3 định luật sinh tồn giúp bạn vượt qua chông gai

GTHN - Thế giới đang thay đổi từng phút từng giây và trắc trở sẽ xuất hiện bất cứ lúc nào. Thúc đẩy bản thân và không ngừng trưởng thành là sự ổn định lớn nhất của một người.
Nhiều người nói rằng năm 2023 sẽ là một bước ngoặt. Trước đây, dịch bệnh ảnh hưởng đến việc đi lại, hoạt động kinh doanh và công việc cá nhân cũng bị đình trệ. Nhưng giờ đây, mọi thứ chuyển sang một đường ray mới.

Một quy luật cơ bản trong xã hội loài người: khi một thảm họa lớn dần biến mất, kèm theo đó là tổ chức lại và đổi mới xã hội. Trong thời kỳ hậu dịch bệnh, chỉ có một số ít người có thể nổi bật trước làn sóng của thời đại.

Làm thế nào để trở thành thiểu số này? Trước hết, bạn phải hiểu 3 quy luật sinh tồn này:
3-dinh-luat-sinh-ton-giup-ban-vuot-qua-moi-chong-gai

1. Định luật chim sẻ: Thích ứng với thời đại

Bạn đã bao giờ để ý: Trong thành phố bê tông cốt thép, rất ít loài chim và thú có thể cùng tồn tại với con người. Nhưng có một loài chim ngoại lệ, đó là chim sẻ.

Tiếng ồn trong thành phố, ô nhiễm ánh sáng vào ban đêm và khói xe đều là những yếu tố có hại đối với loài chim. Do đó, hầu hết chúng sẽ chọn cách tránh xa và đến những nơi xa hơn để sinh tồn.

Những con chim sẻ lại khác: chúng chủ động xâm nhập vào vùng đất của con người và tự điều chỉnh theo những thay đổi trong cuộc sống của con người.

Trước đây, chim sẻ ăn côn trùng và hạt giống. Nhưng ngày nay, những con chim sẻ đã học cách lục lọi trong thùng rác để tìm thức ăn do con người bỏ đi. Trong tự nhiên, chim sẻ làm tổ trong các hốc cây. Nhưng khi đến thành phố, mọi thứ từ ống khói đến cống rãnh đều có thể là nơi trú ngụ của chúng.

George Bernard Shaw - nhà viết kịch người Ireland đã nói: "Người khôn ngoan sẽ thích nghi với thế giới; người không khôn ngoan chỉ biết sống trong thế giới của mình".

Dấu hiệu của người trưởng thành là khả năng liên tục chấp nhận thử thách và thích nghi với những phát triển không ngừng của xã hội. Ngược lại, nếu đắm chìm trong vùng an toàn quá lâu, bạn sẽ bị vùi dập và không thể xoay chuyển cục diện.

Người xưa nói: Thuận theo xu thế thì thịnh, đi ngược xu thế thì suy.

Thế giới đang thay đổi từng phút từng giây, và sự trì trệ khiến bạn bị hủy hoại. Chỉ bằng cách theo kịp tốc độ của thời đại và liên tục cập nhật kiến thức của bản thân, chúng ta mới có thể bất khả chiến bại trong những thời điểm bất ổn trong cuộc sống.

Sau khi dịch bệnh bùng phát, thời thế còn thay đổi chóng mặt hơn. Mấu chốt là bạn có theo kịp nhịp độ này và chấp nhận sự ra đời của cái mới hay không.

Khi người khác còn không hiểu, bạn đã hiểu; khi người khác hiểu, bạn đang làm; khi người khác làm, bạn đã thành công. Tất cả các cơ hội đòi hỏi bạn phải nắm bắt với nhận thức xuất sắc nhất.

