Ước mơ và mục đích, những giấc mơ lớn

GTHN - Mơ và Mục Đích - NHỮNG GIẤC MƠ LỚN - Những ước mơ của tôi đôi khi có vẻ như không thể nào thực hiện được.

Cái đó thì có thể hiểu được. Cố vấn tinh thần của tôi, ông Toda, đã một lần bảo tôi, "Việc giới trẻ nâng niu những giấc mơ có vẻ như quá lớn, là hoàn toàn tốt đẹp. Cái mà chúng ta có thể thành tựu trong một kiếp người luôn luôn là một phần nhỏ gia tài mà ta muốn đạt được. Bởi vậy, nếu bạn bắt đầu với những kỳ vòng quá thấp, có thể sau cùng bạn sẽ không thành tựu được gì cả".

Dĩ nhiên, nếu bạn không nỗ lực, thì những ước mơ của bạn sẽ không đem lại cái gì ngoài những mộng tưởng đơn thuần. Nỗ lực, sự làm việc chăm chỉ, đó là chiếc cầu nối những giấc mơ của bạn với thực tại. Những ai nỗ lực liên tục, họ sẽ ngập tràn hy vọng. Và hy vọng, đến lượt nó, khởi sinh từ những nỗ lực không ngừng. Hãy giữ lấy những giấc mơ của bạn và tiến về phía trước càng xa càng tốt. Hãy khởi hành bây giờ, trong khi bạn còn trẻ.

- ĐẠT TỚI TIÊU ĐIỂM - Tôi không chắc về mục đích mà tôi muốn thực hiện trong đời tôi. Làm thế nào tôi có thể trở nên tập trung hơn?

Mặc dù không chắc chắn về tương lai của bạn là lẽ tự nhiên, song điều hệ trọng là bạn hãy cố đạt được một cái gì đó - bất cứ cái gì. Ý niệm này có thể gây cảm giác bị tràn ngập. Nhưng như một câu châm ngôn cổ xưa, "Cuộc hành trình vạn dăm bắt đầu với một bước đi đơn lẻ". Việc khám phá ra những cùng đích và những giấc mơ của chúng. Từ đó, ta tiến hành từng bước một - nhích dần từng chút qua những nỗ lực hằng ngày.

Ngôi sao chạy bộ Emil Zatopek của Tiệp Khắc, người đoạt giải cuộc đua Marathon Olympic dành cho nam vào năm 1952, vì luyện tập quá vất vả đến nỗi nhiều lúc anh thường nhr thầm, "Mình chỉ cần chạy được tới cái cột đường dây điện thoại kế tiếp", và tự đẩy mình xa thêm một chút nữa. Những nổ lực kiên trì này, để tự thách thức mình, sau cùng cũng đã dẫn anh thắng lợi.

Bởi vậy, hãy làm một cái gì đó! Hãy bắt đầu một cái gì đó! Trong khi kiên trì nỗ lực, bạn sẽ bắt đầu thấy mục đích của bạn hiện ra như một tiêu điểm. Bạn sẽ khám phá ra sứ mệnh của bạn - cái sứ mệnh mà chỉ riêng bạn mới có thể hoàn tất.

Thí dụ, thật quan trọng để phát triển những kỹ năng trong lãnh vực mà bạn ưa thích. Chìa khóa là có một cái gì đó mà bạn có thể tự hào về, một cái gì đó mà bạn sẵn sàng thử thách. Nó có thể là xuất sắc trong toán học, một ngoại ngữ, một môn thể thao, một hoạt động ngoài chương trình, kết bạn hay làm công việc tình nguyện. Những người xung quanh bạn thường biết bạn nhiều hơn bạn tự biết mình. Do vậy, nếu bạn thu hết dũng cảm để hỏi xin lời khuyên của họ, bạn có thể tìm thấy những cánh cửa dẫn vào những khả tính mới, mở ra một cách không mong đợi.

Người có mục đích vững chắc là người ở phía trước cách một khoảng rất xa người không có mục đích nào. Đặt ra mục đích là khởi điểm mà từ đó bạn bắt đầu kiến tạo đời bạn. Cho dù mục đích của bạn phải thay đổi trong cuộc hành trình thì chúng cuãng không kém phần quan trọng. Tuổi trẻ là thời gian phấn đấu để phát triển và tự định hình mình, một thời để thử thách và rèn luyện tình thần, tri thức, và thể lực.

