Tất cả tiền của mình đã “đi” đâu?

GTHN - Bạn đã bao giờ tự hỏi, tất cả tiền của mình đã “đi” đâu chưa? Bạn có từng nghĩ, vì sao cuối mỗi tháng mình đều chật vật, bầu bạn với mì tôm dù thu nhập không đến nỗi nào? Bạn từng thắc mắc, liệu có phải hố đen nào đó đã hút tiền của bạn vào, khiến chúng “bốc hơi” không lý do?

tat-ca-tien-cua-minh-di-dau

Nếu tất cả các câu trả lời của bạn là “Có” thì bạn đã đúng đắn khi đọc bài viết này. Rất nhiều người dù thu nhập khá nhưng lại chẳng có nổi 1 đồng tích lũy trong khi cùng với con số thu nhập đó, người khác có thể đã tậu được nhà. Dưới đây chính là 8 thói quen tưởng vô hại nhưng lại đang ngấm ngầm “bào mòn” ví của bạn.

Chi tiêu nhiều hơn khi thu nhập tăng lên

Muốn nâng cao tiêu chuẩn sống của mình là điều hết sức bình thường song nếu bạn là người thường xuyên tìm cách tiêu tiền của mình, bạn có thể sẽ sớm rơi vào tình cảnh khó khăn. Nếu như ngay khi có bất kỳ khoản gia tăng thu nhập nào (thậm chí là không có), bạn đều tìm cách chi tiêu, mua sắm thì sẽ thật khó để bạn tiết kiệm được tiền cho tương lai.

Sẽ tốt hơn khi bạn cố gắng giữ các khoản chi tiêu ở mức ổn định ngay cả khi thu nhập tăng lên. Cùng với đó, hãy khám phá bản thân cũng như thị trường nhiều hơn để đa dạng nguồn thu. Đó chính là con đường dẫn đến thành công!

Tập trung vào hiện tại mà không nghĩ đến tương lai

Thông thường, khi cảm thấy khó giải quyết một vấn đề, chúng ta thường chọn cách bỏ qua nó. Đó chắc chắn sẽ là sự lựa chọn dẫn bạn đến con đường cụt. Điều đó cũng đúng với tài chính cá nhân của bạn.

Nhiều người thường dành nhiều sự tập trung vào nhu cầu trong hiện tại của mình và mơ tưởng một cách không có căn cứ rằng, tương lai của mình sẽ nghiễm nhiên được như vậy.

Bạn cần phải nghĩ đến tương lai bất cứ khi nào định đưa ra quyết định tài chính. Sống vì hiện tại là điều đúng đắn song chớ vì vậy mà phó mặc tương lai. 

Bạn nghĩ rằng còn quá sớm để bắt đầu tiết kiệm

Khi còn trẻ tuổi, bạn rất dễ bị cuốn theo những thú vui khác nhau mà tiền bạc có thể mua được. Đó có thể là "đốt" tiền vào những món đồ hàng hiệu cho bằng bạn bằng bè, đó có thể là chuỗi ngày triền miên cơm đường cháo chợ, đam mê check in nơi nhà hàng sang trọng... Bạn nghĩ rằng, mình còn trẻ và bây giờ là quá sớm để bắt đầu tiết kiệm hoặc đầu tư. Bạn nghĩ rằng mình sẽ bắt đầu tiết kiệm vào một thời điểm khác, sau này chứ không phải bây giờ.

Đây chính là một trong những suy nghĩ sai lầm. Không bao giờ là quá sớm để tiết kiệm một phần thu nhập của bạn, bất kể thu nhập của bạn thấp hay cao và bạn ở độ tuổi nào!

Hãy bắt đầu tiết kiệm ngay từ hôm nay! Theo các chuyên gia, bạn nên tiết kiệm trước khi chi tiêu thay vì tiết kiệm những đồng còn sót lại sau khi chi tiêu như nhiều người vẫn làm. 

