STT Nhân Sinh

 GTHN - Status nhân sinh trong cuộc sống chính là phải biết người biết ta, biết sống vui vẻ, chấp nhận những gì đã và đang có. Đừng để tâm những điều làm vấy bẩn tâm trí, đời người chỉ sống có một lần, vì thế hãy sống sao cho đẹp, sống thật ý nghĩa cho mình và cho xã hội.

stt-nhan-sinh

Con người chúng ta ai rồi cũng có một khoãng thời gian dài ngắn nào đó chấm dứt và chết đi. Kiếp nhân sinh ở đây không phải là “cái nghiệp” mà là vòng xoay cuả con người (kiếp luân hồi) với những hệ qủa đời sống đạo đức của kiếp trước. Kiếp cũng không phải là thuyết định mệnh: mọi sự đã được thiết định. Kiếp nhân sinh là thân phận con người trong thế giới: con người lo âu và hy vọng.

STT Nhân Sinh - 60 Triết Lý Nhân Sinh Đáng Suy Ngẫm Trong Cuộc Sống
Albert Aublet (French, 1851-1938), Reading On The Garden Path

STT Nhân Sinh Cuộc Sống Đáng Suy Ngẫm

1. Dựa vào núi thì núi đổ, dựa vào cha mẹ thì cha mẹ già, dựa vào anh chị em thì họ sẽ lẩn tránh.

2. Hãy nhớ kỹ, trên đời này không dễ ai cho không ai cái gì, hết thảy thành công đều phải dựa vào sự cố gắng của chính mình. Mỗi người đều có khí độ, tri thức, phạm vi, tâm thái khác nhau. Bạn muốn thành công lớn, lập nên sự nghiệp lớn, muốn bồi dưỡng khí độ của bản thân to lớn như biển cả, vậy phải dành nhiều thời gian để phát triển bản thân, đừng tốn thời gian đi trách móc, đố kỵ với người khác.

3. Khi màn đêm buông xuống con người mới tĩnh lặng trở lại, có người leo lên đỉnh núi cao hoặc đi tới sa mạc rộng lớn, cảm giác vô cùng yên tĩnh, nước mắt không hiểu vì sao tự nhiên chảy xuống. Đây không phải là đau thương cũng không phải là hạnh phúc, đó là cảm giác vô cùng thoải mái của sự tĩnh lặng, mỗi bộ phận trên cơ thể đều tự nhiên mở ra, nỗi thống khổ, phiền não trong nội tâm phút chốc không còn gì nữa. Đó là tận hưởng sự tịch mịch, không phải có tiền là có thể mua được.

4. Nhân sinh quá thuận buồm xuôi gió cũng không phải là tốt, con người chỉ có trải qua nhiều khó khăn, chống chọi nghịch cảnh, mới có thể có được tính cách không màng thiệt hơn và dũng khí bền chắc kiên cố.

5. … Dù là Thần là Phật, chỉ e không khỏi có cái thống khổ của riêng họ, khuôn mặt tươi cười của bọn họ, không chừng chỉ bất quá là cố ý đưa ra cho thế nhân thấy đó thôi.

6. Vì yêu nên hận, khi không còn hận nữa thì tình cảm đã phai nhạt rồi.

7. Người trẻ tuổi dù cả đời không có sự nghiệp cũng không sao cả; cả đời không có ý chí mới là vấn đề. Mặc dù có ý chí cũng không nhất định là có thể làm nên sự nghiệp; nhưng nếu như không có ý chí, thì cũng giống như một bài thi bị vo ném vào sọt rác, người trẻ tuổi này coi như là hỏng rồi.

8. Đi nhanh hơn để kịp người trước hay chậm lại để đợi người sau đều do bản thân quyết định, bởi lẽ cuộc đời vốn dĩ là những lần gặp gỡ…

9. “Nhân sinh cũng giống như một ly trà, đong đầy cũng tốt, mà vơi nửa cũng chẳng sao.” Bạn vĩnh viễn không biết rằng bản thân mình ở trong miệng người khác có bao nhiêu phiên bản, cũng sẽ không biết được người khác vì bảo hộ chính mình mà đã từng nói những lời gì về bạn, càng không cách nào ngăn cản được những lời đàm tiếu ấy. Nhưng có một điều bạn có thể làm được, chính là bỏ mặc, cũng không cần phải đi giải thích, người hiểu bạn sẽ vĩnh viễn tin tưởng bạn. Có một câu nói rất hay: “Nếu bạn không mù, thì đừng quen biết tôi qua miệng của người khác”.

