Quy tắc vàng trong đối nhân xử thế

GTHN - Chỉ khi biết cách nợ ân tình, chúng ta mới có thể thu hẹp khoảng cách với nhau và khiến mối quan hệ trở nên ấm áp và bền lâu.

Bởi nhờ nhau mà con người ta gần nhau. Chỉ bằng cách biết ơn lẫn nhau, chúng ta mới có thể ngày càng tiến xa hơn trong mối quan hệ.

Trong một bài phát biểu, tác giả Yu Dan, người được mệnh danh là bậc thầy của văn học cổ điển Trung Quốc đã kể về câu chuyện chuyển nhà khi còn mình nhỏ. Lần đó gia đình bà chuyển đến một nơi ở mới, tất cả những người hàng xóm đều là người xa lạ. Một hôm, mẹ bà đưa bà đến gõ cửa nhà hàng xóm và lịch sự mượn một túi muối. Về nhà, Yu Dan thấy rõ trong bếp nhà mình vẫn còn vài túi muối. Hai ngày sau, mẹ của bà mua hai con gà mái già và gửi một con biếu người hàng xóm để tỏ lòng biết ơn.

Lúc đầu, Yu Dan rất bối rối về hành vi của mẹ mình. Nhưng dần dần, bà thấy những người hàng xóm đã chủ động liên lạc với gia đình mình rồi mọi người nhanh chóng trở nên quen thuộc với nhau. Lúc này, Yu Dan chợt nhận ra mục đích của việc mượn muối là để nợ ân tình, để rút ngắn mối quan hệ giữa con người với con người.

Mỗi chúng ta đều sống trong mạng lưới các mối quan hệ xã hội và chỉ khi chúng được kết nối với nhau thì mới có các giao điểm. Người ta nói, gặp nhau là duyên và bên nhau là nợ. Cách tốt nhất để xây dựng mối quan hệ tốt đẹp là mắc nợ nhau và biết ơn nhau.

1. Tử tế là chìa khóa để đến gần nhau hơn

quy-tac-vang-trong-doi-nhan-xu-the-kheo-no-nhau-va-biet-cach-den-dap

Trong một mối quan hệ, chỉ khi bạn biết nợ người khác một cách hợp lý, bạn mới có thể thiết lập mối liên kết sâu sắc hơn.

Trên thực tế, nhiều người thích mô hình giao tiếp không mắc nợ nhau. Tuy nhiên, sợ một cách mù quáng việc mắc nợ nhau lại khiến khoảng cách giữa hai người dần thêm xa. Trả ơn đúng cách và tăng tần suất giao tiếp mới là cách giúp mối quan hệ giữa đôi bên được thúc đẩy.

Người dẫn chương trình Vương Hàn luôn được biết đến là người có nhiều bạn bè. Mỗi khi chia sẻ về chuyện này, anh luôn nói: “Bạn bè tôi ai cũng "mắc nợ"”.

Khi còn trẻ, Vương Hàn mắc bệnh gan và đi chạy chữa khắp nơi. Một bác sĩ già đã cho anh một đơn thuốc dân gian, trong đó có vị thuốc quý chỉ mọc ở Vân Nam và Quý Châu, để mua được rất khó.

Lúc này, anh nhớ ngay đến một người bạn nhưng hai người vốn đã lâu không liên lạc. Sau khi do dự, anh quyết định gọi cho người bạn của mình và xin sự giúp đỡ. Thật bất ngờ, người bạn đã nhanh chóng nói lời đồng ý và một tuần sau, một túi thảo mộc lớn được gửi đến cho anh.

Sau khi nhận được, Vương Hàn liền gọi điện cho đối phương cảm ơn hết lời, đồng thời mời anh ta đến nhà chơi. Sau này, hai người ngày càng thắt chặt mối quan hệ và trở nên thân thiết hơn.

Nếu bạn không làm phiền nhau, bạn không thể xây dựng một mối quan hệ. Có trở ngại mới có giao tiếp, có giao tiếp mới có cảm mến.