Một nền tảng vững chắc là cốt tủy cho mọi sự. Không có tòa nhà nào có thể đướng được nếu không có một nền móng. Điều này cũng đúng trong cuộc đời. Và thời gian để xây dựng cái nền móng đó là bây giờ, trong tuổi trẻ của bạn. Như nhà văn Pháp Romain Rolland đã ghi nhận, một kim tự tháp không thể được xây từ chóp xuống.

- ĐỦ TRÍ LỰC - Nếu tôi không đủ trí lực để thực hiện những giấc mơ của tôi, thì sao?

Người ta nói rằng, tối đa chúng ta chỉ dùng khoảng 1/2 trong số những tế bào não của ta trong suốt đời ta. Vài học giả thậm chí còn chủ trương rằng chúng ta chỉ dùng 10/100 trong số chúng. Nói khác đi, hầu như không có ai dùng bộ não của mình đến hết tiềm năng của nó.

Tôi cũng đã nghe nói rằng bộ não tiếp tục tăng trưởng cho đến những năm đầu của tuổi 20. Về mặt đó, thì ta phát triển trí năng của ta được bao nhiêu trước độ tuổi 20, việc ấy sẽ ảnh hưởng lớn đến phần còn lại của đời ta - mà việc này nhấn mạnh tầm quan trọng của những năm niên thiếu của ta.

Dĩ nhiên, toàn bộ tương lai ta không tùy thuộc vào những điểm số của ta tại trường, cũng như những con điểm tốt của ta không tự động bảo đảm hạnh phúc, và những con điểm tồi không chắc là sẽ đem tới sự bất hạnh.

Bạn không được phép tự hạ thấp chính mình. Tiềm năng con người là một điều kỳ diệu. Nếu bạn tự nhủ rằng bạn không đủ trí lực, thì bộ não của bạn sẽ thực sự trở nên lười nhác. Thay vào đó, hãy tự nhủ với xác tín, rằng "Bộ não của tôi đang ngái ngủ bởi vì tôi hầu như không sử dụng nó. Do vậy, nếu tôi chỉ cần nỗ lực một chút, tôi có thể làm bất cứ điều gì". Trong thực tế, điều này đúng. Bạn cũng sử dụng bộ não của mình, bạn càng trở nên thông minh hơn.


- ĐI THEO TIẾNG GỌI TRÁI TIM - Đôi khi tôi đâm ra bối rối giữa điều mà người khác muốn cho tôi và điều tôi muốn cho chính mình

Nhiều lần bố mẹ - hay bạn hữu có thiện ý - có thể cố thuyết phục bạn đặt ra một mục đích mà với nói bạn không cảm thấy thoải mái. Mặc dù họ có thể có trong trí những điều mà bạn quan tâm nhất - và rất cần phải biết cám ơn họ và suy nghĩ điều họ nói - bạn phải lắng nghe trái tim của chính bạn.

Điều quan trong nhất là bạn có thể hiện thực hóa những tiềm năng của bạn tới mức nào, và bạn có thể đóng góp bao nhiêu vào hạnh phúc của kẻ khác. Để làm điều này, bạn phải rèn đúc một cá tính mạnh mẽ. Bạn cần xây dựng cho mình một nền tảng và phải trở nên mạnh mẽ.

Bạn có thể nói rằng bạn muốn có một gia đình hạnh phúc, nhưng hạnh phúc không phải được trao xuống cho bạn trên một cái đĩa. Bạn sẽ trở nên hạnh phúc chừng nào bạn phát triển được một cái lõi nội tâm mạnh mẽ. Bạn có thể nói rằng bạn muốn trở thành một người nhân ái, nhưng để thể hiện lòng nhân ái thực thụ, bạn phải mạnh mẽ.

Thật là quan trọng nếu bạn nếm trải niềm vui có được do sống với những nguyện vọng tươi mới, và thường xuyên tăng trưởng, trong khi bạn phấn đấu để thực hiện những giấc mơ và những mục đích mà bạn đã quyết tâm theo đuổi. Nói khác đi, ta phấn đấu để có được một bản ngã tốt đẹp nhất của mình khi theo đuổi một mục đích vốn cho phép ta phát triển viên mãn và tận dụng cá tính độc đáo của ta.