10. Phật viết: nhân sinh trên đời như thân ở bụi gai, tâm không động, người cũng không vọng động, không động sẽ không tổn thương; nếu tâm động người tất vọng động, tổn thương thân đau cốt khí, nếm đủ loại mùi thống khổ.

11. Cũng túc tắc như chuyện chờ đợi vậy. Có người sẽ cáu bẳn khi chờ đợi bạn bè. Nhưng có người chủ động, sẽ mang công việc, sách vở theo khi chờ đợi bạn bè, chờ đợi chuyến xe bus, taxi, … Quan trọng là bạn có chủ động với chính mình hay không thôi.

12. Nhân sinh vô thường, thế sự khó đoán! Người bạn thân thiết nhất của bạn hôm nay còn khỏe mạnh nhưng rất có thể ngày mai đã rời bỏ bạn đi xa, người yêu mà hôm nay bạn còn đặt biết bao kì vọng nhưng rất có thể ngày mai sẽ phản bội bạn. Còn con người vốn mềm yếu và nhỏ bé! Chẳng thể giữ lại được cái gì, cũng chẳng thể giữ lại được trái tim đã thay đổi, và càng không thể đổi thay dược sự thật rằng ai dó đã ra đi. Nhân định thắng thiên, câu nói này thật nực cười biết mấy!

13. Nếu cảm thấy xứng đáng thì trân trọng, hạnh phúc thì giữ gìn, Người khiến bạn vui vẻ thì gần gũi, cảm động thì yêu thương…

14. Hoa có trăm dáng nghìn kiểu nhưng vẫn có thể khoe sắc tỏa hương mà không bị ngăn ngại, sống ở đời mỗi người một phong cách, sao không nâng đỡ cùng đi lên, hạ thấp nhau làm gì?

15. Làm người nói dễ cũng không dễ. Để lay động hàng ngàn trái tim hay quản lý miệng lưỡi thiên hạ, tất nhiên không hề dễ dàng.

16. Thực ra trên thế giới này, có rất nhiều con đường, dù chọn con đường nào, cũng sẽ không bằng phẳng.

17. Diễn như nhân sinh, nhân sinh như diễn. Rốt cuộc ai lừa gạt ai, ai nắm trong tay ai.

18. Có nhiều người vốn có thể thành tri kỉ thế nhưng dăm ba câu thốt ra như bát nước đã đổ khiến lòng người cách nhau một chút, dù muốn thân thiết nữa cũng chẳng thể cưỡng cầu.

19. Cuộc đời của con người ta, cũng giống như đi xe buýt, điểm đầu điểm cuối thì ta biết, nhưng trong khi chạy gặp chuyện gì, lại chẳng ai đoán được.

20. Mỗi hành khách là một hành trình, người dài, người ngắn.

21. Có người ung dung, vừa đi vừa ngắm cảnh ngoài cửa sổ.

22. Muốn được thong dong và tao nhả, nhất định phải có chỗ ngồi, vie thế mà thường xảy ra tranh cướp.

23. Không thương, không nhớ, không vấn vương, không yêu, không hận, không tiếc nuối. Nhân sinh vốn tịch mịch, phiền ưu tại lòng người. Tâm có tĩnh tình mới có thể an….

24. Nhân sinh như một bụi rậm, bề ngoài giống như để ta làm chủ, nhưng thực chất lại bị vô số những yếu tố khác điều khiển. Hơn nữa, con người ai cũng sẽ thay đổi, sự việc nào rồi cũng có ngày biến hóa, nếu không thể thao túng, hãy lựa chọn tùy duyên, đừng bới móc, cũng đừng tọc mạch…

25. Nhân sinh là một lần rồi lại một lần gặp gỡ trùng phùng. Đã gặp gỡ chính là duyên phận, không có đúng và sai, tốt và xấu. Duyên đến hết lòng trân trọng, duyên tận tự sẽ ly tan.

