"Đi xe đạp không thể đuổi kịp ô tô"

GTHN - "Thái độ của bạn với công việc, quyết định cao độ cuộc đời bạn" - đó là những gì tôi nghiệm ra khi gặp lại những đồng nghiệp năm xưa!

di-xe-dap-du-ban-co-co-gang-the-nao-cung-khong-the-duoi-kip-o-to

Trước Tết, tôi nhận được lời mời từ Trương, đồng nghiệp ở công ty cũ, nói tôi cuối năm nếu có thời gian thì mọi người gặp nhau liên hoan một bữa.

Tôi rời công ty cũ cũng đã được 5 năm, thỉnh thoảng vẫn trò chuyện với anh em trên nhóm chat, nhưng vì số lần gặp được nhau không nhiều nên đã đồng ý.

Buổi hôm đó có khoảng mười mấy người tham dự, ai cũng đều đã chuyển công việc, và ai cũng vậy, thăng trầm có, hào quang có, bất lực cũng có… Rượu vào lời ra, ai cũng có những câu chuyện cuộc đời của riêng mình…

Rất dễ để phát hiện ra, có người mặt mày rạng rỡ, rất hài lòng với trạng thái hiện tại của bản thân; nhưng có người lại giống như quả cà chua héo, không quá phấn chấn với thực tại.

Một buổi tụ tập, tôi cũng ngộ ra được những quy tắc về công việc, về nơi làm việc từ chính mình và qua cả câu chuyện của những người đồng nghiệp cũ.

01
Trong thế giới của người lớn, không có công việc nào là dễ dàng

Đồng nghiệp Trung rất yêu thích công việc ở đài truyền hình, cậu ấy cũng rất cố gắng để thi được vào biên chế ở đó.

Nhưng vào làm việc rồi mới phát hiện ra, công việc mà mình từng yêu thích, thì ra cũng tồn tại rất nhiều khó khăn mà người khác không biết.

Ngày nào cũng phải vắt óc lên kế hoạch cho chương trình, thời tiết dù xấu đến đâu cũng vẫn phải đến địa điểm quay, thức khuya làm hậu kỳ là chuyện thường tình.

Hiện tại, đôi mắt cậu ấy đã mất đi vẻ sáng ngời ngày xưa, tóc rụng và đầu cũng hói đi nhiều.

Đồng nghiệp Dũng hiện tại đã chuyển ngành sang làm công việc bán hàng vì cho rằng đó là công việc tiềm năng có thể kiếm được nhiều tiền.

Khoảng nửa năm đầu vì chưa có quá nhiều kinh nghiệm và kiến thức chuyên môn, anh ấy chốt được rất ít đơn hàng, và hầu như chỉ nhận lương cơ bản.

Không chỉ rất nhiều lần bị từ chối, còn có những trường hợp khách hàng khó tính, bị đánh giá không tốt từ khách hàng, bị sếp phê bình…

Dạo cuối năm, anh ấy thường xuyên phải mang theo quà cáp đến tận cửa để lấy lòng, giữ chân khách hàng, theo lời anh ấy mà nói thì, "sống như cháu người ta vậy!".

Nói về chuyện công việc, ai nấy cũng đều có những cái khó, cái vất vả riêng.

Trên đời này, không có công việc nào là hoàn hảo, công việc nào cũng sẽ có những khó khăn riêng.

Bản thân tôi, trong mắt các đồng nghiệp cũ, tôi có một công việc tự do, không gò bó, thu nhập cũng không tồi.

Nhưng chỉ có bản thân tôi mới biết được rằng, để viết ra được một bài viết hay, thu hút độc giả, thức tới tận 1, 2h sáng là chuyện bình thường.

Những lúc không có cảm hứng viết bài, tôi thường ngồi thẫn thờ nhìn lên trần nhà.

Hai năm trở lại đây, ngành truyền thông đồ họa có khoảng thời gian chững lại, nhiều lúc tôi lo lắng đến cả đêm không ngủ được.

Thực sự, không có công việc nào là dễ dàng.

Đằng sau vẻ hào nhoáng mà bạn cảm nhận được, có thể là đầy những cay đắng và khó khăn.

Một ngày nào đó bạn sẽ hiểu rằng, trong thế giới của người trưởng thành, không có công việc nào là bạn chưa từng muốn bỏ cả.

Ảnh minh hoạ

02
Nếu bạn có cuộc sống mơ hồ, thì cuộc sống cũng sẽ hời hợt với bạn. Kết quả cuối cùng: Bạn là người thua cuộc!

Có một bộ phim hoạt hình có tên "Unexpected".

