Hiểu ước mơ, đặt mục tiêu và theo đuổi đam mê

GTHN - Đam mê không đơn giản là bạn thấy thích một công việc mà nó xuất phát từ những thứ thậm chí bạn không hề có hứng thú. Ảo ảnh của đam mê dễ khiến bạn lạc đường và không biết sẽ phải đi đâu. 

Trước khi theo đuổi đam mê, bạn nên hiểu ước mơ và đặt mục tiêu cho mình như một cách hiểu bản thân muốn gì và khả năng ra sao để tránh mất thời gian theo đuổi những thứ sai lầm. 



Hiểu ước mơ, đặt mục tiêu và theo đuổi đam mê


Bạn có biết mình đang đi đâu? 

Trên thực tế, có rất nhiều người học không đúng chuyên ngành mong muốn, làm trái chuyên môn và không hài lòng với công việc hiện tại. Điều này ảnh hưởng rất lớn đến sự phát triển bản thân và thành công của họ. Nếu bạn không biết mình đang đi đâu, làm sao bạn biết điều gì đang đợi bạn ở phía trước? Chúng ta “lạc đường” đến với đam mê vì chưa chuẩn bị kĩ càng cho những bước đi đầu tiên.

Lúc còn trẻ, bạn có thể biện minh cho những sai lầm của mình và bắt đầu lại. Nhưng đừng lãng phí tuổi trẻ cho sự thiếu chuẩn bị của mình. Bạn hoàn toàn có thể ý thức được mình đang ở đâu khi thực sự nghiêm túc nhìn về phía trước. 

Bạn yêu thích điều gì? Bạn có khả năng trong những lĩnh vực nào? Bạn mong muốn đạt được gì trong tương lai? Những trở ngại nào bạn sẽ gặp phải?… Đó là những câu hỏi bạn cần phải trả lời để hiểu ước mơ của mình và đặt những mục tiêu thay vì theo đuổi hai chữ đam mê mà bạn hoàn toàn không biết nó là gì. 

Hiểu ước mơ và đặt mục tiêu giúp bạn định hướng được mình sẽ đến đâu, đi như thế nào và vượt qua khó khăn ra sao. Nó như một tấm bản đồ của riêng bạn, đưa bạn đến bất cứ nơi nào bạn muốn khám phá. 

Hiểu ước mơ, đặt mục tiêu và theo đuổi đam mê

Điểm giao nhau giữa đam mê và năng lực 

Mỗi người sẽ có những sở thích, điểm mạnh và điểm yếu khác nhau. Để xác định và theo đuổi đam mê, bạn cần phải biết mình yêu thích điều gì và khả năng của bản thân đối với sự yêu thích ấy. Bạn ước mơ trở thành ca sĩ nhưng không có một giọng hát hay và truyền cảm thì hãy dừng ước mơ đó lại và tìm cho mình một lựa chọn khác phù hợp hơn. Vậy làm thế nào để chắc chắn rằng bạn đang đi đúng hướng? Có hai cách để bạn tìm ra câu trả lời: một là tự hỏi bản thân, hai là hỏi những người xung quanh bạn. 

Trước hết, hãy viết ra những ước mơ và mục tiêu mà bạn mong muốn đạt được trong tương lai. Việc này giúp bạn dễ dàng nhận ra công việc bạn thích và có khả năng gắn bó lâu dài. Đây là một hành động nhỏ nhưng ý nghĩa của nó rất thiết thực. Bạn sẽ cảm thấy có trách nhiệm với quyết định của mình, dự tính được giới hạn của bản thân và có những bước khởi đầu rất chắc chắn. 

Sau đó, hãy hỏi những người xung quanh để nhận những đánh giá khách quan về bạn. Đâu là điểm mạnh, điểm yếu của bạn? Đâu là thứ bạn nên phát huy và những điều bạn cần hoàn thiện? Nhận xét của mọi người sẽ khiến bạn tự tin hơn vào bản thân và sẵn sàng khắc phục những thiếu sót. 

Đam mê luôn là câu hỏi lớn của mỗi chúng ta. Hãy bắt đầu từ những việc đơn giản: hiểu ước mơ và đặt mục tiêu để chắc chắn rằng bạn không hề mất thời gian vô ích cho những yêu thích viển vông hay nhắm đến cái đích bạn không đủ sức để lao đến. 



Trung Thực
DMCA.com Protection Status
Từ Khoá

#buttons=(Chấp nhận !) #days=(20)

Trang web của chúng tôi sử dụng cookie để nâng cao trải nghiệm của bạn. Tìm hiểu thêm
Accept !