Đừng vùi dập ước mơ của trẻ

 GTHN - Mong muốn lớn nhất của các bậc phụ huynh chính là nhìn thấy con học tập thành tài, có cuộc sống giàu sang, ổn định trong tương lai. Tuy nhiên, đâu mới là ước mơ, cuộc sống thật sự mà trẻ muốn? Trẻ có nhiều ước mơ rất đẹp, cần được khuyến khích, thế nhưng không ít cha mẹ đã vô tình “bóp méo” ước mơ tích cực của con.


Bẻ cong những ước mơ

Khi được hỏi “Lớn lên con sẽ làm gì?”, những thiên thần nhỏ luôn có cho riêng mình muôn vàn ước mơ. Có bé muốn được trở thành nhà khoa học, phi hành gia, nhạc sĩ, có bé lại muốn được làm họa sĩ hay doanh nhân như những người xung quanh. Trí tưởng tượng bay bổng và sự hồn nhiên giúp trẻ có những ước mơ đẹp nhất trong cuộc đời. Nhưng thay vì định hướng ước mơ cho trẻ nhiều phụ huynh lại phá hỏng hoặc vùi dập ước mơ đó.

dung-vui-dap-uoc-mo-cua-tre

Cha mẹ thường áp đặt suy nghĩ của mình vào con, cố ép trẻ yêu thích cái mà chúng không hứng thú. Ví dụ như khi bé muốn được đi đá bóng, vui chơi cùng bạn, cha mẹ lại hướng trẻ theo học đàn, nhạc với lí do phát triển tài năng cho bé, trong khi chưa tìm hiểu rằng con mình có yêu thích âm nhạc hay không. “Sao con không chịu học bài mà suốt ngày cứ ngồi vẽ nhăng nhít?”, “Tại sao con mình lại thích làm giáo viên mầm non chứ, công việc đó chẳng hay ho gì?”,… đó là một trong những suy nghĩ sai lầm giết chết ước mơ của trẻ.

Chị Thanh Thảo (Q.3) chia sẻ: “Cháu gái của mình ước mơ được làm bác sĩ, gia đình bé rất ủng hộ và khích lệ. Vậy nhưng, những điều tốt đẹp cô con gái hình dung về ước mơ của mình như bác sĩ phải giỏi để cứu được nhiều người lại bị bố mẹ vùi dập tơi tả. Thay vì đồng tình, khuyến khích những suy nghĩ tích cực đó, bố mẹ cháu lại chê con dại và “nhồi” cho bé suy nghĩ làm bác sĩ là để kiếm được thật nhiều tiền”.

Làm gì để định hướng ước mơ cho con?

Đối với mỗi con người ước mơ cực kỳ quan trọng, ngay cả khi tưởng chừng mất tất cả nhưng con người vẫn cần giữ lại những ước mơ. Nhất là với trẻ nhỏ, ước mơ giúp các em có niềm tin vào bản thân. Một khi người lớn “giết” đi ước mơ của trẻ thì những mong muốn về thành tích học tập, thành công trong cuộc sống sẽ rất khó đạt được kết quả tốt.

dung-vui-dap-uoc-mo-cua-tre

Để định hướng tốt tương lai cho trẻ, trước tiên phụ huynh phải thấu hiểu con em mình. Qua những buổi trò chuyện cởi mở cùng con cha mẹ sẽ nắm bắt phần nào ước mơ của trẻ. Các bậc phụ huynh nên định hướng phát triển cho bé một cách nhẹ nhàng, không nên dồn ép chúng học một cách cứng nhắc. Hãy để trẻ phát triển tư duy sáng tạo một cách tự nhiên dựa trên sự uốn nắn của thầy cô, gia đình. Nếu con thích đàn, cha mẹ hãy giúp bé chọn một loại nhạc cụ yêu thích và sắp xếp lịch học cho con. Nếu bé thích lái xe hãy dành thời gian tập xe đạp với bé, trẻ sẽ học rất nhanh khi chúng yêu thích một điều gì đó.

Ngoài ra, để giáo dục trẻ tốt hơn trong việc định hướng mục tiêu cuộc đời, cha mẹ cũng nên tạo điều kiện cho trẻ tiếp xúc và nắm bắt thêm về những vấn đề liên quan đến sở thích. Chẳng hạn, bé con nhà bạn thích tìm hiểu về lịch sử hoặc khảo cổ, tại sao bạn và bé không lên lịch tham quan các công trình lịch sử hoặc đến thăm viện bảo tàng.

Có thể nói việc định hướng ước mơ, mục tiêu cuộc đời là một trong những việc làm cấp thiết của các ông bố, bà mẹ hiện đại. Để làm được điều này đòi hỏi các bậc phụ huynh phải khéo léo và kiên nhẫn. Đừng bao giờ tỏ vẻ nghi ngờ hoặc phê phán về những ước mơ của trẻ, chúng rất nhạy cảm vì điều này. Nếu cảm thấy ước mơ đó của bé chưa đi đúng hướng, cha mẹ hãy ngồi nói chuyện, chia sẻ cùng con. Hãy trở thành một người bạn tâm giao khi trò chuyện với chúng.

Lim Nguyễn

DMCA.com Protection Status
Từ Khoá

#buttons=(Chấp nhận !) #days=(20)

Trang web của chúng tôi sử dụng cookie để nâng cao trải nghiệm của bạn. Tìm hiểu thêm
Accept !