26. Nhân sinh như mộng, năm tháng vô tình. Bỗng nhiên quay đầu nhìn lại, tìm thấy người còn sống là một loại tâm tình. Nghèo cũng được, giàu cũng tốt, có cũng hay mà mất cũng chẳng sao. Hết thảy đều là nhất thời. Ngẫm lại, mặc kệ hôm qua, hôm nay hay ngày mai, chỉ cần có một ngày thông suốt hết thảy là tốt rồi. Mặc kệ là tình thân, tình bạn, tình yêu, có thể vĩnh viễn quý trọng là trong lòng thỏa mãn rồi.

27. Chết lặng, tuyệt vọng, thống khổ, nhân sinh mất đi mục tiêu,… Chỉ là như cỏ cây tiều tụy vẫn còn sống, cho dù ngày nào đó hóa thành tro tàn, cũng chỉ là một loại giải thoát.​

28. Không biết là ai đã từng nói, nhân sinh phải lên xuống chìm nổi mới có thể bình an, quá thông thuận trái lại sẽ không được dài lâu. Tin vào câu nói đó, đối mặt với những sự cố bất ngờ sẽ thấy ung dung trấn tĩnh hơn rất nhiều. Những ngày mưa chưa chắc đều là buồn bã, có thể pha một bình trà nhàn nhã, thưởng thức nhân sinh. Lúc trăng khuyết cũng chưa hẳn chỉ toàn sầu thảm, cũng có thể tựa cửa sổ ngồi lặng yên, dịu dàng hoài niệm cố nhân ở phương xa.

29. Nhân sinh tụ tan vô thường, có lẽ là vì có rất nhiều “tan vỡ”, nên sau này mới có rất nhiều “tụ họp”. Khi tụ họp vui vầy, khi tan vỡ cũng không đau buồn, tin rằng có duyên thì cuối cùng cũng sẽ trùng phùng với nhau bằng một phương thức khác. Nhưng những gì chúng ta có, rốt cuộc chỉ là cuộc đời của một kiếp này, kiếp sau xa xôi không nhắc tới được, không ai có thể chắc chắn, mình sẽ tiếp tục mối tiền duyên với ai.

30. “Nhân sinh là thế, gặp gỡ rồi biệt ly, và bởi vì có biệt ly nên quý trọng những lần gặp mặt.

Triết Lý Nhân Sinh Ý Nghĩa

31. Phải mất bao nhiêu lần chuyển kiếp mới đổi được một cái ngoái đầu. Đừng vì chút ích kỷ mà bỏ lỡ mất duyên trời.

32. Nhân sinh tựa như vé một chiều không có lượt về, không có diễn tập, không có lặp lại, nên trân trọng những thứ trước mắt hơn. Điều bạn cần làm bây giờ là sống thật tốt giây phút hiện tại!

33. Làm người, không cần thiết tự cho mình là đúng, Trái đất một khi chuyển động thì ai ai cũng phải động theo. Từ xưa đến nay, người làm càn đều không có kết cục tốt đẹp. Cho nên, dù có khả năng, cũng nhất định phải bảo trì sự khiêm tốn, đúng mực. Làm thật tốt công việc của mình, nếu là vàng thì tất sẽ lấp lánh ánh quang.

34. Làm người, không cần thiết tự cho mình là đúng, Trái đất một khi chuyển động thì ai ai cũng phải động theo. Từ xưa đến nay, người làm càn đều không có kết cục tốt đẹp. Cho nên, dù có khả năng, cũng nhất định phải bảo trì sự khiêm tốn, đúng mực. Làm thật tốt công việc của mình, nếu là vàng thì tất sẽ lấp lánh ánh quang.

35. Phiền não, cũng đừng quên nở nụ cười; gấp gáp, cũng nhất định phải chú ý ngữ khí; gian khổ, cũng đừng quên kiên trì nhẫn nại; mệt mỏi, cũng không được quên phải yêu lấy bản thân mình.

