương hiệu của mình, khổ thế chứ lị (nhưng phải nhấn mạnh lại là thiên thời, địa lợi, nhân hòa và may mắn chiếm 90%  

Rồi tiếp sau đó, 5 năm tiếp theo của bạn sẽ ra sao?
Lối sống và giá trị bạn hướng tới là gì?
Định vị bạn sẽ là ai? Trở thành người như thế nào?
Giá trị cốt lõi của cuộc đời bạn?

VD của tôi đây: Giá trị cốt lõi của cuôc đời tôi là sự chia sẻ. Nên tôi nỗ lực, tôi cố gắng và làm mọi việc là để giúp người khác được vui vẻ, hạnh phúc. Bởi vậy nếu chẳng may sau này tôi giàu có như Bill Gates thì tôi cũng làm giống ông ấy, cho đi đáng kể số tài sản mình có.

Vậy là về cơ bản bạn đã hiểu được giá trị của việc xây dựng uớc mơ và chính là tạo ra đích đến trong cuộc đời rồi nhé!

Chúng ta vốn sinh ra với hai bàn tay trắng, vĩnh biệt cuộc đời cũng chỉ trắng hai bàn tay. Chính bởi vậy ngoài xây dựng ước mơ, có hoài bão còn cần xây dựng cho mình một giá trị sống nữa. Như vậy cuộc sống mới thực sự ý nghĩa!

Ngoài ra, khi bạn xây dựng ước mơ để chia sẻ với người khác, họ có thể giúp bạn chinh phục ước mơ đó nhanh hơn, dễ dàng hơn.

Được rồi nhé, ra khơi thôi. Có điểm đến rõ ràng rồi! Cố lên các bạn của tôi! Cố lên các bạn trẻ! Chúng ta cùng nhau xây dựng ước mơ và là niềm tự hào trong khoảng thời gian rất gần phía trước nhé!

Ô, chết rồi! Uớc mơ của tôi là gì nhỉ?

Hehe, tối xây 😀

Phạm Ngọc Linh
DMCA.com Protection Status
Từ Khoá

#buttons=(Chấp nhận !) #days=(20)

Trang web của chúng tôi sử dụng cookie để nâng cao trải nghiệm của bạn. Tìm hiểu thêm
Accept !