Phú ông và một con bò

GTHN - Thấy người nghèo đáng thương, phú ông hào phóng tặng 1 con bò. Thế nhưng, người nghèo đã tự phá vỡ tương lai của mình vì không kiên định.

phu-ong-cho-nguoi-ngheo-mot-con-bo

Chuyện "Phú ông cho người nghèo một con bò"

Mùa đông rét buốt tới, thương cảm một người nghèo sống cùng làng, phú ông đã tặng cho anh ta một con bò để giúp khai hoang, cày bừa. Phú ông mừng thầm trong lòng, với con bò này, nếu anh ta chăm chỉ thì tới mùa thu, người nhà nghèo đã có thể thoát nghèo rồi. Người nghèo cũng vậy, trong lòng anh ta tràn ngập những hi vọng.

Tuy nhiên, chỉ sau vài ngày, anh ta nhận ra con người cần ăn cơm và bò cũng cần ăn cỏ. Cuộc sống lại trở nên khó khăn hơn, anh ta quyết định bán con bò để mua mấy con dê. Việc đầu tiên khi mang mấy con dê về nhà là anh ta đem giết một con để ăn, những con còn lại để nuôi.

Bai-hoc-phia-sau-cau-chuyen-phu-ong-cho-nguoi-ngheo-mot-con-bo-8

Thế nhưng, chỉ sau vài tuần, anh ta nhận ra thức ăn đã hết, những con dê còn lại cũng chậm sinh con. Cuộc sống lại trở nên khó khăn, anh ta lại thịt tiếp một con dê để lấy thức ăn. Sau đó, để cải thiện sự khó khăn hiện tại, anh ta lại bán dê và mua gà với hi vọng trứng gà sẽ giúp anh ta kiếm được tiền nhanh hơn.

Thời gian trôi qua, số gà anh ta mua chỉ còn lại một con vì anh ta liên tục muốn ăn thịt gà. Tiền chẳng kiếm ra được, cuộc sống càng ngày càng khó khăn hơn. Không chịu được cảnh túng quẫn, anh ta quyết định bán con gà con lại và mua một bình rượu để uống cho no nê. Mấy mùa trôi qua, trong nhà chẳng có gì ngoài bình rượu trắng với hũ dưa muối, chẳng nuôi được con gì.

Tới mùa xuân, phú ông vui vẻ mang hạt giống sang nhà người nghèo với ý định tặng cho vụ mùa sắp tới. Khi tới nơi, phú ông buồn bã nhìn vào nhà người nghèo, vẫn nghèo rớt mồng tơi như trước, bò cũng chẳng còn trong nhà. Phú ông lẳng lặng quay đi còn người nghèo vẫn tiếp tục uống rượu "giải sầu".

Tính cách sẽ hình thành thói quen, thói quen quyết định sự thành công

Chúng ta sống, ai cũng có ước mơ của riêng mình, ai cũng muốn có cuộc sống giàu sang chẳng phải về kinh tế. Nhưng sự thật không phải như vậy, trong xã hội luôn có người giàu, người nghèo, người biết nắm bắt cơ hội và người luôn "cố tình" bỏ qua cơ hội.

Sống ở đời, muốn chạm đến thành công thì phải nỗ lực hết mình. Có thể trên hành trình đó, bạn sẽ gặp nhiều thách thức, thất bại. Nhưng nếu cố gắng nỗ lực từng ngày, tương lai sẽ tươi sáng. 

Bai-hoc-phia-sau-cau-chuyen-phu-ong-cho-nguoi-ngheo-mot-con-bo-6

Cũng có một số người gọi sự nỗ lực là thành công. Bởi theo suy nghĩ của nọ, mọi nỗ lực sẽ dẫn đến cái đích là thành công. Và khi đã dốc hết sức vì một điều nào đó thì sẽ không hối hận.

Thất bại không đáng sợ. Thật bại chính là tâm gương sáng giúp chúng ta nỗ lực hơn nữa. Song muốn thành công, buộc phải thuộc lòng từ "bền bỉ" và "kiên định".

Khi bạn thiếu đi sự kiên trì, có thể thành công ở ngay gần trước mắt mà bạn lại bỏ cuộc giữa chừng. Người không có kiên trì sẽ dễ mất niềm tin vào bản thân, thậm chí cảm thấy mình vô dụng.


DMCA.com Protection Status
Từ Khoá

#buttons=(Chấp nhận !) #days=(20)

Trang web của chúng tôi sử dụng cookie để nâng cao trải nghiệm của bạn. Tìm hiểu thêm
Accept !