Nội dung nói về một chú chuột, nó sống rất thoải mái trong một hũ gạo.

Khi gạo trong hũ mỗi ngày một ít đi, chú chuột cũng dần phát hiện ra mình có một cơ thể béo ú, lúc này, có muốn nhảy ra khỏi hũ cũng chẳng thể nhảy được nữa.

Phương, cô bạn đồng nghiệp của tôi cũng giống như vậy.

Sau khi nghỉ việc, cậu ấy vào làm cho một công ty có đãi ngộ khá ổn.

Dần dần, Phương rơi vào trạng thái lười, mỗi ngày đều đúng giờ tan làm.

Làm việc đã 5 năm, ngoài việc được gọi là "Chị Phương ơi" thay vì được người khác gọi là "Phương ơi" như trước đây, năng lực chuyên môn không có một chút thay đổi.

Giữa năm ngoái, công ty đối mặt với giai đoạn khó khăn, Phương tuy không nằm trong danh sách nhân viên bị giảm tải, nhưng lại bị điều đến làm trong bộ phận mà cậu ấy chưa từng có kinh nghiệm hay kĩ năng liên quan trước đây.

Không quen với việc mới, năng lực học tập sa sút nghiêm trọng do vài năm qua chỉ làm đúng việc mình, không tìm tòi học hỏi thêm, nên công việc rất vất vả.

Cuối năm, công ty có lần thay đổi nhân sự thứ hai, tên của cậu ấy lần này đã có trong danh sách giảm tải.

Ở buổi liên hoan, vì đã thất nghiệp gần một năm, Phương cầm ly rượu và khiêm tốn nhờ mọi người giới thiệu việc làm cho mình.

Nhưng mọi người hiện tại hầu như ai cũng còn lo cho mình chưa xong, miệng nói là sẽ để ý giúp, nhưng thực tế đều lực bất tòng tâm.

Tỷ phú người Trung Quốc Chu Hồng Y đã từng nói, nếu bạn sống một cuộc sống mơ hồ, hời hợt, không có cho mình một mục tiêu, sống kiểu cho qua ngày, cuộc sống cũng sẽ hời hợt lại với bạn, sau cùng, kẻ thua cuộc cũng chỉ có bạn.

Cuộc sống là một sự bảo toàn năng lượng, hiện tại bạn tận hưởng bao nhiêu sự thoải mái, tương lai bạn sẽ phải trả bấy nhiêu cái giá.

Những người chỉ ở trong vùng thoải mái, cho dù họ không thua đối thủ hay thời thế, sau cùng, họ cũng sẽ thua chính mình.

03
Tiền quan trọng nhất, nhưng trong quá trình đó, thứ không quan trọng nhất, chính là tiền

Một năm nọ, vào mùa tốt nghiệp, một doanh nhân đã về trường cũ và có bài phát biểu tại đây. Khi đó, một sinh viên đại học đã hỏi: "Tôi nên làm gì nếu mức lương của các công ty mà mình đến phỏng vấn đều thấp?".

Doanh nhân trả lời: "Đối với công việc đầu tiên, đừng quá để tâm tới tiền lương. Tất nhiên tiền rất quan trọng, nhưng nó không nên là điều bạn nghĩ đến đầu tiên".

Trong công việc, tiền lương tuy rất quan trọng, nhưng môi trường làm việc và tài nguyên quan trọng hơn nhiều so với nó.

Các đồng nghiệp Minh và Dương chuyển việc trong cùng một năm, Minh đến một doanh nghiệp nhà nước khá nổi tiếng, còn Dương gia nhập một công ty mới thành lập.

Ngày này, 5 năm sau, cả hai đều có những thay đổi riêng.

Minh vào một doanh nghiệp nhà nước, mức lương không cao, tuy nhiên, công ty rất thường xuyên tổ chức những buổi gặp gỡ với những tên tuổi lớn trong ngành, mời họ đến chia sẻ kinh nghiệm của mình.

Trong quá trình làm việc, được gặp gỡ nhiều người thành công, nhận thức và khả năng của Minh cũng được cải thiện rất nhiều.

Sau đó, với bản lý lịch xuất sắc của mình, Minh đã được một công ty nổi tiếng tuyển dụng làm giám đốc dự án với mức lương hàng tỷ đồng mỗi năm.

Trong khi đó, Dương chọn một công ty mới thành lập với mức lương tương đối cao nhưng triển vọng không chắc chắn.