2. Tư duy cá phổi: Giải quyết vấn đề tiến thoái lưỡng nan


Ở châu Phi, mỗi khi mùa khô đến, vô số loài động thực vật lần lượt chết đi vì không chịu nổi cái nóng khắc nghiệt. Nhưng có một loài cá phổi kỳ diệu có thể sống sót qua mùa hạn mà không cần nước. Chính vì điều này mà cá phổi được người dân địa phương gọi là “cá bất tử”.

Hóa ra mỗi khi hạn hán đến, cá phổi sẽ đào hố dưới đáy sông và vùi mình trong bùn đất sâu, chỉ chừa một lỗ nhỏ để thở. Khi mùa khô kết thúc, khi nước tràn vào và đất xung quanh mềm ra, cá phổi sẽ thức dậy và bò ra khỏi hang.

Đối mặt với khó khăn để sinh tồn, cá phổi không giống như các loài động vật khác, đau đớn chờ đợi cái chết ập đến. Ngược lại, chúng phá vỡ các quy tắc, thay đổi suy nghĩ và tìm cách giải quyết tình trạng khó khăn trước mắt.

Có một câu nói: “Sở dĩ số phận con người khác nhau chính là khả năng vượt qua khó khăn”.

Nếu gặp nghịch cảnh mà chỉ biết ngồi không buông bỏ, thì một khi biến chuyển tìm đến, bạn sẽ bị đào thải một cách tàn nhẫn. Nhưng nếu thay đổi suy nghĩ và sử dụng những hành động thiết thực để phá vỡ tình thế, thì ngay cả khi bế tắc cũng sẽ mở ra con đường mới.

Nhà văn hiện thực Pháp - Balzac nói: “Mọi thứ trên thế giới không bao giờ là tuyệt đối, và kết quả của mỗi người nhận được hoàn toàn khác. Khó khăn là bàn đạp cho thiên tài, là vốn liếng của người tài, là vực thẳm cho kẻ yếu”.

Những người khác nhau và cách đối phó khác nhau sẽ dẫn đến những cuộc sống khác nhau.

Trước những khó khăn bất ngờ, người tiêu cực và chểnh mảng chỉ biết bất lực. Hãy suy nghĩ nhiều hơn về mọi thứ và thay đổi suy nghĩ của bạn khi có điều gì đó xảy ra, để có thể dễ dàng vượt qua tình huống khó khăn.


3. Hiệu ứng con cua: Tự đổi mới

Thời đại đang thay đổi nhanh hơn và đáng sợ hơn nhiều so với những gì chúng ta tưởng tượng. Tính từ khi chiếc máy tính đầu tiên ra đời đến khi phát minh ra Internet, từ cổng thông tin đến sự trỗi dậy của thương mại điện tử…

Trong tự nhiên, cua tưởng chừng là một loài động vật yếu đuối, nhưng chúng đã tồn tại trên trái đất hàng trăm triệu năm cho đến ngày nay. Cua con muốn lớn lên phải trải qua quá trình lột xác. Quá trình này không hề đơn giản như chúng ta vẫn tưởng. Càng lớn dần, vỏ cua càng cứng cáp hơn, giúp chúng tránh được vô số kẻ thù trong tự nhiên.

Trong xu thế chung ngày nay, nếu một người cứ ở trong vùng an toàn, họ sẽ trở nên yếu đuối dễ bị xã hội vùi dập không thương tiếc. Chỉ bằng cách tích cực buộc bản thân trút bỏ vỏ bọc, bạn mới có thể nhìn thấy một thế giới rộng lớn hơn.

Điều chúng ta phải làm là thích ứng với thời đại, phá vỡ tình thế khó khăn và đổi mới chính mình. Chỉ có không ngừng hoàn thiện bản thân mới không sợ dòng chảy của thời đại.

Trung Hạ - Thể thao & Văn hóa
DMCA.com Protection Status
Từ Khoá

#buttons=(Chấp nhận !) #days=(20)

Trang web của chúng tôi sử dụng cookie để nâng cao trải nghiệm của bạn. Tìm hiểu thêm
Accept !