Ta có thể sống một cuộc sống viên mãn khi ta làm việc để tiến về một mục đích lớn. Lãnh tụ chính trị và tinh thần của Ấn Độ, Mahatma Gandhi, là một tấm gương tuyệt vời. Khi còn là cậu bé, Gandhi rất hay cả thẹn. Luôn bị ám ảnh bởi những tên trộm, những bóng ma, và những con rắn tưởng tượng, ông không thể ngủ mà không để đèn sáng. Luôn lo lắng rằng người ta sẽ trêu cợt mình, ông phấn đấu để thoát khỏi nó trong nhiều năm và đã gặp nhiều thất bại. Và tuy thế, như chúng ta đã biết, Gandhi vẫn tiếp tục con đường mình đi để trở thành lãnh tụ vĩ đại của chủ nghĩa dân tộc Ấn Độ, và trở thành biểu tượng toàn cầu cho hòa bình bằng phương pháp đấu tranh bất bạo động.


- ĐỪNG BAO GIỜ BỎ CUỘC (A) - Một đôi khi, tôi thật khó mà tiếp tục bước đi khi vấp phải quá nhiều trở ngại.

Nếu có những ước mơ lớn, bạn sẽ không bị chao đảo bởi những cú va vấp nhỏ trên đường. Ngay cả khi bạn gặp thất bại, nếu bạn giữ vững mục tiêu của mình, bạn vẫn có thể có những lý do để không bỏ cuộc. Hãy tiếp tục tiến lên, cho dù nhiều lúc bạn cảm thấy, "Tôi không thể đi xa hơn nữa".

Sự thất bại trong đời là gì? Nó không chỉ đơn giản là phạm một sai lầm; thất bại có nghĩa là bỏ cuộc giữa khó khăn. Thành công thực thụ trong đời là gì? Thành công thực thụ có nghĩa là chiến thắng một cuộc chiến với chính bạn! Người nào kiên trì theo đuổi giấc mơ của họ, bất luận những rào cản nào, là người thắng cuộc trong đời, bởi vì họ đã khắc phục được những nhược điểm của họ.

Không đứng lên có nghĩa là bại trận. Người chiến thắng thực thụ là người biết đứng lên mỗi lần họ ngã xuống.

Bạn tôi, Orlando Cepeda, là một vận động viên bóng chày xuất sắc, nổi tiếng trong nhiều năm, chơi chủ yêu cho SanFancisco Giants. Vào năm 1958, anh là vận động viên xuất sắc của năm, và năm 1967, là vận động viên xuất sắc của Hiệp hội Bóng chày Quốc gia. Anh đạt thành tích tổng cộng 379 home run (một cú đánh đưa bóng lọt qua hàng phòng ngự của đối phương cho phép đồng đội ghi bàn) và được chọn 11 lần để chơi trong trận đấu toàn ngôi sao (all-star game). Anh là một trong những tay đánh "đáng gờm" nhất trong những hiệp hội bóng chày có đẳng cấp vào những năm 1967. Mọi người đã nghĩ rằng anh sẽ vào được The Hall of Fame (Nhà kỷ niệm tại thành phố New York, có những pho tượng bán thân để tôn vịnh những người Mỹ nổi tiến trong một hoạt động đặc thù nào đó. Cứ 5 năm, lại có danh sách 5 người được chọn đưa vào). Nhưng sau khi giải nghệ, một bước ngoặt đã đưa anh tới chỗ tồi tệ: anh bị bắt vì sử dụng ma túy.

Bạn không thể vào The Hall of Fame chỉ đơn giản bằng cách có một kỷ lục bóng chày siêu đẳng. Phẩm chất nhân cách cũng được xem xét trong quá trình bình chọn và xét duyệt. Sau khi bị bắt giữ, Orlando cũng bị toàn hội đồng xét duyệt của The Hall of Fame lãng quên. Vào năm 1982, một người bạn giới thiệu tự tưởng của Nichiren với anh. Một thử thách mới bắt rễ trong anh khi anh học cách đừng bao giờ bỏ cuộc, đừng bao giờ từ bỏ giấc mơ của mình. Anh không chỉ dốc sức để thay đổi đời mình, để trở thành tốt hơn, mà còn giúp những người trẻ bắt đầu lại đời mình. Anh không bao giờ đánh mất ước mơ sẽ vào được The Hall of Fame, nhưng cái lý do đằng sau nó đã thay đổi. Anh muốn vào The Hall như là một tấm gương để động viên người khác cải thiện đời mình. Orlando kết giao nhiều bạn và có nhiều đóng góp với The Giants như một đại sứ thiện chí, nhất là anh đã động viên nhiều cầu thủ trẻ thuộc khối Latin. Nỗ lực kiên trì của anh để cải thiện đời mình được Ủy ban Cựu cầu thủ của The Hall công nhận, hội đồng này gồm một nhóm chủ yếu là những nhà báo thể thao, cầu thủ bóng, và ủy viên chấp hành các đội bóng. Và vào năm 1999, anh được vẻ vang có tên trong The Hall.

