Biết thay đổi góc nhìn

GTHN - Có những việc trên đời tưởng chừng rất khó để giải quyết, như đôi khi chúng ta chỉ cần thay đổi góc nhìn một chút, thay đổi quan niệm một chút, như vậy mọi chuyện sẽ được giải quyết thuận lợi hơn.

1. Có một triết gia muốn lùa bò vào chuồng, nhưng dù ông dùng roi quất mạnh thế nào con bò cũng không chịu vào chuồng. Có một người nông dân đi ngang thấy cảnh này liền chạy ra bãi cỏ nhỏ một nắm cỏ, sau đó đặt trước miệng con bò mà dẫn nó đi hướng chuồng. Không ngờ, con bò thật sự ngoan ngoãn đi theo người nông dân

biet-thay-doi-goc-nhin-the-gioi-se-rong-mo

Không phải chuyện gì trên đời cũng đều như ý muốn, nếu biết đặt mình vào vị trí người khác, mọi việc sẽ trở nên thông thuận hơn. Sống trên đời, mỗi người đều có một sở trường. Muốn người khác làm việc gì đó, thì cưỡng ép là không được.

2. Có một nhà điều khắc tạc được một con đại bàng bằng đá trông rất thật. Thậm chí, sự sống động của tác phẩm đã khiến người ta tưởng rằng con đại bàng thật sự đang bay vậy. Nhà triết học thấy vậy, bèn đến gặp người này và hỏi: Làm cách nào mà anh có thể điêu khắc cho hòn đá giống như đang bay lên được vậy?”

Nhà điêu khắc trả lời: “Thực ra, tôi chỉ bỏ đi những thứ thừa thãi trên tảng đá mà thôi”. Câu trả lời của nhà điêu khắc đã nhắc nhở triết gia một đạo lý rằng:

biet-thay-doi-goc-nhin-the-gioi-se-rong-mo

Một cục đá nếu biết bỏ đi những thứ dư thừa thì có thể tạo nên một tác phẩm đẹp đẽ đến như vậy. Trong cuộc sống con người cũng như vậy, nó có những thứ dư thừa cám dỗ lấy sinh mệnh của chúng ta. Cái này cũng muốn, cái kia cũng muốn, cái này không bỏ, nếu không thể bỏ những thứ cần bỏ để lấy thứ cần lấy thì cuộc sống của chúng ta sẽ không bao giờ có thể thăng hoa lên được.

3. Có một người chăn cừu đi về phía trước, nhịp chân đều đều trái phải trái phải. Theo sau anh ta là một con cừu, nó lẽo đẽo đi theo người chăn cừu như hình với bóng, bước đi đều đều như anh ta vậy, chỉ là nó không bị trói bằng dây.

Nhà triết học cảm thấy rất kỳ lạ, bèn hỏi người chăn cừu: “Anh không dùng dây dắt cừu mà sao nó lại có thể lẽo đẽo đi theo anh được vậy.” Người chăn cừu trả lời: “Đó là vì tôi dùng sự quan tâm và yêu thương của tôi danh cho bầy cừu”

Câu trả lời của người chăn cừu khiến nhà triết học phải suy nghĩ: Tình cảm giữa người với người, thì không phải chỉ dựa vào sợi “dây thừng” hữu hình để trông coi hay giới hạn họ, mà phải dựa vào sự quan tâm, chăm sóc của tình yêu thương.

Nhiều việc chúng ta không thể tìm ra hướng đi, thực ra đó là vì thói quen hay “giam cầm” tư duy của mình theo một hướng. Nếu chúng ta có thể phá bỏ những lối mòn thì rất có thể một thế giới mới rộng lớn hơn sẽ hiện ra ở trước mặt mình.

Vandieuhay
DMCA.com Protection Status
Từ Khoá

#buttons=(Chấp nhận !) #days=(20)

Trang web của chúng tôi sử dụng cookie để nâng cao trải nghiệm của bạn. Tìm hiểu thêm
Accept !