Không phải ông trời hay số mệnh

GTHN - Một người sợ mất đi luôn nắm chặt bàn tay. Nhưng chỉ khi bạn mở rộng bàn tay, bạn mới có thể nắm bắt được mọi điều may mắn trên thế giới.

Những người bình thường hỏi về kết quả, các chuyên gia nhìn thấy nguyên nhân.

Zhang Qi, một cố vấn kinh doanh nổi tiếng trên Internet Trung Quốc đã từng nói về "may mắn" của mình. Năm 2022, Zhang Qi đã có được 12 triệu người hâm mộ chỉ trong một tháng và nhanh chóng trở thành người nổi tiếng được tìm kiếm nhiều nhất trên Internet.

Một cư dân mạng đã gửi cho cô tin nhắn riêng: "Bạn thật may mắn khi có thể đạt được kết quả chỉ sau một đêm - điều nhiều người khác có thể nỗ lực hơn mười năm mà chưa làm được." Lời đáp của cô đã khiến rất nhiều người được truyền cảm hứng: “Tôi thừa nhận mình may mắn, nhưng đừng quên tôi đã hết mình với nghề 17 năm. Đó là khoảng thời gian tôi đã rút ra bài học từ những thất bại, tích lũy kinh nghiệm từ những lần thử và dần nhìn ra hướng đi đúng đắn.

Khi những người bạn đồng trang lứa còn đang chần chừ, hãy dồn hết tâm sức cho sự nghiệp hiện tại. Đằng sau may mắn của một người chính là nhận thức của người đó. Điều công bằng nhất của thế giới này là một khi thu nhập và nhận thức của bạn mất cân bằng, nó sẽ có cơ chế điều chỉnh để cân bằng cả hai. Đây chính là điều nhiều người vẫn gọi là may rủi.

khong-phai-ong-troi-hay-so-menh-day-moi-la-dieu-quyet-dinh-may-man-cua-ban

Nhà tâm lý học người Anh Richard Wiseman đã từng thực hiện một cuộc "khảo sát may mắn" đối với những người thuộc các ngành nghề khác nhau. Kết quả cho thấy: 50% số người được hỏi cho rằng mình may mắn và hầu hết họ là giám đốc điều hành, quản lý cấp cao hoặc chuyên gia có trình độ học vấn cao; 14% cho rằng mình không may mắn và họ chủ yếu làm công việc có cường độ làm việc cao và yêu cầu kỹ năng thấp.

Theo quan điểm của Richard, nguyên nhân sâu xa của sự tương phản này chủ yếu nằm ở sự khác biệt trong cách suy nghĩ. Nhiều người thụ động chấp nhận các sự sắp đặt khác nhau và chắc chắn rằng mình sẽ gặp phải một số điều không thể kiểm soát. Trong khi đó, những người giỏi tư duy thường chủ động xem xét các rủi ro tiềm ẩn khác nhau và chủ động tránh chúng trước. Lâu dần, họ sẽ trở thành những người "may mắn" trong mắt mọi người.

Thế giới không bao giờ tồn tại để làm hài lòng một ai, luôn có quy luật vận hành của riêng nó. Một người không thể nhìn thấu các quy tắc sẽ đổ lỗi cho tất cả các tình huống không vừa ý là do sự xui xẻo của chính mình. Những người thực sự mạnh mẽ dựa trên sự quan sát và suy nghĩ của mình, không ngừng cải thiện các mô hình tư duy. Qua quá trình suy ngẫm, họ nhìn thấy xu hướng và tìm biện pháp chống lại rủi ro cũng như tích cực đấu tranh cho lợi ích. Sau đó, may mắn sẽ trở thành một sự tất nhiên.

Một ngôi làng bị côn trùng hoành hành và chỉ có vườn cây ăn quả của một gia đình là thoát khỏi. Dân làng đổ xô đến vườn thăm, mong có thể được hưởng phúc lộc của gia đình này. Tiễn khách về, chủ nhà cười và nói: "Không phải điều gì to tát đâu, chỉ là đến thu hoạch để lại chút trái, sau mùa xuân, chim chóc đều sẽ làm tổ trên cây. Khi có nhiều chim hơn, sẽ có ít bọ hơn".

Nếu một người chỉ khăng khăng nhìn đến những lợi ích nhỏ, người đó sẽ dễ dàng bất cẩn và dẫn đến những tổn thất lớn hơn. Người không toan tính được và mất nhất thời biết dùng những hy sinh trước mắt để đổi lấy phúc lợi lâu dài.

Nhà văn Trung Quốc Yang Benfen từng có những năm tháng tuổi thơ không thể nào quên khi trải qua nạn đói lúc bà 7 tuổi. Cha ốm liệt giường, gia đình thường xuyên rơi vào cảnh thiếu ăn. Có lần, cả nhà 2 ngày liền không có nước không có gạo, tưởng chừng như không thể tiếp tục. Thế nhưng, giữa lúc khốn khó nhất, đã có một người vô gia cư đến vào giữa đêm và để lại 4 bao gạo trước cửa nhà bà. Với sự giúp đỡ này, gia đình Yang Benfen đã vượt qua giai đoạn khó khăn.