- ĐỪNG BỎ CUỘC (B) - Tôi có thể nói gì với những bạn tôi, họ bỏ cuộc khi đối mặt với một vấn đề?

Trước tiên, bạn có thể động viên họ rằng, nếu họ biết vấn đề của họ là gì, thì họ đã đi được nửa đường trong việc giải quyết nó.

Con người thường có khuynh hướng thiếu ý chí, đi theo con đường ít trắc trở nhất. Một phương pháp mà bạn có thể gợi ý cho những ai thiếu ý chí hay động cơ nội tại, là từng lúc nên tập trung vào một nhiệm vụ - nó có thể là bất cứ cái gì - và bám theo nó cho đến khi họ đã tuyệt đối thỏa mãn rằng họ đã làm hết sức mình. Bước đầu tiên dẫn đến bước kế tiếp.

Cuộc đời là một cuộc đấu tranh trường kỳ với chính mình. Nó là một trò kéo co giữa việc tiến về phía trước mình. Nó là một trò kéo co giữa việc tiến về phía trước hay quay lại phía sau, giữa hạnh phúc và bất hạnh. Những cá nhân xuất chúng không trở nên vĩ đại qua một đêm. Họ tự đặt mình vào kỷ luật để vượt qua những nhược điểm, khắc phục sự thiếu nhiệt tình và thiếu động lực cho đến khi họ trở thành những kẻ chiến thắng thực thụ trong đời.

- CỦNG CỐ QUYẾT TÂM CỦA BẠN - Tôi cảm thấy có sự giảm sút trong quyết tâm và sự sốt sắng làm việc chăm chỉ của mình.

Bất cứ ai đã từng có quyết tâm thì họ cũng dễ thấy rằng sức mạnh của lòng quyết tâm đó phai nhạt đi với thời gian. Cái khoảnh khắc mà bạn cảm thấy sự quyết tâm của mình bị sa sút, hãy xây dựng một quyết tâm mới. Hãy tự nhủ thầm, "Không sao, mình sẽ khởi đầu lại từ bây giờ". Nếu bạn ngã xuống 7 lần, hãy đứng dậy lần thứ 8 để tiếp tục. Đừng bỏ cuộc khi bạn cảm thấy nản chí - hãy đứng lên và tiếp tục quyết tâm.

Quyết tâm của ta đôi khi có thể chao đảo, nhưng điều quan trọng là ta không đam ra nản chí và bỏ cuộc mỗi lần như vậy. Thấy được mình đã trở nên lười biếng, là bằng chứng rằng ta đang phát triển.


- TẦM QUAN TRỌNG CỦA LÒNG DŨNG CẢM - Đôi khi tôi sợ phải theo đuổi điều tôi muốn.
Lòng dũng cảm rất quan trọng. Việc ta có lòng dũng cảm hay không, có một ảnh hưởng rất to lớn cho tương lai đời ta. Người có lòng dũng cảm là người hạnh phúc.