36. Cuộc sống đơn giản là cuộc sống hạnh phúc nhất. Làm người, biết đủ thường vui, rộng lượng tha thứ, sự tình gì cũng không thể nghĩ quá phức tạp, tâm mang nặng nhiều thứ ắt sẽ mệt mỏi. Đối với trí nhớ cần định kỳ xóa bỏ, đem những người và sự tình không thoải mái trong lòng xóa cho sạch hết.

37. Con người có thể sống được một ngày, chính là đã có phúc một ngày, cần quý trọng. Đời người ngắn ngủi mấy chục năm, đừng để bản thân mình phải ân hận, tiếc nuối. Mặt trời mọc hướng Đông lặn hướng Tây, buồn cũng hết một ngày, mà vui cũng hết một ngày. Không để tâm vào những chuyện vụn vặt, thân tâm đều thoải mái.

38. Có một số việc, nhẹ nhàng buông xuống sẽ thoải mái. Có một số người, nhớ kỹ nhớ sâu, chưa hẳn đã là hạnh phúc. Có chút đau khổ, xem nhẹ chúng, rốt cuộc cũng chỉ là giúp ta tôi luyện. Đường đời nhấp nhô, rèn luyện cho bản thân một phần ôn hòa; mưa gió cuộc đời, giúp bản thân giữ được nụ cười tươi. Cuộc sống, chính là thông cảm cùng thấu hiểu, mang vui vẻ đặt ở trong lòng, lẳng lặng hòa tan, chậm rãi khuếch tán.

39. Nhân sinh không có nếu như, chỉ có kết quả. Quá khứ không thể tìm lại, nếu có thể trở lại, thì nhất định không còn hoàn mỹ.

40. Những thứ thuộc về người khác, bạn không cần hâm mộ, chỉ cần cố gắng, bạn cũng sẽ đạt được. Những thứ mình có, bạn không cần khoe khoang, bởi vì những thứ đó người khác nỗ lực cũng có thể đạt được.

41. Một vết sẹo có nghĩa là một nỗi đau qua đi và vết thương đã lành. Nó có nghĩa là bạn đã chinh phục nỗi đau, đã học được một bài học, lớn mạnh hơn, và tiến về phía trước. Hãy bắt đầu xem những vết sẹo của bạn như là một dấu hiệu của sức mạnh chứ không phải là dấu vết của những nỗi đau.

42. Làm người phải biết chấp nhận chỗ sai của bản thân , khắc phục chúng và tiếp thu ý kiến của mọi người.

43. Sự thật là chúng ta sinh ra không phải để làm hài lòng thiên hạ. Có đam mê thì cứ thực hiện, sao cứ phải sợ người khác dị nghị?

44. Trong cuộc sống không có bữa tiệc nào mà không tàn. Cho dù có bao nhiêu không nỡ đi chăng nữa rồi cũng chia lìa nhau. Cuộc sống thực ra chỉ được gói gọn trong năm từ: trân trọng người trước mắt.

45. Nên nhớ để bắt đầu một nối quan hệ thì không khó,thậm chí rất dễ. Nhưng để nuôi đương được mối quan hệ đó bền lâu, vững chãi lại là chuyện khó khăn vô cùng!

46. Cuộc sống là 1 chặng đường đua dài… Vượt hết đich này thì đến đích tiếp theo. Kẻ yếu thì bị tụt lại, chê bai… kẻ mạnh thì đến đích sớm hơn những kẻ yếu nhưng vẫn không theo kịp những kẻ mạnh hơn.

47. Đối với chúng ta, những người phàm, những kẻ “được lấy ra” từ đất rồi một ngày kia sẽ được đưa trở lại với đất, các vì sao trên trời bao giờ cũng thật đẹp, bởi một hoàng tử bé mà chúng ta chẳng nhìn thấy.

48. Vô thường sẽ cho chúng ta con đường, phương hướng để vượt qua tất cả những rào cản này mà đi lên trong cuộc sống, vì tất cả mọi thứ có đến rồi sẽ có đi, không có một pháp nào tồn tại mãi mãi trong một trạng huống nhất định.