Không ghi chép chi tiêu

Thu nhập cao đến đâu cũng mãi chẳng thể giàu nếu giữ 8 thói quen này - 2

Tất cả chúng ta đều nghĩ rằng mình dĩ nhiên biết tiền của mình đến từ đâu và đã đi đâu. Tuy nhiên sự thật là điều đó không đúng với hầu hết chúng ta. Chúng ta có thể nhận thức được các khoản chi tiêu lớn của mình nhưng lại không để tâm đến những khoản chi nhỏ, dù chúng có thể "ngốn" của bạn một khoản lớn khi phải chi thường xuyên. 

Hãy thay đổi bằng cách ghi chép lại chi tiêu cũng như thu nhập của mình. Một ý tưởng hay và đơn giản cho bạn là chuẩn bị một cây bút và cuốn sổ nhỏ để có thể mang theo đi bất kỳ đâu.  

Không lập ngân sách hoặc lập ngân sách không hợp lý 

Bạn có thể đang ghi chép chi tiêu của mình nhưng lại không biết bản thân đã quên mất bước đầu tiên chính là lập ngân sách. Nền tảng của mọi kế hoạch tài chính và thành công của bạn chính là lập ngân sách phù hợp và theo dõi chi tiêu của mình. 

Hãy lập ngân sách một cách cụ thể và bám sát nó. Chỉ một hành động đơn giản nhưng có thể giúp bạn tạo ra sự khác biệt rất lớn trong cách nhìn nhận về tiền bạc. Khi không lập ngân sách, bạn rất dễ rơi vào tình trạng tiêu xài phung phí, vung tiền vào những khoản chi không cần thiết. Đừng quá khắt khe và đưa ra những ngân sách thiếu thực tế, khiến bản thân muốn từ bỏ ngay khi vừa bắt đầu. 

Không rõ nhu cầu, mong muốn và khả năng tài chính của mình

Để tiết kiệm và xây dựng sự giàu có, điều quan trọng nhất là bạn phải thực sự quan tâm đến những gì mình đang có, những điều mình nên và không nên làm. Bạn cần ưu tiên các mục tiêu tài chính của mình. Nếu làm giàu là ưu tiên hàng đầu của bạn thì hãy xác định rằng việc hy sinh một số thú vui hiện tại của bản thân là điều cần thiết (ngay cả khi không muốn). 

Bỏ qua những khoản nợ

Thu nhập cao đến đâu cũng mãi chẳng thể giàu nếu giữ 8 thói quen này - 4

Đối với nhiều người, tiền lãi chiếm một phần không nhỏ "ngốn" ví tiền của họ. Đó là sự thật mà nhiều người không dám đối mặt. Khi không dám đối mặt để thoát ra khỏi vòng luẩn quẩn này, bạn sẽ không thể khá lên được dù thu nhập không hề tệ.

Hãy biến việc trả nợ của bạn trở thành mục quan trọng hàng đầu trong danh sách những việc cần làm. Hãy vạch ra kế hoạch, tính toán cho việc trả nợ và nhanh chóng xử lý hết chúng.  

Không ngừng đổi đời các thiết bị điện tử 

Nếu thiết bị điện tử đó thực sự cần thiết cho công việc của bạn, đem lại giá trị lớn cho bạn thì việc đổi đời một chiếc máy tính hay điện thoại là điều nên. Tuy nhiên thực tế rất nhiều người trong chúng ta thường xuyên "lên đời" các thiết bị điện tử chỉ để chạy theo xu hướng. Điều này sẽ rất có hại cho ví của bạn. 

Hãy chịu trách nhiệm về cuộc sống của bạn ngay hôm nay. William Shatner từng nói: "Nếu tiết kiệm tiền là sai, tôi không muốn đúng." Tiền không thể mua được tất cả nhưng nó có thể giúp bạn có được cuộc sống dễ dàng, thoải mái và an toàn hơn. 

Theo Bảo Anh (thoidaiplus.giadinh.net.vn) (Gia đình & Xã hội)

DMCA.com Protection Status
Từ Khoá

#buttons=(Chấp nhận !) #days=(20)

Trang web của chúng tôi sử dụng cookie để nâng cao trải nghiệm của bạn. Tìm hiểu thêm
Accept !