Làm người hãy nhớ 10 "chữ" sau

GTHN - Thành là đạo làm người. Một người mà ngay đến cả chút thành ý cũng không có thì người đó trên mọi phương diện đều gặp khó khăn.
1. Thanh
 Không phải do mình lao động làm ra thì đừng lấy, đừng để người khác cầm chuôi, bắt thóp được mình.
2. Chính
 Giống như câu nói “Cây ngay không sợ chết đứng”, chỉ khi làm gì cũng quang minh chính đại thì mới sống được vui vẻ, tự do. Đây là bí quyết thứ nhất làm người.
 
3. Liêm
Dục vọng về vật chất mãi mãi không bao giờ là đủ, vì thế “Cơm ăn ba bữa, quần áo mặc cả ngày” là đủ rồi, cần phải biết tự thỏa mãn.
4. Khiết
Không nên có suy nghĩ lệch lạc, muốn của người thành của mình, một người dù đạo đức thấp hèn đến đâu cũng cần có chữ này. Trời sinh ra mỗi người đều có thứ gì đó của riêng mình, không nên tham lam. Tham lam chính là cội nguồn của mọi tội ác
5. Cần
 Lười biếng một thời gian dài sẽ khiến cho bạn gặp phải tai họa khôn lường, chỉ có chăm chỉ rèn luyện bản thân thì những chuyện phiền não sẽ không xuất hiện.


6. Kiệm
Thêm một thứ, thêm một gánh nặng. Trang bị gọn nhẹ ra trận sẽ không có nỗi lo về sau, dốc hết sức tập trung đánh trận. Vì thế Kiệm là khí tiết lập thế.
7. Tiết
Chuyện gì cũng có mức độ của nó, cái gì quá buông thả sẽ mang đến tổn thất vô cùng lớn. Tiết là cái gốc làm người.
8. Ước
 Nghĩa là trói buộc kìm nén những hành vi, thói quen không tốt kể cả trên phương diện tâm lý.
9. Chân
 Chân là thái độ nhận thức sự vật, cũng là tố chất cần thiết của một con người chân chính cần có. Chuyện gì cũng chính xác, chân thực thì đều sẽ giải quyết được, con người cũng sẽ không bị lạc lối.
10. Thành
 Thành là đạo làm người. Một người mà ngay đến cả chút thành ý cũng không có thì người đó trên mọi phương diện đều gặp khó khăn.
 Nếu nối các chữ này lại với nhau ta được: “Thanh chính liêm khiết, cần kiệm tiết ước, chân thành. An nhiên lòng mình, dành chút thời gian để kiểm điểm lại những điều trên bạn ơi!

Nguồn: rs66
Người dịch: Lê Hoa
Theo SKCĐ
DMCA.com Protection Status
Từ Khoá

#buttons=(Chấp nhận !) #days=(20)

Trang web của chúng tôi sử dụng cookie để nâng cao trải nghiệm của bạn. Tìm hiểu thêm
Accept !