Nhân sinh vốn thật ngắn ngủi

GTHN - Đến lúc nào đó, ta sẽ hiểu rằng nhân sinh rất ngắn ngủi, ai rồi cũng phải trải qua sinh lão bệnh tử, chi bằng sống trọn mỗi ngày còn hơn.

nhan-sinh-von-that-ngan-ngui

Ngẫm lại thì, nhân sinh quả thật rất ngắn ngủi. Tuổi thọ trung bình con người khoảng 75 tuổi, tương đương 900 tháng, hơn 30.000 ngày. Thoạt nghe cứ nghĩ là nhiều, nhưng hỡi ôi, càng về sau càng cảm thấy thời gian như ít dần lại, tựa pin điện thoại bị chai sạn. Cũng chẳng biết khi nào thì số tận, là 10 năm, 20 năm hay 30 năm nữa?

Dù có thế nào thì, ai cũng sẽ phải chết, sinh lão bệnh tử chính là quy luật tất yếu. Khi ta biến mất đi, sẽ có ai còn nhớ, ai còn yêu mến ta. Sau bao nhiêu năm dài, rồi những dấu vết tồn tại của ta trong quá khứ sẽ bay biến hết. Nghĩ đến đây, lòng ta có nên buông bỏ không, còn gì để vương vấn nữa không? Nhìn xem, tất cả đều không còn trọng yếu nữa.

nhan-sinh-ngan-ngui-co-song-sao-cho-tron-ven-moi-ngay
Ta tới thế gian cũng giống như đi một chuyến du ngoạn, thăm thú cảnh sắc nơi trần gian đầy phức tạp

Ta tới thế gian cũng giống như đi một chuyến du ngoạn, thăm thú cảnh sắc nơi trần gian đầy phức tạp. Khác nào một lữ khách ghé đến quán trọ trần gian, đi ngang qua tham quan khắp nơi, thưởng ngoạn phong cảnh, ngắm hoa, thưởng cỏ, cảm thụ ánh nắng, tận hưởng mưa và sương. Nhưng sớm muộn rồi cũng phải rời đi, vậy tại sao lại khiến bản thân mệt mỏi như vậy?

Nhân sinh trôi qua nhanh như gió, nhưng con người mải lao tâm khổ tứ theo đuổi tiền bạc, tình ái. Những thứ đó rất khó đạt được, mà có được, cũng chẳng có gì chắn chắn. Có ra đi, chẳng thể mang theo một đồng cắc nào, cũng chẳng có mối tình nào. Quay đầu nhìn lại, cũng chỉ là loay hoay, khổ sở vô ích mà thôi.

Mỗi ngày ta thức khuya dậy sớm để làm việc kiếm tiền, mà chi tiêu cho ba bữa ăn một ngày tính cái là ra ngay. Thực tế, ta cũng không cần nhiều tiền như vậy cho việc hưởng thụ của bản thân. Có khi phải chi trả tiền đi bệnh viện chữa bệnh hoặc để lại cho con cháu phung phí cạn sạch, vất vả kiếm được tiền cũng đưa nó cho người khác, cuối cùng tiền cũng hết.

nhan-sinh-ngan-ngui-co-song-sao-cho-tron-ven-moi-ngay
Đời người là những cuộc chia ly triền miên, những gì đã mất đi thì chẳng thể có lại được

Lương duyên cũng vậy, có duyên thì gặp, hết duyên thì đi. Đời người là những cuộc chia ly triền miên, những gì đã mất đi thì chẳng thể có lại được. Nhân sinh chẳng phải là một phép trừ sao, ta sống thêm một ngày, ta sẽ thấy ít đi một ngày. Vậy còn điều gì phải lo lắng phiền não, cớ gì cứ phải so đo tính toán mãi không thôi, lùi một bước biển rộng trời cao.

Mỗi ngày, cố gắng sống sao cho trọn vẹn, vui với người, vui với đời chẳng tốt hơn sao. Cần gì phải làm khó chính mình, khổ sở quằn quại đến thế. Ngày hôm qua đã trở thành quá khứ, ngày mai là tương lai vô định. Chỉ có hôm nay là hiện tại hiện hữu rõ ràng nhất, hãy nghiêm túc sống trọn vẹnđi. Mỗi thời khắc đến nên được trân quý, bởi ta đâu biết sau đó là chuyện gì.

Theo Trí Thức VN

DMCA.com Protection Status
Từ Khoá

#buttons=(Chấp nhận !) #days=(20)

Trang web của chúng tôi sử dụng cookie để nâng cao trải nghiệm của bạn. Tìm hiểu thêm
Accept !