Sau khi làm việc được hai năm, công ty chính thức sụp đổ.

Sau đó, anh ấy vẫn chưa tìm được một công việc ổn định, số tiền kiếm được chỉ đủ để nuôi gia đình.

Là vì Dương không đủ nỗ lực ư?

Không, anh ấy có làm việc chăm chỉ mỗi ngày.

Sự khác biệt ở đây là sự lựa chọn môi trường làm việc và cả những phán đoán về triển vọng ngành nghề.

Hai người từng xuất phát từ cùng một địa điểm đã chọn đi chặng đường tiếp theo bằng phương tiện khác nhau, có người chọn xe đạp, có người chọn ô tô.

Đi xe đạp, dù bạn có cố gắng thế nào, cũng không thể đuổi kịp ô tô.

Ảnh minh hoạ

04
8 tiếng sau khi tan làm có thể nới rộng khoảng cách giữa người với người

Đại học Harvard có một lý thuyết nổi tiếng như này:

Sự khác biệt giữa con người nằm ở thời gian rảnh rỗi, và số phận của con người phụ thuộc vào việc sử dụng khoảng thời gian từ 8:00 đến 10:00 tối.

Lâm từng là lễ tân của công ty, công việc hàng ngày của cô ấy là giúp đồng nghiệp gửi và nhận tài liệu, hỗ trợ lãnh đạo xử lý các công việc lặt vặt hàng ngày.

Khi đó, tổng biên tập của chúng tôi là một người rất nhiệt tình, có lần chị ấy nói chuyện với Lâm và hỏi cô ấy có muốn học viết báo không?

Có lẽ chính cuộc trò chuyện đó đã khiến cô ấy quyết tâm thay đổi bản thân.

Nghe nói cô ấy mang những tờ báo đã xuất bản trong năm qua về nhà, vào buổi tối, cô ấy đọc từng chữ một, nghiên cứu cấu trúc và cách viết của tin tức.

Cô ấy từ bỏ hầu hết các hoạt động giải trí và ở lì trong phòng để tập viết bất cứ khi nào có thời gian.

Khi đó, cô ấy sẽ ở lại làm thêm giờ với chúng tôi, rồi hỏi đồng nghiệp cách chọn đề tài, chọn tiêu đề và thực hiện phỏng vấn.

Dù bài báo được đồng nghiệp chú thích dày đặc nhưng Lâm không nản lòng, cô quay lại tổng kết, ngẫm nghĩ rồi viết tiếp.

Thỉnh thoảng, khi chúng tôi tăng ca xong chuẩn bị ra về, cô ấy vẫn đang mải mê đọc và xem lại các bài báo.

Sau khi kiên trì theo cách này gần một năm, Lâm đã được chuyển từ quầy lễ tân sang bộ phận nghiệp vụ và trở thành biên tập viên.

Dần dần, các bài viết của cô ấy ngày càng trưởng thành, có chiều sâu hơn, không thua kém các tác giả chuyên nghiệp là bao.

Sau đó, cô ấy xin nghỉ việc và trở thành tổng biên tập của một công ty truyền thông mới, và là một cây viết khá có tên tuổi trong ngành.

Một học giả từng nói rằng tương lai của một người thường phụ thuộc vào cách anh ta sử dụng thời gian rảnh rỗi của mình, và thời gian rảnh rỗi là thứ quyết định cuộc sống của anh ta.

Đối với những cao thủ hàng đầu, tài năng và may mắn luôn chỉ là điểm cộng.

Những ngày và đêm mà bạn không nhìn thấy mới là nơi họ tích lũy sức mạnh và nới rộng khoảng cách với người khác.

05
Có một câu nói như này: "Công việc cũng giống như tình yêu, động lòng thì dễ, kiên trì lại rất khó".

Công việc là một hình thức rèn luyện, thái độ của bạn đối với công việc quyết định độ cao của cuộc đời bạn.

Một số người coi công việc là một sự nghiệp giúp nhận ra giá trị sống của bản thân, trong khi những người khác coi công việc là phương sách cuối cùng để kiếm sống.

Chỉ khi bạn mở rộng tầm nhìn, bỏ đi tư duy của một kẻ làm công, cánh cửa nghề nghiệp xán lạn hơn mới mở ra với bạn.
DMCA.com Protection Status
Từ Khoá

#buttons=(Chấp nhận !) #days=(20)

Trang web của chúng tôi sử dụng cookie để nâng cao trải nghiệm của bạn. Tìm hiểu thêm
Accept !