49. Chúng ta càng trưởng thành càng thấu hiểu, trong tình yêu có hạnh phúc và có đau thương, có niềm vui ắt cũng có nỗi buồn, nhưng chỉ không có thứ gọi là “một đời” mà chỉ có thứ gọi là “một thời” vậy thôi.

50. Không ai có một cuộc sống hoàn hảo, tuy nhiên đến cuối cùng mỗi người vẫn có cái kết hợp lí cho chính bản thân mình.

51. Cuộc đời biến đổi vô thường, một trận hỏa hoạn đã thiêu rụi tòa nhà trăm gian của người giàu, rồi tất cả nô bộc đều bỏ đi, người giàu chỉ trong một đêm biến thành kẻ ăn mày.

52. Chẳng có gì là mãi mãi, và cũng chẳng có gì trường tồn. Hãy cho đi những gì qúy giá nhất, phải có lòng vị tha, và sự thấu hiểu..cho dù sóng gió, gian nan, thử thách và bể khổ như thế nào thì tấm lòng chung thủy sẽ ở cùng ta đi hết đoạn đường dài trong cuộc sống và tương lai.

53. Cuộc sống luôn dồn ép tôi đến đường cùng, nhưng suy ra cho cùng vẫn là tự tôi tạo ra ngõ cụt đó cho bản thân.

54. Nhìn thấu nhiều người, nhưng lại không thể tùy tiện bóc trần họ. Ghét nhiều người, lại cũng không thể dễ dàng trở mặt. Đôi khi, cuộc sống là phải ép bản thân nhẫn nhục chịu đựng, không quan tâm thiệt hơn như vậy đấy.

55. Người giàu chưa chắc sung sướng, nhưng người nghèo chắc chắn khổ. Tiền không cho bạn tất cả nhưng cho bạn nhiều thứ.

56. Nhiều người có mắt nhìn nhưng không thấy, có tai nghe nhưng không hiểu, có miệng nói nhưng chỉ toàn lời khắc nghiệt trong khi những lời yêu thương lại quá nhiệm mầu.

57. Cuộc đời này vô thường như thế, quan trọng không phải bạn gặp được bao nhiêu người, mà là bạn ghi dấu trong lòng những ai. Không phải bạn đi bao nơi, mà là những nơi nào ghi dấu trong lòng bạn.

58. Đừng suy nghĩ rằng bản thân quá vĩ đại, phải biết rằng, ở trong Thế giới của người khác, cho dù bạn tốt đẹp như thế nào, bạn cũng chỉ là một diễn viên phụ mà thôi.

59. Hăng say làm việc. Luôn mang lòng biết ơn. Nỗ lực nghĩ điều thiện, làm việc thiện. Luôn tự sửa mình bằng những phản biện trung thực. Hằng ngày mài giũa nhân cách, nâng cao tâm hồn.

60. Nếu không điều khiển được lòng say mê của mình, mọi thứ đều có thể đi quá giới hạn. Lòng say mê không được kiểm soát sẽ biến thành sự si mê, dẫn lối con người ta vào những điều không lành.

61. Điều đáng sợ của hành động làm điều trái lương tâm không phải là bị người khác phát hiện, mà là chính mình tự biết.

62. Sau này trải qua nhiều chuyện rồi mới biết, cho dù là khi tuyệt vọng nhất, ta vẫn có thể tin vào một thứ mà tiếp tục sống. Thời gian, nhất định có thể đem tất cả những nỗi đau chôn vùi trong quá khứ.

Thêm một chút vui vẻ, bớt một chút ưu phiền, bất luận giàu hay nghèo, địa vị cao hay thấp, tri thức nông hay sâu, chỉ cần mỗi ngày vui vẻ mỉm cười, mệt mỏi coi như không, thì chính là sống đời của thánh nhân, thong dong tự tại. Hy vọng qua những status nhân sinh, triết lý nhân sinh về cuộc sống đáng suy nghĩ ở trên sẽ cho bạn cái nhìn rõ rệt về kiếp sống này.

DMCA.com Protection Status
Từ Khoá

#buttons=(Chấp nhận !) #days=(20)

Trang web của chúng tôi sử dụng cookie để nâng cao trải nghiệm của bạn. Tìm hiểu thêm
Accept !