Kể từ đó, mỗi khi Yang Benfen ra ngoài, bà đều nghe thấy dân làng bình luận: "Nhà họ Yang thật may mắn, gặp khó khăn đều có quý nhân giúp đỡ". Nhưng Yang Benfen đã viết trong cuốn tự truyện "My Fragrance" của mình: "Những người được gọi là vượng quý nhân đều được cứu rỗi bởi khuôn mẫu."

Hóa ra 10 năm trước, một người đàn ông vô gia cư đã đến ăn trộm đồ ăn tại nhà của Yang Benfen và bị bắt. Cha của bà khi đó đã dạy con: "Làm người thì phải nhìn xa trông rộng. Nếu bây giờ con giúp một người, mai sau sẽ có thêm một người nữa giúp con". Gia đình Yang không những không đưa người đàn ông vô gia cư đến ủy ban thôn mà còn chất đầy ngũ cốc vào hai bao tải cho anh mang đi.

Một người sợ mất đi luôn nắm chặt bàn tay. Nhưng chỉ khi bạn mở rộng bàn tay, bạn mới có thể nắm bắt được mọi điều may mắn trên thế giới.


Những người ở nhà cả ngày sẽ không bao giờ gặp được những điều tốt đẹp "từ trên trời rơi xuống”. Tầm nhìn hạn hẹp giống như một ngõ cụt, khiến con người ta tránh xa mọi khả năng may mắn, tự mình vật lộn trong mớ bòng bong. Có thể cuộc sống phía trước của bạn là an toàn, nhưng chỉ bằng cách nhảy ra ngoài, bạn mới có thể biết khả năng vô tận của vận mệnh.

Doanh nhân người Canada Dove Charney đã mở cửa hàng quần áo của riêng mình ở Montreal sau khi tốt nghiệp. Cùng số phận với các cửa hàng quy mô nhỏ khác ở đó, doanh thu của Dove rất ảm đạm. Nhưng khi các bạn cùng trang lứa cố gắng hết sức để tiết kiệm tiền, Dove vẫn quyết định dành ra một khoản tiền hàng năm để đi du lịch.

Trong một chuyến đi đến Nam California vào năm 1990, ông đã thấy một phong cách quần áo có màu sắc tươi sáng kết hợp với thiết kế tối giản. Ông lồng ghép phong cách này vào các thiết kế của riêng mình và được mọi người đón nhận nồng nhiệt. Dove đã tận dụng cơ hội để thành lập Công ty AA Apparel và tiếp tục tìm kiếm nguồn cảm hứng cho thiết kế thông qua những điều mắt thấy tai nghe trong các chuyến du lịch.

Các đồng nghiệp gọi ông là "nhà thiết kế được Chúa ưu ái", người luôn có thể biết trước thị trường muốn gì và tung ra thiết kế tương ứng vào đúng thời điểm. Dove trả lời: "Đừng bận tâm đến Chúa. Khi tôi thấy một thiết kế phổ biến ở 10 khu vực, tôi không có lý do gì để không tin rằng nó sẽ không phổ biến ở khu vực thứ 11."

Cách duy nhất để chúng ta tạo ra vận may là không ngừng mở rộng thế giới mà chúng ta thấy.

Người dẫn chương trình người Anh Gru Smith đã đưa ra lời giải thích rất trực quan về cái gọi là may mắn. Cơ hội thành công giống như bong bóng di chuyển ngẫu nhiên trong suốt cuộc đời của một người.


Khi tầm nhìn của bạn bị hạn chế, xác suất cơ hội xuất hiện trước mắt bạn là rất nhỏ và chỉ thoáng qua.


Khi tầm nhìn tiếp tục mở rộng, bạn có thể nhìn thấy ngày càng nhiều cơ hội và có đủ thời gian để nắm bắt chúng.


Hãy đọc những cuốn sách bạn chưa từng đọc, thăm những nơi bạn chưa từng đến và gặp gỡ những người bạn chưa từng gặp. Đây đều là quá trình mở rộng tầm nhìn của bạn. Thay đổi này sẽ không mang lại sự biến đổi ngay lập tức cho bạn nhưng những nỗ lực không ngừng và sự đột phá cuối cùng sẽ khiến bạn gặp may mắn bất ngờ.

Có câu chuyện kể rằng: Khi đó mọi người đều sống dưới một bức tường cao và thỉnh thoảng một đồng tiền vàng sẽ từ trên trời rơi xuống. Người nhặt được đồng vàng được gọi là "người may mắn". Chỉ có một người tìm cách bước lên thang và mãi cho đến một khoảnh khắc nhất định, anh có thể đứng trên mép trên của bức tường và nhận ra có một cánh đồng đầy tiền vàng phía sau bức tường cao đó. Chiếc thang nâng anh lên chính là tư duy, khuôn mẫu và tầm nhìn, hay chính là nhận thức của một người.

Những người bình thường hỏi về kết quả, các chuyên gia nhìn thấy nguyên nhân. Khi bạn nghĩ ra những tình huống mà người khác không thể nghĩ ra, sẵn sàng trả những gì người khác không muốn chịu và bạn nhìn thấy những xu hướng mà người khác không thể nhìn thấy, trong mắt người khác, bạn sẽ luôn là người may mắn.

DMCA.com Protection Status
Từ Khoá

#buttons=(Chấp nhận !) #days=(20)

Trang web của chúng tôi sử dụng cookie để nâng cao trải nghiệm của bạn. Tìm hiểu thêm
Accept !