Nói thẳng với một người bạn mà bạn cảm thấy họ đã phạm một sai lầm, giúp một người đang gặp khó khăn, thậm chí nêu những câu hỏi trong lớp - những điều xem ra có vẻ là vặt vãnh, nhưng chúng rất hệ trọng. Những điều nhỏ bé cũng có tầm quan trọng của chúng. Tuy vậy, cái có vẻ là một hành vi dũng cảm cho dù là bé nhỏ cũng là lòng dũng cảm. Điều quan trọng là sẵn sàng tiến về phía trước.
Nếu người lớn có những vấn đề, thì giới trẻ cũng vậy. Chừng nào mà ta còn sống, ta sẽ đối mặt với đủ loại vấn đề. Nhưng bất luận điều gì xảy ra, ta chỉ đơn giản cần phải sống với lòng dũng cảm và mạnh mẽ tiến lên, hướng về tương lai. Không ai có thể thoát khỏi những thực tế của đời thường. Cuộc đời và thế giới mà ta sống giống như một biển cả đầy bão táp; ta phải xây một con đường qua đó, và phải trải qua va đập nhiều. Đây là một phần của số phận con người không thể tránh. Tất cả chúng ta đều có những hy vọng và ước mơ của riêng ta, lý tưởng và niềm vui riêng, những nỗi khổ đau, phiền muộn của riêng ta. Cho dẫu giấc mơ của ta có tuyệt vời đến mấy đi chăng nữa, rồi cuối cùng ta cũng cần lòng dũng cảm để biến nó thành hiện thực - khi đối mặt với những khổ đau và trở ngại. Bất luận điều gì xảy ra, ta phải tiếp tục sống, và tiếp tục làm việc để đạt được lý tưởng và mơ ước của ta. Ý tưởng hay kế hoạch lớn nhất của ta, lòng từ bi vô biên của ta đối với người khác - tất cả những điều này sẽ không đi tới đâu trừ phi ta có lòng dũng cãm để hành động. Không có hành động, thì hóa ra chúng chưa bao giờ hiện hữu.

Người dũng cảm là người có sức mạnh để dũng mãnh tiến về phía trước, điềm tĩnh băng qua những thăng trầm của đời, đồng thời tiến vũng chắc về đích và ước mơ mà họ đã chọn. Lòng dũng cảm là một gia tài vững vàng. Người nào thiếu lòng dũng cảm sẽ trệch khỏi đường ngay nẻo phải mà ngã quỵ trước sự vô cảm; người tiêu cực sẽ bước vào con đường tăm tối. Họ chạy trốn khó khăn, chỉ tìm cách sống cuộc đời tiện nghi dễ dãi. Do vậy, trở nên thiếu lòng dũng cảm sẽ không thể tận tụy cho hạnh phúc của người khác, cũng như không thể tự cải thiện mình để đạt được một điều quan trong hay bền vững. Có thể ví đó là cái đầu máy của họ đã bị hỏng.

Nhà thơ Goethe của Đức nói rằng mất tài snr và thanh danh thì không quan trọng bởi vì bạn luôn có thể bắt tay vào việc thu hồi lại chúng; trái lại, mất lòng dũng cảm là mất hết mọi thứ. Trong một bài thơ nhan đề, "Zahme Xemien VIII", ông viết:

Tài sản bị mất - mất ít!

Chỉ tự mình phản tỉnh

Tìm kiếm những cái mới.

Danh dự bị mất - mất nhiều!

Chỉ cần kiếm danh thơm tiếng tốt

và người ta sẽ thay đổi cách nhìn của họ.

Lòng dũng cảm bị mất - mất tất cả!

Tốt hơn, thà đừng bao giờ được sinh ra đời.

Nếu bạn khơi dậy lòng dũng cảm của bạn để thử thách một cái gì đó, bạn sẽ không bao giờ hối tiếc. Sẽ buồn biết bao, nếu nhìn lại đời mình, bạn thấy hối tiếc. "Ước chi tôi đã có thêm một chút dũng cảm". Bất luận kết quả như thế nào, điều quan trọng là tiến về phía trước trên con đường mà bạn tin là đúng. Không cần phải lo lắng về những gì mà người khác có thể nghĩ. Dù thế nào đi nữa, đó là cuộc đời của bạn. Hãy sống thực với chính mình.

Triết gia và nhà thơ Đức thế kỷ 18 Friedrich Schilleer đã nói "Người mạnh mẽ sống đơn độc thường có lòng dũng cảm chân chính". Tôi đã trân quý những lời đó từ khi tôi còn trẻ.

Mù quáng đi theo đám đông thì thật là sai lầm. Đi theo một cái gì đó mà không suy nghĩ chính chắn, chỉ vì mọi người đang theo, dẫn đến sự lười biếng và sự vô cảm tinh thần. Và cái đó thật nguy hiểm.

Chúng ta không được phép để cho mình bị dẫn đi lạc lối. Không bao giờ ta được phép rũ bỏ tinh thần hòa bình, lòng mong ước học hỏi và tình yêu nhân loại. Áp dụng lý tưởng này và quảng bá đến những người khác là một hành vi dũng cảm. Lòng dũng cảm nằm bên trong chúng ta. Chúng ta phải khơi gợi nó từ đáy sâu của đời mình.

- DŨNG CẢM VÀ LÒNG TỪ ÁI - Một cách chính xác, lòng dũng cảm là gì?

