“Trên đầu ba thước có thần linh”

GTHN - Con người sống đều cần có tiêu chuẩn đạo đức cho chính mình, bởi vì “trên đầu ba thước có thần linh”. Con người làm điều ác có thể che được mắt thường nhưng không thể qua khỏi mắt Trời. Làm nhiều điều ác, sớm muộn gì quả báo cũng đến. Ngay cả việc cố gắng đối phó với tiền kiếp một cách giả tạo cũng vô ích. Có người dùng phương pháp nào đó để tạm thời tránh né, có nhân duyên nhất định thì có thể tạm thời tránh né, nhưng một khi cơ duyên đã hết thì không phương pháp nào có tác dụng, “thiện ác hữu báo” đều đã được ghi chép lại.

lam-viec-ac-deu-bi-qua-bao-ve-sau-khong-duoc-viec-gi


Kiêu ngạo vì có danh lợi, hại dân lương thiện, về sau hại chính mình

Dương Đản là thứ sử Lư Giang thời nhà Tấn, tính tình cứng rắn, lỗ mãng, ỷ vào quan hệ với triều đình mà kiêu ngạo, bá đạo, chỉ cần có chút oán hận với ai, lập tức giết chết bao nhiêu người như hắn muốn. Do đó, người dân phẫn nộ, Cảnh Lương, tướng của Trinh Tây, đã bắt giữ Dương Đản và áp giải ông ta, đồng thời tố cáo mọi tội ác của ông ta với triều đình.

Hữu Tư Mạc đã viết thư cho triều đình, phản ánh rằng Dương Đản đã giết hơn 290 người, bao gồm các tướng lĩnh và quan chức trong quận, cũng như những người dân thường Kiến Lương, và giáng chức hơn 100 người, có một số đại thần viết “chiếu thư” gửi Hoàng Thượng để tha tội cho Dương Đản. Sau khi đọc bức thư, Hoàng đế Thiên Tông đã ban hành một sắc lệnh và nói: “Chuyện này từ xưa đến nay chưa từng tồn tại. Nếu điều này có thể được dung thứ, thì còn điều gì không thể dung thứ được? Ta không thể dung thứ cho người đạo nghịch bất đạo với nhân dân như vây.”

Thứ phi của Hoàng Thượng là cháu gái của Dương Đản, hết lòng cầu xin cho Dương Đản. Vì vậy Tư Đồ Vương nói: “Tội của Dương Đản không thể tha thứ, cần phải trừng trị nghiêm khắc. Nhưng Thiện phi vì quá đau buồn mà lâm trọng bệnh. Bệ hạ hãy nhận được lòng tốt của Thiện Phi, và tha mạng cho Dương Đản.

Vì vậy, hoàng đế ban chiếu chỉ nói: “Vì Thiện Phi chỉ có người bá phụ này, vì chuyện này mà lâm bệnh, trẫm rất lo lắng, từ nhỏ nàng đã khổ sở, được vợ của Dương Đản là nương nương dưỡng dục, chẳng khác nào mẫu thân của vợ ta, nếu như nàng ấy chịu không nổi đau đớn, có xảy ra chuyện, ta không còn mặt mũi mà sống, hiện tại ta tha tội chết cho Dương Đản, để báo đáp tấm lòng Thiện phi nhân từ.”

Thế là Hoàng Đế bãi bỏ chức tước, giáng xuống trở thành thường dân. Sau một thời gian, Dương Đản trở nên ốm yếu hơn, qua một đêm Dương Đản qua đời.

Con người thường vì cầu danh lợi, mưu đồ tính toán không trừ việc ác nào mà không làm. Để rồi ảnh hưởng người khác và mất đi danh dự củ chính mình. Luật nhân quả đều đã ghi chép và không trừ một ai, gieo nhân tốt gặt được trái ngọt, gieo nhân xấu gặt được quả đắng.

DMCA.com Protection Status
Từ Khoá

#buttons=(Chấp nhận !) #days=(20)

Trang web của chúng tôi sử dụng cookie để nâng cao trải nghiệm của bạn. Tìm hiểu thêm
Accept !