Nền móng cho những ước mơ của bạn

GTHN - George Washington có chung một mơ ước với Thomas Jefferson và những người cùng ký vào bản Tuyên Ngôn Độc Lập. Ước mơ dựng nên một quốc gia dân chủ độc lập của họ được đặt trên những giá trị cá nhân, đặc điểm tính cách và điểm mạnh của mỗi người. Họ khắc phục những điểm thiếu hụt và hạn chế của mỗi cá nhân bằng việc phối hợp với nhau, dùng điểm mạnh của người này để bù đắp điểm yếu của người kia. Nhờ vậy mà ước mơ của họ đã trở thành hiện thực, và bạn và tôi cùng gia đình của chúng ta là những người được hưởng lợi trực tiếp từ ước mơ đó.

Adolf Hitler, Benito Mussolini và Hideki Tojo cũng có một ước mơ dựa trên các giá trị cá nhân, đặc điểm tính cách và sở trường sở đoản của họ. Ước mơ của họ không chỉ khiến họ chết sớm (người tự tử, kẻ bị treo cổ và bị ném đá), mà điều tồi tệ nhất chính là ước mơ của họ đã trở thành cơn ác mộng đối với chính đất nước của họ, cướp đi cuộc đời tươi đẹp của biết bao đàn ông đàn bà, người già con trẻ, và gần như đẩy cả một nhóm người đến chỗ bị hủy diệt. Không chỉ dừng lại ở đó, ước mơ của họ đã giết chết bao nhiêu người ở những quốc gia khác, phát sinh mầm mống của vũ khí hạt nhân và đe dọa thế hệ tương lai.



Sự khác biệt giữa ước mơ của Washington và Jefferson với ước mơ của Hitler, Mussolini và Tojo nằm ở sự khác biệt vô cùng lớn về giá trị cá nhân. Dù thích hay không thì mỗi ước mơ mà con người theo đuổi đều dựa trên những giá trị cá nhân của họ. Nếu những giá trị đó là lòng tham và sự bành trướng quyền lực, thì ước mơ sẽ trở thành cơn ác mộng của người khác. Mặt khác, nếu một ước mơ được sinh ra từ các giá trị cá nhân cao đẹp thì thành quả của ước mơ đó sẽ mang lại lợi ích không thể đếm xuể cho các thế hệ.

Nếu ví dụ về Washington và Jefferson quá xa vời đối với bạn, ta hãy lấy một ví dụ khác về một người thợ cắt tóc ở Nashville vào những năm 1950. Con gái ông sống với gia đình bên ngoại thời thơ ấu, sau đó chuyển về sống với mẹ khi vừa bước vào tuổi dậy thì. Cô bé vướng vào không ít rắc rối trong thời gian đó. Cuối cùng, đến năm 14 tuổi cô dọn về ở với cha. Người cha nuôi một ước mơ cho đứa con của mình, ông muốn nhìn thấy cô có lối sống tích cực hơn. Nền tảng ước mơ của ông là giá trị sống của bản thân ông: đánh giá cao tầm quan trọng của ý thức kỷ luật và giáo dục. Việc biến ước mơ của ông thành hiện thực không những giúp cô con gái thay đổi mà còn tạo cơ sở cho cô nuôi dưỡng những ước mơ của riêng mình. Tất cả chúng ta phải cám ơn Vernon Winfrey về việc ông đã xây dựng ước mơ cho cô con gái Oprah, dựa trên những giá trị cá nhân cao đẹp của ông.

DMCA.com Protection Status
Từ Khoá

#buttons=(Chấp nhận !) #days=(20)

Trang web của chúng tôi sử dụng cookie để nâng cao trải nghiệm của bạn. Tìm hiểu thêm
Accept !