Khi Lão Xá bắt đầu sự nghiệp viết của mình, ông gặp phải không ít vấn đề trong quá trình sáng tác. Một người bạn đã đề nghị ông nên tìm lời khuyên từ nhà văn Xu Dishan. Biết Xu Dishan lúc đó đã có độ nổi tiếng nhất định, hai người lại chưa từng gặp mặt, Lao She vẫn quyết định tìm đến với những mong nhận được sự giúp đỡ. Thật bất ngờ, Lao She đã được tiếp đón một cách nồng nhiệt và giải đáp mọi thắc mắc.

Kể từ đó, cả hai thường xuyên liên lạc và trở thành bạn bè thân thiết. Năm 1925, Lao She đã viết cuốn tiểu thuyết "Triết học của Lão Trương" và chính Xu Dishan là người đã đích thân viết thư giới thiệu cho giúp cuốn tiểu thuyết được xuất bản thuận lợi. Sau đó, khi Xu Dishan rơi vào tuyệt vọng, Lao She đã hào phóng quyên góp tiền và chủ động giúp đỡ ông. Trong sự quan tâm lẫn nhau, cả hai đã duy trì một tình bạn trọn đời.

Dale Carnegie, tác giả cuốn “Đắc Nhân Tâm” nói: “Nếu bạn muốn một mối quan hệ kéo dài thì hãy nhờ người khác làm cho bạn những việc nhỏ một cách thích hợp”.

Mọi người không thể hòa hợp với nhau nếu không có sự tương tác chân thành. Chỉ khi biết cách nợ ân tình, chúng ta mới có thể thu hẹp khoảng cách với nhau và khiến mối quan hệ trở nên ấm áp và bền lâu.

2. Biết trả ơn là vũ khí thần kỳ để duy trì một mối quan hệ lâu dài


Có người đàn ông nọ cuộc sống không khá giả gì. Mỗi khi có khách đến chơi, anh đều đến nhà anh trai của mình để mượn tạm chút đồ tiếp đãi. Cho dù là mượn bao nhiêu, sau đó anh luôn trả lại nhiều hơn.

Thấy vậy, nhiều người không khỏi thắc mắc và cho rằng anh thật ngốc nghếch khi anh trai và chị dâu đâu thiếu những thứ đó, trong khi cuộc sống của anh khó khăn như vậy, sao phải trả nhiều hơn. Nghe vậy, anh lắc đầu và nói:

"Anh chị đối với tôi thực sự rất tốt, một chút đó đâu có thể báo đáp hết ân tình."

Tình cảm giữa anh em họ ngày càng thân thiết hơn, chị dâu luôn đối xử với anh ân cần như một người em ruột.

Khi mọi người tương tác với nhau và mang ơn lẫn nhau, họ có thể nhanh chóng xích lại gần nhau hơn. Chỉ bằng cách biết ơn nhau, mọi mối quan hệ mới có thể tiến xa hơn. Tất cả các tình bạn sâu sắc trên thế giới này đều bắt đầu bằng sự giúp đỡ lẫn nhau và kết thúc bằng sự biết ơn và báo đáp. Mối quan hệ thực sự đáng quý là bạn nhớ đến lòng tốt của tôi, tôi hiểu sự chân thành của bạn, trân trọng và biết ơn lẫn nhau.

Nhà thơ người Anh John Donne đã nói: “Không có ai là một hòn đảo, hoàn toàn của riêng mình. Mỗi người là một phần nhỏ của lục địa, một mảnh của đại dương.”

Khi gặp khó khăn, bạn có thể nhờ đến sự giúp đỡ của người khác và khi nhận được sự giúp đỡ nhất định phải luôn ghi nhớ trong lòng, học cách đền đáp nhau, chớ phụ lòng người khác.


DMCA.com Protection Status
Từ Khoá

#buttons=(Chấp nhận !) #days=(20)

Trang web của chúng tôi sử dụng cookie để nâng cao trải nghiệm của bạn. Tìm hiểu thêm
Accept !