Chúng ta có thể thấy biểu hiện của lòng dũng cảm trong nhiều lãnh vực của nỗ lực con người; như dũng cảm để tham gia vào một cuộc mạo hiểm, dũng cảm để đạt thành tích xuất sắc trong thể thao; nhưng đây chỉ là một khía cạnh khác của lòng dũng cảm. Thực hiện những trò nhào lộn liều lĩnh hay tham gia chiến đấu là một kiểu dũng cảm rất khác với cái mà ta đang nói tới. Một màn trình diễn nguy hiểm có thể nói lên lòng dũng cảm, nhưng nó không có nền tảng đạo đức nào. Sự bạo động thể xác là thiếu trí tuệ, thiếu sự ân cần với người khác và tinh thần hợp tác vốn là điều cần thiết với mọi con người. Nó hoàn toàn xa lạ với cái mà con người nên phấn đấu để đạt tới. Dũng cảm là sức mạnh để sống đời mình theo cách đúng đắn. Nó có thể mang nhiều hình thức - chẳng hạn, nghĩ đến đường lối tốt nhất để đạt tới hòa bình cho đất nước và thế giới, và hành động để làm cho điều đó thành hiện thực. Đó là lòng dũng cảm sinh ra từ niềm xác tín. Hãy nghĩ về cái mà bạn có thể làm để góp phần vào hạnh phúc của nhân dan và rồi làm việc để đạt tới mục đích đó. Đó là lòng dũng cảm của tình yêu nhân loại. Trên cương vị là một bậc bố mẹ hay thầy cô giáo, khám phá ra điều mà bạn có thể làm cho những đứa trẻ và rồi thực hiện nó. Hay nghĩ về cách làm thế nào bạn có thể hỗ trợ bằng hữu của bạn và theo đến cùng - đó là lòng dũng cảm không phô trương của đời sống hằng ngày.

Loại dũng cảm quan trọng nhất là lòng dũng cảm cho cuộc sống tốt mỗi ngày. Thí dụ, dũng ảm để học chăm chỉ hay để xây dựng hoặc nuôi dưỡng tình bạn tốt, bền vững - loại dũng cảm này có thể không hào nhoáng, nhưng nó thực sự quan trọng.

Những người đang có vị trí nổi bật, dưới ánh đèn màu, những người luôn có vẻ như đang làm những điều lớn lao, quan trọng, thì không luôn luôn dũng cảm. Và không cần phải nói rằng chiến tranh (nói đến chiến tranh phi nghĩa xâm lược) và áp bức không phải là những hành động dũng cảm, mà là của sự hèn nhát.

Người không có lòng dũng cảm là kẻ cắp, áp bức, giết người và gây thương tật, đe dọa con người bằng vũ khí, khiêu chiến. Họ làm những điều xâu ác bởi vì họ là những kẻ hèn nhát. Sự hèn nhát thì nguy hiểm. Lòng dũng cảm chân chính có nghĩa là thực thi điều công chính và lợi lạc, nó có nghĩa là sống một cách lương thiện. Đây là loại dũng cảm quý giá nhất.

Tóm lại, dũng cảm là một yếu tố của lòng kiên nhẫn. Niềm mong ước của người mẹ muốn nuôi con lớn lên thành người tốt, bất luận khó khăn nào bà phải làm để thực hiện nó, là một hình thức dũng cảm cao thượng. Bên kia của lòng dũng cảm là lòng từ bi. Chúng là hai mặt của một vấn đề. Dũng cảm chân chính luôn được hỗ trợ bởi lòng từ bi; không có gì xấu ác hay nham hiểm đằng sau nó. Nếu có một ý định xấu nào, bạn có thể chắc rằng nó không phải là lòng dũng cảm chân chính. Tình yêu của người mẹ dành cho con mình là một thí dụ hoàn hảo của lòng dũng cảm và lòng từ bi.

Và thực ra, nếu ta hành động với lòng dũng cãm, ta thấy rằng lòng từ bi của ta dành cho người khác thực sự trở nên sâu sắc hơn. Lòng dũng cảm là đức hạnh tối hậu cần phấn đấu để đạt tới.

DMCA.com Protection Status
Từ Khoá

#buttons=(Chấp nhận !) #days=(20)

Trang web của chúng tôi sử dụng cookie để nâng cao trải nghiệm của bạn. Tìm hiểu thêm
Accept !